Kinh doanh đa cấp - có nên hay ko?

Kinh doanh đa cấp xuất hiện ở Việt Nam đã từ rất lâu rồi , nhưng dân Việt Nam ta , một số người chấp nhận và cho rằng nó là cái mới , nó là cái tốt , là điều hiển nhiên của xu thế ... trong khi đó đại đa số lớn những người lại cho rằng nó là lừa đảo ... những ý kiến như vậy là do đâu , kinh doanh đa cấp có thật sự rất xấu hay thật sự rất tốt ?
 Theo nhận định riêng của mình , kinh doanh đa cấp xuất hiện là xu thế ... đó là cái mới , tiền thân xuất phát từ những điều tốt , vậy kinh doanh đa cấp xuất hiện từ đâu ...
 Nói thẳng ra kinh doanh đa cấp là chế độ bao cấp thời hiện đại , nếu sản phẩm thực sự tốt , có ích mọi người sẽ thực hiện truyền bá cho nhau , chia sản phẩm và lợi nhuận theo mạng lưới bán hàng - cũng như phân phối thời nay , khi không qua trung gian - số tiền đó được thành " hoa hồng " hay gọi là " cắt phế " cho những người giới thiệu , có khi cũng là áp dụng giá tốt khi tiếp tục sử dụng sản phẩm ... và thực sự nó mang một ý nghĩa tốt đẹp !
 Nhưng sự áp dụng hiện nay , dưới cái tên kinh doanh đa cấp có thực sự tốt đẹp như người ta nhìn thấy . Kinh doanh đa cấp xuất hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn xuất hiện trên rất nhiều trên các nước khác .... phải chăng nếu chúng ta nghĩ là bị lừa thì có rất nhiều người trên đời này đều là người bị hại ... tôi dám chắc điều đó hoàn toàn sai ... nhưng "?" những điều trên thế giới - đối với các nước đang phát triển - so với các nước đã phát triển - như thế nào ?
 Hiện nay , 1 số sản phẩm được tung ra bầy bán , mặc dù đó không phải là những hàng công nghệ cao , không phải là những sản phẩm mang tính chất trí tuệ cao , những sản phẩm không mang lại những hiệu quả như được đưa ra ... lại được tung ra bán với mức giá trên trời ... dưới sự ngụy tạo là kinh doanh đa cấp ... họ đưa mức hoa hổng trở lên quá cao ... thu hút những con người cùng thực hiên , với mơ ước chính đáng của mỗi người trên đời này là làm giàu .
 Những chiến lược quảng cáo rầm rộ , những tiêu đề cực kỳ hot để chứng minh rằng , sản phẩm đó thực sự có hiệu quả ... nhưng có ai nghĩ rằng ... nếu số tiền bỏ ra để kiểm định về sản phẩm ... thể hiện về chất lượng ( bởi vì nếu những điều họ nói ra là đúng thì đó là những sản phẩm trí tuệ mà tất cả con người trên thế giới này đều đang hướng tới ) , thì số tiền bỏ ra không hề quá 1 cuộc triển lãm như vậy ... "?" Tại sao họ không làm ? Những sản phẩm cam kết miệng như vậy liệu có tin được không ? Nếu có 1 ngày kiểm định ra là không đúng với quảng cáo thì sẽ như thế nào ?
 Tôi không nói những sản phẩm đó có hại cho sức khỏe , nhưng chưa chắc nó đã tốt ... những sản phẩm được " chào mời " hiện nay đa phần là các sản phẩm chức năng : thuốc mà không hãy gọi như họ nói là sản phẩm hỗ trợ đi , họ không cam kết chắc chắn sẽ chữa được bệnh , họ đưa ra bệnh và nói " có thể " . tại sao vậy , bởi vì uống vào không chết người , thậm chí còn bổ , họ bào chế bằng những loại thảo dược tốt , dĩ nhiên nó có ích cho sức khỏe , nhưng ai nói chắc chắn rằng , trong chúng ta , ai mua mà đã đem kiểm định trong thuốc có những gì ? liệu có thuốc tây hay 1 số sản phẩm hiển thị sự phản ứng của thuốc hay không ?
 Ngoài ra còn rất nhiều mặt hàng : máy lọc nước ozon , 1 phương trình đơn giản mà ai cũng biết ( o2 - 03 trên bầu khí quyển do có tia lửa điện ) sản xuất ra nó không phải là khó , nhưng tại điều kiện Việt Nam chưa làm được vì máy móc không có , hay nói thẳng ra làm ra thì được nhưng làm thủ công , tốn sức - tốn tiền - mà chưa chắc bán được . Đây không phải là sản phẩm mang tính trí tuệ cao , hay các sản phẩm quần áo nói là chữa được bênh khi có thêm những kim loại quý - họ bán sản phẩm hay họ đang cố gắng đánh vào tâm lý con người muốn chữa bệnh để bán kim loại , nó tốt như thế nào mà hiện nay discovery chưa khám phá đến ?
 Trên đây chỉ là những ví dụ trực quan nhất về thực tế kinh doanh đa cấp tại Việt Nam .
 Còn những nơi khác trên thế giới thì sao ? các nước đã phát triển thì sao ? xin nói luôn là có nhưng những lợi tức đem lại không nhiều đến như thế , mà nói thẳng ra nếu so với mức tiêu dùng ở Việt Nam và các nước đó , thì số tiền lợi tức không thấm tháp vào đâu ...
 Mình có tham gia 1 số diễn đàn của nước ngoài , nói chung những sản phẩm hiện nay bán theo mô hình này khá nhiều , kể cả những sản phẩm tiêu dùng ... nhưng chúng bán song hành cả 2 loại hình , vừa đáp ứng nhu cầu vừa tạo nên sự gắn bó , họ làm như vậy để kích cầu tiêu dùng , đưa sản phẩm tốt đến với những vùng xa xôi mà không cần mở thêm các đại lý hay các chi nhánh .
 Thực tế ở Việt Nam quá đỗi bi thương , họ mua sản phẩm với mức giá có thể là gấp 1,5 - 3 lần giá trị thực mà nó đem lại , sau khi giới thiệu đến bạn bè người thân , họ được " trả lương " là 1-2 triệu đồng tức chỉ tầm 50-100 usd , rồi những người sau đó lại phải giới thiệu cho bạn bè của họ , thì người đầu tiên sẽ được trả là 300-500 usd .
 Vậy thử làm phép tính cùng với tôi , số tiền các bạn được trả có giống như các bạn đang cướp được từ người thân về cho công ty và công ty cắt % cho số tiền đó cho các bạn hay không ? Nói có vẻ hơi nặng nề vì nhiều người nói : sản phẩm tôi làm ra , tôi muốn bán bao nhiêu là tùy tôi ! ok điều đó đúng , nhưng dựa trên mạng lướiban đâu là những người lòng cốt và khát khao làm giàu , họ kéo theo nhiều người theo để được hưởng % , trong khi họ được trả được bao nhiêu , với số tiền đó ở Viêt Nam thì lớn nhưng ở nước ngoài nó chẳng đáng là bao ! Chính vì vậy , sinh viên hay những người có thu nhập thấp là những người họ tập trung đánh phủ đầu đầu tiên bằng những lợi lộc trước mắt mà họ đem lại .
 Vậy tại sao , không ngăn chặn được việc đó , đơn giản bởi vì họ thành lập công ty , họ đóng thuế đầy đủ ( thuế có trong giá sản phẩm rồi nhé ) , họ trả lương đầy đủ , họ chẳng ép buộc ai mua sản phẩm của họ cả , họ chỉ có sản phẩm và chiến lược biến người khác thành người của mình mà thôi , họ rất giỏi !
 Tôi không nói ở đây 1 công ty nào hay 1 sản phẩm đích thị hãng nào nhưng tôi viết lên đây là những gì tôi suy nghĩ , tôi cảm thấy cuộc sống của những người Việt Nam mình còn quá lam lũ , chính vì vậy MA LỰC ĐỒNG TIỀN làm họ thấy rằng cuộc sống tốt đẹp quá , bỏ ra 1 số tiền không quá lớn mà có thể sắp trở thành triệu phú với mức lương hàng tháng lên đến vài nghìn USD , nhưng số tiền bạn kiếm được đó sinh ra từ đâu ?

