Hỏi về thức uống giải nhiệt?

Mùa hè nóng giãy nảy thế này mà trong người mình cứ nóng ran lên, khó chịu kinh khủng. Bạn nào giới thiệu cho mình mấy loại thức uống giải nhiệt tốt tốt với!

Hoang Thi Tuyen
Hoang Thi Tuyen
Trả lời 8 năm trước

Một số đồ uống giải nhiệt mùa hè.

Mùa hè nóng bức, sự gia tăng nhiệt độ bủa vây tinh thần gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và thiếu tập trung. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, uống gì để giải toả được trạng thái đó luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Sau đây là một số loại đồ uống giải nhiệt trong mùa hè, có nguồn gốc từ thiên nhiên, rất tốt cho sức khoẻ.

1. Trà xanh:
Điều kỳ diệu nằm trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng Epigallocatechin Gallate (EGCG), là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc ở cường độ cao và làm mát da, lọc bỏ độc tố trên da, làm sáng, mịn da. Thời tiết nóng, uống trà vừa tốt cho sức khoẻ, vừa đã khát. Ngoài ra uống trà xanh thường xuyên còn mang lại rất nhiều tác dụng khác.Mỗi ngày uống 4 - 5 tách trà khoảng (800 - 1.000ml) là có thể giúp cơ thể giải nhiệt, giải độc, phòng ngừa được một số bệnh như cao huyết áp, cholesterol máu tăng, xơ vữa động mạch... Nên uống vào buổi sáng, trưa, chiều; không uống vào buổi tối để khỏi trở ngại đến giấc ngủ.

2. Nước dừa

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là đã có một ly nước giải khát ngon, bổ.






3. Nước cam, chanh

Cam, chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạngkhô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.




4. Nước vỏ dưa hấu, bí đao

Vỏ dưa hấu, bí đao thái nhỏ (dùng tươi hoặc phơi khô) rồi sắc với nước uống hàng ngày. Nước vỏ dưa hấu, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho những người khó tiểu tiện hay cần phải bù nước.




5. Nước râu bắp

Râubắp có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt.



6.
Sắn dây quất

Đồ uống sắn dây quất giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp.

Cách làm rất đơn giản. Cho 100 ml nước vào bột sắn dây quấy tan. Rửa sạch hai quả quất, bổ làm đôi, vắt bỏ hạt lấy nước cốt rồi cho vào nước bột sắn quấy thật đều. Cho thêm đường và quấy tan. Khi thưởng thức có thể cho thêm đá.






7. Rau má:

Rau má có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Ngoài những loại đồ uống trên, còn rất nhiều loại đồ uống khác không những thanh nhiệt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Mỗi người nên chọn cho mình một loại nước uống phù hợp trong mùa hè, vừa giải khát, vừa tốt cho sức khoẻ.

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Những thức uống giải nhiệt, giảm nóng trong người hiệu quả.
Nước chanh
Chanh là thức uống giải nhiệt có chứa một lượng axit nhỏ có tác dụng làm sạch đường ruột, đào thải các chất dư thừa trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt trong chanh chứa nhiều vitamin C rất cần thiết, vừa giúp thanh nhiệt vừa tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Pha lấy 1 bình nước chanh loãng, cho thêm ít đường, dùng uống trong ngày. Ngoài ra nếu không có vấn đề gì về dạ dày bạn có thể uống nước chanh sau bữa ăn sáng để có tác dụng thanh lọc, giảm cân tốt nhất.
Trà atiso
Trong những ngày hè, trà atiso là thức uống giải nhiệt tuyệt vời. Trà atiso có tác dụng giải nhiệt, mát gan, loại bỏ cholesterol, ổn định lipid máu và ngăn mỡ bụng. Do vậy mà bạn có thể dùng nó để vừa giảm được cân vừa tốt cho sức khỏe. Dùng 100gr bông atiso khô nấu với 2 lít nước, để nguội và uống trong ngày. Uống trà atiso đều đặn trong những ngày hè sẽ hỗ trợ cho quá trình giảm cân, làm săn vóc dáng, làm cho da mịn màng.
Nước ép rau củ
Một gợi ý khá hay cho những ai đang muốn giảm cân trong những ngày hè nắng nóng là bổ sung nước ép rau củ. Nước ép từ rau má, cà rốt, cà chua, bí đao,…cung cấp cho cơ thể lượng chất xơ dồi dào, hạn chế nạp năng lượng gây tăng cân. Đây còn là bí quyết giải nhiệt ngày hè lý tưởng cho bạn.
Trà hoa cúc giải nhiệt
Gợi ý cho những cô nàng muốn giải nhiệt và giảm cân trong mùa này là trà hoa cúc. Trà hoa cúc có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, giảm mỡ máu và làm dịu căng thẳng thần kinh. Mùa hè uống loại trà này cực tốt, đặc biệt khi bạn có ý định giảm cân thì trà hoa cúc sẽ là lựa chọn tuyệt vời.
Nước lọc
Đương nhiên không thể bỏ qua nước lọc khi giảm cân. Nước giữ vai trò quan trọng không một loại thức uống nào có thể thay thế. Do vậy mà song song với những loại nước uống giải nhiệt trên, bạn cũng nên nạp lượng nước vừa đủ cho cơ thể. Uống nhiều nước sẽ bù đắp được lượng nước bị mất trong mùa hè, thanh nhiệt cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất để giảm cân hiệu quả. Mỗi ngày uống từ 2-3 lít nước là lượng phù hợp để giảm cân.
Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 8 năm trước

