Thợ lắp đặt điều hòa thường sử dụng "mánh vặt tiền" gì người tiêu dùng nên để ý?

Các thợ lắp điều hòa siêu thị ăn tiền chênh lệch giữa 2 loại dây từ dây lõi đồng sang lõi nhôm để "vặt tiền" của khách hàng. Bạn hãy là 1 người tiêu dùng thông thái để tránh xảy ra sự cố này nhé!

Lộ mánh 'vặt tiền' mới của thợ lắp điều hòa mua siêu thị

Ảnh minh họa

Anh Đồng Xuân Toàn là 1 thợ lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa có 17 năm kinh nghiệm tại khu vực Hà Đông, Hà Nội cho hay: "Ngày 27/6 anh đã sửa bốn máy điều hòa thì trong đó có 2 máy không chạy do bị đứt dây điện ngầm, lý do đứt dây là do dây điện lõi nhôm sử dụng lâu ngày đã bị oxi hóa".

Anh Toàn còn chia sẻ thêm: "Buổi sáng, anh cps tới nhà 1 khách hàng ở Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội để sửa điều hòa bởi khách hàng báo cứ mở điều hòa lên thì chỉ có cục lạnh chạy, còn cục nóng thì không".

Vấn đề này anh chắc chắn do dây điện bị đứt ngầm theo quan sát và kinh nghiệm lâu năm trong nghề của mình. Do vậy anh đã kiểm chứng bằng cách sử dụng đồng hồ để đo nguồn điện chạy ra từ lốc, kết quả không ngoài dự đoán của mình.

Tuy nhiên do máy mới chạy mùa này là mùa thứ 2 nên khi anh báo vấn đề cần phải thay mới dây điện thì họ thắc mắc và tỏ thái độ nghi ngờ, chị còn cho biết thêm chiếc điều hòa này được mua ở siêu thị gần nhà và sau 2 ngày đặt mua đã có thợ của siêu thị đến lắp đặt cho chị với số tiền dây điện hãng "T. 2x2.5" trị giá 17.000 đ/m và dây dẫn "ống đồng" trị giá 150.000 đ/m. Thêm nữa: "Khoảng cách từ cục nóng đến cục lạnh là 12m thợ tính hết 12m ống đồng hết 1,8 triệu. Dây điện thì họ nói phải chạy 2 đường nên phải sử dụng hết 25m dây điện hết 425.000 VNĐ. Đó là chưa tính mấy khoản tiền lặt vặt khác như tiền automat, giá đỡ cục nóng, đường ống nước thải,..."

Anh Toàn cho biết: “Khi nghe chị khách nói vậy, tôi bảo ngay là thợ lắp dây điện lõi nhôm cho nhà chị rồi và tính giá của dây lõi đồng để ăn tiền chênh lệch. Nếu chị không tin, tôi sẽ tháo đường ống và cắt thử dây điện ra để chị kiểm tra”.

Anh tiến hành tháo đường ống và cắt thử dây điện để hở phần lõi bên trong cho khách xem phần này là lõi nhôm.

Anh nói thêm: 1 số thợ điều hòa thường lợi dụng mức giá chênh giữa 2 loại dây này khá lớn lên tới 4 lần để đánh tráo, dùng dây lõi nhôm để lắp đặt cho khách hàng, đến khi tính tiền thì tính giá của dây lõi đồng, lên tới mấy chục ngàn cho 1m dây. Tuy nhiên đây là không phải lỗi do siêu thị mà do thợ lắp đặt.

 
Ở siêu thị, khi các thợ tiến hành lắp điều hòa cho khách hàng, họ sẽ xuất kho máy điều hòa kèm theo vật tư kèm theo như dây diện, dây ống đồng, giá đỡ cục nóng, vải bọc bảo ôn,.... Chính vì vậy, các ông thợ này đã lợi dụng quãng đường từ siêu thị đến nhà khách để tráo dây điện và đem bán dây lõi đồng để kiếm thêm từ 100.000đ tới vài trăm tùy theo chiều dài dây. Siêu thị hay các cửa hàng điện máy sẽ không có bảo hành đối với các phụ kiện đi kèm điều hòa. Vì vậy họ càng dễ đánh tráo hơn vì khi hỏng hóc phát sinh cửa hàng điện máy hay siêu thị sẽ không chịu trách nhiệm.

Anh Toàn chia sẻ thêm: Tôi gặp và sửa rất nhiều máy điều hòa bị đứt dây điện do dùng loại dây lõi nhôm, mà hỏi thì khách nào cũng khăng khăng nói được lắp dây lõi đồng.

Như vậy, để tránh vấn đề này xảy ra khách hàng nên cắt 1 đoạn dây ngắn khoảng vài cm để kiểm tra nếu dây có màu trắng là lõi nhôm còn có màu vàng đồng thì yên tâm vì dây chính xác là lõi đồng rồi. Trường hợp phát hiện lõi nhôm, hãy yêu cầu thợ thay dây ngay để tránh dây bị đứt ngầm và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Chưa có câu trả lời nào