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Bán hàng đa cấp được những nhà chiến lược nước ngoài nghiên cứu và tiền hành một cách rất chuyên nghiệp. Nhưng khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam nó bị biến tấu qua một dạng khác. Đã làm phải có niềm tin vào công việc kinh doanh và ý tưởng mình theo đuổi, nếu không thì thôi.

Nhiều người nghĩ sai về kinh doanh đa cấp (KD ĐC) nhưng nếu đi sâu nghiên cứu sẽ thấy đây là cách kinh doanh hiệu quả và không gây hại gì cả,có chăng là do nhiều người hiểu lầm hặoc dùng nó để lừa gạt người khác mà thôi
theo mình là bạn cũng nên tìm hiểu công ty đa cấp mà bạn muốn tham gia có thực sự tốt hay không, nếu bạn tin tưởng thì hãy thử sức

Chúc bạn thành công.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Hiện nay ở VN mình cũng có rất nhiều công ty kinh doanh theo kiểu đa cấp (MLM) rồi, nhưng các bạn nên biết là mỗi công ty có cách kinh doanh, có chính sách khác nhau.
Mình có thể so sánh cho bạn một chút (từ nguồn khác)

Cách của Vision : 1 nhà phân phối mới khi bước vào phải hoàn thành đủ 5 triệu. Sau đó bắt buộc mỗi tháng phải mời 5 người, mỗi người cũng 5 triệu, không cần biết có bán hay ko, chỉ cần tuyển là có tiền.