Nếu muốn giải nhiệt nhanh thì bạn nên uống nước chanh muối nhé

Hoang Thi Tuyen
Hoang Thi Tuyen
Trả lời 8 năm trước

Mùa hè thì nên uống chè nhé bạn

thanh hoa
thanh hoa
Trả lời 8 năm trước
  • 1

    Mía lau

    Các loại nước mát nổi tiếng như nước mía lau, rễ tranh, mã đề… luôn là lựa chọn đầu tiên trong mùa nắng nóng. Nguyên liệu dễ tìm, giá rẻ, nấu chung với một chút đường phèn sẽ tạo thành thứ nước uống vị ngọt dịu, thơm mát, giúp thanh lọc cơ thể khi mụn nhọt, rôm sảy nhiều. Tuy nhiên, đừng uống mía lau thay nước lọc vì dễ gây lợi tiểu và mất nước. Chỉ nên giới hạn 2 ly lớn mỗi ngày.

  • 2

    Atiso

    Atiso giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, nhuận gan lợi mật, tăng cường khả năng thải độc tố. Có thể nấu atiso tươi, đun sôi lâu, cho chút đường phèn làm thành dạng nước giải khát gần giống như mía lau, rễ tranh, hoặc dùng các loại atiso khô được đóng gói sẵn, nấu nước uống đều được.

  • 3

    Nước trà xanh

    Nước trà xanh có vị chát nhẹ tốt cho lưỡi, giảm cảm giác khát, là thức uống ưa thích và phổ biến trong mùa nắng nóng. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên uống trà quá đặc vì có thể gây táo bón, mất ngủ ở người nhạy cảm. Chỉ nên dùng nước trà xanh vào ban ngày, uống khi bụng đã no và giới hạn ở 2 ly.

  • 4

    Chanh muối

    Nếu phải hoạt động thể chất hoặc ra ngoài trời trong ngày nắng nóng, đừng quên thứ nước giải nhiệt xếp vào hàng "thần dược" này. Một ly chanh muối không chỉ cung cấp cho bạn lượng nước mà còn cung cấp các chất muối khoáng cơ thể đã mất đi qua mồ hôi, để bù các ion khoáng cho cơ thể. Tuy nhiên, đừng uống quá nhiều chanh muối. Một ly khi bạn phải đi ngoài trời nắng nóng là đủ.

  • 5

    Bột sắn dây

    Lấy một ít bột sắn dây hòa với nước đun sôi để nguội, uống sẽ giúp bạn giải nhiệt, chữa mồ hôi ra nhiều, bứt rứt khó chịu, thân nhiệt tăng. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận vì trên thị trường rất dễ mua phải bột sắn dây giả. Ngoài ra, với một số người có hệ tiêu hóa không tốt, khi uống bột sắn dây dễ có hiện tượng đau bụng.

