Ung thư phổi có chữa được không?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Ung thư phổi là dạng ung thư thường gặp ở nam giới và nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là thuốc lá. Cho đến nay ung thư phổi vẫn là bệnh ung thư khó điều trị vì thường phát hiện muộn.

Thêm vào đó, ung thư phổi có khuynh hướng diễn tiến nhanh, dễ di căn và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hô hấp của người bệnh. Khi ở vào giai đoạn cuối, khả năng điều trị khỏi gần như không còn.

Ung thư phổi có chữa được không?, Sức khỏe, Ung thu phoi, ung thu phoi giai doan cuoi, dieu tri ung thu phoi, ung thu
Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư phổi là do thuốc lá (nguồn ảnh: internet)

Các biện pháp điều trị chỉ nhằm làm giảm bớt các triệu chứng bất lợi của căn bệnh, giữ cho chất lượng sống của người bệnh ở mức độ tốt nhất nếu có thể. Tùy theo tình trạng bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ cân nhắc việc dùng hóa trị, xạ trị, thuốc giảm đau...

Các phương pháp điều trị đông y có thể có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng nhưng cũng không thể chữa khỏi ung thư. Các phương pháp điều trị khác được truyền khẩu như ăn thịt cóc... hoàn toàn không có cơ sở khoa học và rất nguy hiểm vì có thể bị ngộ độc.

Trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, chị nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

tranhoan bich
tranhoan bich
Trả lời 9 năm trước

Thật tiếc, có nhiều người vẫn cho rằng cứ bị ung thư là chết ! Đó là ý nghĩ tiêu cực và không đúng.

Ở các nước tiên tiến, tỉ lệ chữa khỏi ung thư rất cao, bởi họ làm tốt vấn đề Y tế dự phòng (phòng ngừa) và bởi ý thức bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân là rất cao, nên việc phát hiện sớm ung thư là nhân tố quan trọng trong việc điều trị thành công căn bệnh này.

Ở VN có tới 70% người mắc bệnh ung thư không qua khỏi (lý do đơn giản là hầu hết phát hiện ở giai đoạn muộn) - nhưng bạn nên biết rằng với trình độ y bác sĩ chuyên khoa K hiện nay và những tiến bộ của y học hiện đại, 100 người bị bệnh K giai đoạn muộn, cũng có tới 30 người vượt qua căn bệnh hiểm nghèo này hoặc tìm cách sống chung với nó trong nhiều năm. ! Hãy hy vọng những người thân của mình bị bệnh K nằm trong số 30 người may mắn ấy !

Là người trực tiếp chăm sóc, điều trị thành công cho mẹ bị ung thư phổi di căn xương, những lần định kỳ kiểm tra lại cho mẹ, tôi thật bất ngờ khi biết rằng có rất nhiều người đã điều trị thành công và cũng đưa người thân tái khám định kỳ như gia đình mình.

Từ kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân và qua tham khảo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa, tôi có vài lời khuyên gửi tới những người không may mắc căn bệnh hiểm nghèo này:

1 là, tuân thủ ý kiến chỉ định của bác sĩ, kết hợp với việc điều dưỡng ăn uống hợp lý là điều rất quan trọng đối với người bệnh:Nên thực hiện tốt chế độ ăn uống dinh dưỡng cho người bệnh, bởi khi người bệnh có sức đề kháng tốt thì sự xâm lấn, phát triển của tế bào ung thư sẽ chậm lại và việc dùng thuốc Đông y hay tây y mới có hiệu quả cao.Nếu người thân của bạn vẫn ăn được cơm, cháo thì cũng nên kết hợp dùng thêm sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nếu người bệnh ăn ít thì nên ăn nhiều bữa trong ngày.


2 là không được có ý buông xuôi dù người bệnh ở bất kỳ giai đoạn nào ! Nếu đang điều trị tây y thì việc kết hợp đồng thời dùng đông y là việc làm cần thiết và sẽ hiệu quả hơn. Nếu không điều trị bằng Tây Y thì chuyển sang Đông Y để điều trị - Dùng thuốc đông y nào đó sau 2 tuần không đỡ thì thay ngay thuốc khác(thuốc nào phải kiêng kỵ nhiều thứ thì không nên dùng bởi sẽ làm người bệnh suy kiệt về dinh dưỡng).

3 là Trong trường hợp phải dùng thuốc giảm đau thì nên dùng theo hướng tăng dần; ví dụ: Efferalgan (loại vỏ đỏ) nếu sau 2h dùng thuốc này mà vẫn đau thì nên chuyển sang dùng thuôc Diclofenac – nếu hết tác dụng thì dùng sang Voltarel.. sau cùng mới là mooc phin (loại nhẹ dùng trước, loại nặng dùng sau) – ưu tiên dùng về đêm để người bệnh có thể ngủ được nhiều nhất.