Cách của Oriflame: 1 người mới trong tháng đầu phải hoàn thành chỉ tiêu ban đầu (không nhớ con số cụ thể là bao nhiêu). Nếu ko hoàn thành trong tháng đầu thì dù tháng thứ 2 hoàn thành cũng không có doanh thu. Cty này chuyên về bán hàng chứ ko phải tuyển người. Bán - ra - cho - người - tiêu - dùng.

Cách của Amway: Tương tự cũng phải bắt buộc mua hàng ngay với giá là 6triệu mới được tuyển người.... người sau cũng phải mua hàng với giá 6 triệu ....

Cách của Lô Hội: Không bắt buộc mua hàng, mà tích lũy dần trong 2 tháng liên tiếp. Ví dụ tháng 1 và 2 chưa bán đc 6triệu3, thì hủy doanh số tháng 1, lấy tháng 2 cộng thêm tháng 3 để tính, không đủ nữa thì tính tháng 3 + tháng 4 ... Cũng như Ori, Lô Hội chuyên về bán hàng cho người tiêu dùng, dùng và chia sẻ theo đúng nghĩa ngành MLM, nhưng do không giới hạn thời gian nên không cần phải mua vội về dùng như Ori, mà có thể mua giùm, mua về bán lẻ đến khi đủ điểm thì có quyền bảo trợ người khác vào.

Cách của Thiên Ngọc Minh Uy (Sinh Lợi cũ): Khỏi nói con nít nó cũng biết.

Trên đây là 5 công ty với 5 cách khác nhau. Không thể cứ cty nào kinh doanh theo kiểu MLM thì đánh đồng với nhau được. Amway? Avon ? Noni ? Herbalife ? Mannatech ? Mary Kay Cosmetics ? Primerica Financial Services ? Quixtar ? Tupperware ? Vector ? .

Kinh doanh đa cấp là xu hướng chung của thế giới, việt nam ko thể tránh khỏi. Nếu bạn muốn tham gia thì nên tìm hiểu về nó cho kĩ.


tran tam
tran tam
Trả lời 13 năm trước

Không hiểu từ đâu mà những con người này học được bài toán làm giàu dễ đến thế !

Đơn giản như mỗi 1 công ty ở Việt Nam , cho do là công nhân hay nhân viên marketting đơn giản nhất !

Số tiền họ kiếm ra có thể là 1 con số lớn cho công ty nhưng số lương mà họ nhận được chỉ là 1 vài triệu đồng !

Số tiền còn lại họ nhận được 1 phần vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu của tháng của quý ...

Tất cả các công ty đều làm như vậy ...

Mọi người đều mất chứ chẳng ai được hết những con số ấy hết !

Xu hướng kinh doanh thế giới vẫn chưa thay đổi !

Hàng tốt nhất thì sẽ có giá đắt nhất và hàng Đài Loan hay Hồng Kông chưa bao giờ được đánh giá cao !

Điều đặt dấu hỏi duy nhất ở đây là CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM - NGUỒN GỐC XUẤT XỨ ( MADE in không đủ ) - NGÀY SẢN XUẤT - HẠN SỬ DỤNG - tôi đang tin rằng tại 1 số nước như VIỆT NAM đang sử dụng hàng tồn kho !

Cuốc sống mà để người ta tin thì phải CHỨNG MINH .

ĐÂY KO PHẢI LÀ XU HƯỚNG TẤT YẾU - XU HƯỚNG TẤT YẾU PHẢI LÀ XU HƯỚNG HƯỚNG TỚI CON NGƯỜI - TUYỆT ĐỐI KO PHẢI VÌ ĐỒNG TIỀN ... CON NGƯỜI SỐNG HƠN CON VẬT LÀ CÓ TÌNH CẢM CƠ MÀ ... VÌ ĐỒNG TIỀN MÀ ĐÁNH MẤT ĐI 1 PHẦN NÀO ĐÓ THÌ ...

tran tam
tran tam
Trả lời 13 năm trước

Kinh doanh đa cấp, du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Những người đầu têu biết lợi dụng nguyện vọng, sở thích chính đáng về sức khỏe, du lịch… của nhân dân, để tạo dựng ra các Công ty kinh doanh: thực phẩm chức năng, quần áo lót, vòng đá, dây chuyền sức khỏe và cả gói dịch vụ buồng, phòng du lịch… theo hình thức kinh doanh mạng-đa cấp.