  • 6

    Nha đam

    Thay vì chỉ toàn uống, bạn có thể dùng nha đam để nấu chè, cũng là món giải khát tuyệt diệu mùa nắng nóng. Nha đam (lô hội) luôn được xem là thứ dược liệu quý thiên nhiên ban tặng cho con người, có thể thanh nhiệt, giải nóng, chữa những bệnh rôm sảy. Thưởng thức một ly chè với từng miếng nha đam trong suốt, vị ngọt thanh tao sẽ là cách rất thú vị giải tỏa cái nắng nóng đang về.

  • 7

    Rau má

    Rau má có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

  • 8

    Đậu ván trắng

    Đậu ván trắng có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng hoà ngũ tạng, kiện tỳ, trừ phong, trừ khử nhiệt. Thường dùng trong các trường hợp: cảm nắng khát nước, nôn mửa, ngộ độc rượu, tiêu chảy, ăn uống kém. Dùng loại đậu ván già, phơi hoặc sấy khô, rang chín vàng để nấu nước uống giải nhiệt, giải khát vào mùa nắng nóng. Một gia đình 4 - 5 người chỉ cần dùng khoảng 100g đậu ván rang vàng, nấu với 3 - 4 lít nước là sẽ có một món giải khát bổ dưỡng, an toàn và ngon miệng.

  • 9

    Ngoài các thức uống kể trên, bạn có thể nấu nước đậu xanh 60g + lá sen tươi 30g. Hai thứ rửa sạch, nấu với hai lít nước, đến khi đậu xanh chín là được. Chắt lấy nước, để nguội rồi dùng uống thay nước trà trong ngày. Thức ăn này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống nắng nóng, an thần, cầm nôn có hiệu quả.

  • 10

    Vào mùa nắng nóng, nên dùng thêm một số thức ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu độc, phòng ngừa trúng nắng (thử nhiệt) như: bí đao, củ đậu (sắc nước), mướp đắng, rau muống, rau đắng, rau nhút, rau sam, mồng tơi, cải cúc (tần ô), củ sen, bông súng, dừa, thanh long, khế, dưa hấu, lê, táo, sương sâm, sương sáo, chè thạch (rau câu), mủ trôm, hạt é, hạt lười ươi, atiso, lô hội (nha đam, long tu), trái dâu tằm, trái dâu núi (thanh mai), sữa đậu nành.

  • Vũ Hằng
    Vũ Hằng
    Trả lời 8 năm trước

    Một số thức uống trị nóng trong hiệu quả.

    1. Râu ngô

    Theo y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình, có công dụng lợi tiểu, thông mật, lợi mật, thanh huyết nhiệt,… dùng làm trà uống hàng ngày rất tốt. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt. Râu bắp có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu.

    2. Rau má, diếp cá

    Xay lấy nước uống, có thể thêm chút đường cho dễ uống, có tác dụng giải nhiệt tốt.

    3. Dâu ta (còn gọi là dâu tằm)

    Tuy có màu không đẹp như dâu tây, nhưng lại chứa nhiều dược tính, ngoài tác dụng tiêu khát, còn giúp sáng mắt, đen tóc, lợi xương khớp và chống lão hóa, vì vậy đem chế biến thành nước uống sẽ “lợi cả đôi đường”, vừa mát vừa đẹp.

    4. Đậu đen, đậu đỏ


    Ngoài tính giải nhiệt, tiêu độc, đậu đỏ còn là nguồn thực phẩm dinh dưỡng chữa suy nhược cơ thể và đặc biệt tốt cho phụ nữ. Đậu đỏ đem ngâm nở rồi nấu với nước đến khi đậu mềm thì nhấc xuống, lọc lấy nước uống, tốt nhất là uống nước đậu đỏ không đường, vì đường sẽ làm giảm hiệu quả kích thích tiêu hóa của đậu đỏ, có thể thay thế đường bằng mật ong.

    Để tăng tác dụng giải nhiệt, người ta cũng thường nấu chung hai loại đậu đen và đậu đỏ để lọc lấy nước uống.