4 là Việc củng cố tinh thần cho người bệnh là đặc biệt quan trọng ! Hơn lúc nào hết, người bệnh cần sự động viên chăm sóc về vật chất và tinh thần của những người thân có tâm và hiếu nghĩa, hãy làm hết sức mình để giúp người bệnh trong lúc hoạn nạn, bởi họ đang đứng trước ngưỡng sinh tử của cuộc đời.
Nếu là số mệnh...nếu là ý chúa mà người bệnh không vượt qua được thì những người tận tâm chăm sóc họ vẫn có thể thanh thản, an lòng vì đã làm tất cả những gì có thể cho người thân của mình.

Mẹ tôi cũng bị K phổi đã di căn xương, bác sỹ trả về chờ chết, gia đình quyết định chuyển sang điều trị Đông y với tinh thần “còn nước còn tát”. Trong nhiều bài thuốc đông y mà gia đình tôi biết, mẹ tôi lựa chọn điều trị bằng Nấm Linh chi cổ mua ở Lào (Nấm tự nhiên sống cùng những cây cổ thụ, có tuổi hàng trăm năm nên người ta gọi là Nấm cổ (đồ cổ). Nó là thứ thuốc rất tốt trong việc nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, tiêu diệt và ngăn ngừa tế bào K xâm lấn di căn. Mẹ tôi khỏi bệnh nhờ Nấm cổ Linh chi này - Tuy nhiên, nó là thứ thuốc uống thay nước cả ngày nên nó sẽ hiệu quả hơn với những người còn có thể nạp được một lượng nước nhất định trong ngày; Mặt khác thuốc Đông y có nhiều loại, nhiều bài thuốc quí: Cây xạ đen, Bạch hoa xà, Bán chi liên...Nấm Linh chi cổ là thứ không quá khó mua nhưng không phải ai có tiền cũng có thể mua được loại tốt để dùng.

Quá trình điều trị bệnh cho mẹ, gia đình tôi đã sưu tầm nhiều tài liệu nói về việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn gì kiêng gì, một số phác đồ điều trị bệnh.. (trong đó có cuốn sách quí “Ung thư xin đừng tuyệt vọng” của Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, hiện là chủ tịch Hội Ung thư VN). Nếu bạn (các bạn) cần những tài liệu này để tham khảo, tôi trân trọng gửi tặng bạn (miễn phí).
Chúc bạn và những người thân nhiều sức khỏe, an lành.

Tr.Hoan

tranhoanbich@yahoo.com.vn

ĐT: 0166.3792.894

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Bệnh ung thư hiện nay chưa có liệu pháp nào chữa khỏi hoàn toàn được bạn nhé

Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Ung thư phổi là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao, do đó tầm soát ung thư phổi là việc làm cần thiết giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm và có thêm nhiều cơ hội điều trị bệnh hơn, đặc biệt với những đối tượng dưới đây:

– Những người thường xuyên hút thuốc lá và hút trong nhiều năm.

Khói thuốc lá: Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Trong thuốc lá có nhiều hóa chất độc hại có khả năng tổn hại các tế bào phổi và dần dần dẫn đến ung thư. Nguy cơ mắc ung thư phổi ở một người hút thuốc lá sẽ phụ thuộc theo thời gian hút thuốc, độ tuổi bắt đầu hút và số lượng thuốc hút trong ngày.

Giới tính: Trước đây, tỷ lệ nam giới mắc ung thư phổi cao hơn so với nữ giới, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi 50 – 70. Thời gian gần đây, tại một số nước phương Tây, tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới không gia tăng trong khi tỷ lệ này ở nữ giới lại tăng lên.

Khu vực địa lý: Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi tại các nước Bắc Mỹ và Châu Âu là cao nhất, chiếm 10-15%. Tỷ lệ này ở Nam Mỹ và Châu Á là 5-10% và chỉ thấp hơn 5% tại các nước Châu Phi.

Chất phóng xạ: Các nhà khoa học đã xác định mối liên hệ giữa sự phơi nhiễm một số chất ô nhiễm không khí với bệnh ung thư phổi, ví dụ như các chất phụ sinh ra trong quá trình đốt cháy dầu diesel hoặc nhiên liệu hóa thạch.

Ngoài ra, chất khí phóng xạ radon có thể gây tổn hại các mô tế bào phổi và dẫn đến ung thư. Đây là loại không mùi, không màu và không vị, thường có ở trong sỏi đá tự nhiên nên chúng ta không thể nhìn được bằng mắt thường.

Tiền sử bệnh: Nguy cơ mắc ung thư phổi lần 2 ở những người đã từng mắc ung thư phổi sẽ cao hơn so với những người chưa mắc bao giờ.

Căn cứ theo giai đoạn phát triển của bệnh và thể mô bệnh học, bác sĩ sẽ xác định phương pháp điều trị ung thư phổi khác nhau nhằm chữa khỏi hay kéo dài sự sống hoặc kiểm soát các triệu chứng.