Số “thủ lĩnh” đứng ta tổ chức hoạt động kinh doanh đều khéo tuyên truyền: Nào là sản phẩm của họ “tốt nhất”, nên mọi người phải biết tận hưởng sản phẩm này, để có thể kéo dài 100 năm tuổi thọ. Nào là mọi người phải phấn đấu trở thành những nhà đầu tư thông minh, vừa có sức khoẻ, vừa có nhiều tiền…

Đặc biệt, những người đầu têu kinh doanh đều khoe khoang mức lương hiện nay của họ không dưới 100 triệu VND/1tháng. Thậm chí có Giám đốc chi nhánh (mới 2 năm “thâm niên” kinh doanh) lên diễn thuyết mức thu nhập của mình bây giờ từ 500 triệu đến 700 triệu VND/1 tháng, đã khiến không ít người (trong đó có khá nhiều sinh viên) nhẹ dạ cả tin, “bập” vào đầu tư kinh doanh sản phẩm “tốt nhất” bằng hình thức mạng-đa cấp.

Song, theo dư luận tiến bộ cho rằng: thực tế thật thất vọng, cần phải lên án và xử lý những sản phẩm nêu trên vì nó vừa đắt, vừa “đểu”. Thí dụ cùng sản xuất tại địa bàn quận Long Biên Hà Nội 1 lọ rong biển-thực phẩm chức năng, kinh doanh đơn cấp chỉ bán với giá hơn 100 nghìn VND.

Nhưng kinh doanh đa cấp đã bán 1 lọ rong biển với giá “cắt cổ” 650 nghìn VND. Hoặc 1 gói dịch vụ buồng, phòng du lịch (4 ngày 3 đêm cho 1 người) được bán với giá 375 USD, mà khi đi du lịch đâu có được ở 1 người 1 phòng, chưa kể tiền ăn uống, vé máy bay… là quá đắt. Hoặc vòng đá sức khỏe, khi đem đi kiểm tra độ cứng của loại đá đó, thì sai “bét”-không đạt độ cứng. Như vậy là sản phẩm “treo đầu dê, bán thịt chó”, hay gọi vắn tắt là hàng “đểu”.

Rút cục, “tim đen” của việc kinh doanh mạng-đa cấp là tuyệt đối không quảng cáo rùm beng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mà là 1 loại “sóng ngầm”, tuyên truyền, hướng dẫn cách “hẹn hò”, rủ rê từ người này sang người khác, khai thác triệt để mối quan hệ thân quen và “bật đèn xanh” cho càng đông, càng nhiều người mua sản phẩm vừa đắt, vừa “đểu” - càng vỗ béo những kẻ đầu têu kinh doanh này.

Và suy cho cùng, thì hiện nay họ toàn bán những sản phẩm với giá “cắt cổ” dân nghèo. Vì vậy tại sao chúng ta không tránh xa và đoạn tuyệt với sản phẩm kinh doanh mạng-đa cấp.

Tuy nhiên, những “thủ lĩnh” Công ty vẫn đang vin cớ, lợi dụng Chính phủ và ngành Kế hoạch đầu tư đã cho phép họ kinh doanh theo hình thức này, để tiếp tục duy trì, tồn tại, phát triển hoạt động.

Cho nên kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố đang có loại hình kinh doanh mạng-đa cấp trong địa bàn, cần thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành: quản lý thị trường, thuế vụ, y tế, công an, khoa học… năng đến kiểm tra đột xuất, lập biên bản, báo cáo UBND tỉnh, thành phố trình Chính phủ xủ lý, đình chỉ hoạt động những Công ty “ma-phi-a”, sai phạm bán sản phẩm kinh doanh mạng-đa cấp vừa đắt vừa “đểu”...

Đồng thời, phải căn cứ vào mức lương thu nhập tự khoe khoang, công khai-không thể chối cãi (trên 100 triệu đến 700 triệu VND/1 tháng) của những người đầu têu kinh doanh mạng-đa cấp, mà đưa vào danh sách đánh thuế thu nhập cá nhân đối với họ, để góp phần hạn chế thất thu thuế hiện nay.

pham van huy
pham van huy
Trả lời 12 năm trước

Haiz

Tran Dinh Thanh
Tran Dinh Thanh
Trả lời 11 năm trước

Mình bỏ phiếu là bình thường. Kinh doanh đa cấp không phải là hình thức kinh doanh xấu