    5. Cam, chanh

    Cam, chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

    6. Rong biển

    Rong biển có nhiều loại, khi mua nấu nước uống nên chọn loại rong biển đen, có bán ở các hiệu thuốc Đông y. Do rong biển có mùi tanh, vị mặn và lẫn cát nên trước khi nấu cần ngâm nước khoảng 30 phút rồi rửa sạch. Để tăng hương vị cho món nước mát này, có thể nấu rong biển với la hán quả, bông cúc và lá dứa để khử bớt mùi của rong.

    7. Bí đao

    Bí đao tính mát, có công dụng giải nhiệt, làm tan đàm, mát ruột và hết khát, lợi tiểu, giải độc, giảm béo. Nước ép bí đao giúp giải nhiệt, giải khát trong mùa hè rất tốt, lại có tác dụng chống cảm nắng, cảm nóng, mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy… Bí đao có hàm lượng natri rất thấp nên tốt cho người bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, huyết áp cao, viêm thận, phù nề.

    8. Rau má, nhân trần

    Rau má 200g, nhân trần 100g, lá đinh lăng 200g, cam thảo 100g. Các dược liệu đều ở dạng khô. Các vị sao giòn tán vụn trộn đều, bảo quản trong bao kín tránh ẩm. Ngày dùng 30 - 40g. Hãm nước sôi vào ấm chuyên, sau 10 phút là có thể dùng được. Uống thay trà trong ngày. Công dụng: thanh nhiệt, nhuận gan, chống khát.

    9. Nước vối

    Giải khát, giải nhiệt, lợi tiểu. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu chỉ uống nước lọc, nước trắng thì sau một thời gian ngắn (3 - 40 phút) cơ thể sẽ đào thải hết, nhưng nếu uống nước vối thì sau thời gian ấy, cơ thể chỉ thải loại 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ thải ra từ từ sau đó. Phương thức nấu nước vối rất đơn giản: Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh.

    10. Nước dừa

    Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là đã có một ly nước giải khát ngon, bổ. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nước dừa cũng phải đúng cách. Không nên uống nước dừa lạnh vào buổi tối trước khi đi ngủ hay khi đi nắng về không nên uống ngay nước dừa bởi dễ bị say.

    Le tuananh
    Le tuananh
    Trả lời 8 năm trước

    Những đồ uống nào giúp giải nhiệt, bổ dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa hè này? Hãy để tớ bật mí cho nhé!

    Nước rau má:Đây là thức uống bạn nên lựa chọn thường xuyên trong mùa hè. Với những nhân ở quê, bạn có thể tìm kiếm loại thảo mộc này ở khắp bờ mương, bờ ruộng....Nhưng với những nhân ở thành phố, bạn cũng có thể dễ dàng mua chúng tại các chợ cóc với giá thành cũng không quá đắt đỏ đâu.


    Bạn có thể dùng rau má tươi, rửa thật sạch rùi giã nát hoặc xay nhuyễn vắt lấy nước uống để giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu nhé. Ngoài ra, nó cũng là thức uống được sử dụng khi bạn sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón, tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy...

    Nước mía:Cây mía thì đã quá quen thuộc với bạn rùi phải hem? Bạn có thể mua cây mía tươi, tróc vỏ, chặt từng miếng nhỏ để ăn hoặc cũng có thể ép lấy nước mía để uống. Để tăng thêm hương vị cho cốc nước mía, bạn có thể cho thêm quất, cam vào cốc nước mía nhé.

    Uống nước mía sẽ làm cơ thể bạn mát hơn, lợi tiểu, tăng cường sinh lực cho bạn trong mùa hè.



    Nước bột sắn dây:Bạn có thể hòa bột sắn dây với nước sôi để uống hàng ngày hoặc ăn củ sắn dây luộc hay nấu chè sắn dây cũng sẽ có tác dụng làm mát da, giải độc, loại trừ rôm sảy do thời tiết nắng nóng.



    Nước trà xanh hoặc chè tươi:Từ lâu, trà xanh và trà tươi đã được coi là thức uống thanh nhiệt phổ biến trong mỗi gia đình rùi. Để giải nhiệt cho cả nhà, ngăn ngừa mụn nhọt, sáng nào bạn cũng nên chăm chỉ giúp mama nấu một ấm nước chè tươi để uống nhé hoặc dùng trà xanh hãm với nước sôi để uống.