Làm sao để sức mạnh động cơ xe máy không giảm?

Tôi mua xe đến nay được 1 năm, lúc đầu thấy xe vận hành rất “ngọt”, nhưng thời gian gần đây, khi khởi động xe chạy rất yếu, tăng tốc chậm, muốn nhanh gần như phải vặn hết tay ga, nhất là khi chở thêm 1 người, khi rồ ga xe ra nhiều khói trắng. Không chỉ thế xe “uống xăng” rất nhiều. Khi đi sửa, nhiều người khuyên tôi nên xoáy nòng, thay piston bạc và dán lại bố ly hợp thì mới khắc phục được. Trong khi có người lại khuyên là nên thay mới các bộ phận này. Vậy tôi nên làm thế nào?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Sức mạnh của động cơ xe máy chính là phần được người sử dụng xe quan tâm nhất và cũng là yếu tố đầu tiên để đánh giá về chất lượng của chiếc xe. Sức mạnh của động cơ tùy thuộc vào các yếu tố như sau: dung tích hữu dụng của động cơ, tỉ số nén, độ kín của buồng nổ và hệ truyền lực (để truyền lực quay của cốt máy thành chuyển động của xe). Sau thời gian dài sử dụng, các cơ phận trong máy bị mài mòn, đây chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm sức mạnh của động cơ. Chẳng hạn, như nòng xylanh bị xước, bạc piston bị mòn khiến buồng nổ không đủ kín, có thể làm giảm đáng kể sức mạnh của động cơ; hệ truyền lực (bộ ly hợp) bị “chai lì” làm suy giảm hiệu quả truyền lực từ cốt máy thành sức kéo động cơ. Những suy giảm này khiến người đi xe phải thường xuyên giữ ga lớn mới có thể giúp xe đạt được tốc độ như mong muốn và vì thế làm tăng đáng kể lượng xăng tiêu hao.

Để khôi phục sức mạnh cho động cơ xe, theo thói quen thông thường, người ta chỉ phục hồi các cơ phận bị hao mòn thay vì thay mới. Ví dụ nếu bạc không còn kín nữa thì thay bạc, xoáy nòng. Sở dĩ người ta ngại thay mới ngoài nguyên nhân là mong muốn giữ lại các linh kiện nguyên gốc vì cho là chúng vẫn còn rất tốt, chỉ cần phục hồi là đã ổn, thì nguyên nhân quan trọng nhất là chi phí cho việc thay mới thường cao hơn so với sửa chữa phục hồi. Vì thế, dù biết là việc xoáy nòng, thay bạc, dán lại bố ly hợp không thể có chất lượng bằng thay mới, sử dụng cũng không bền bằng, nhiều người vẫn rất ngại khi phải thay mới các bộ phận này.

Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, việc thay mới các phụ tùng này là điều cần thiết. Bởi lẽ, hiện nay các phụ tùng mới có giá không cao như trước đây và chất lượng tốt (chẳng hạn như sên 10 ly, bộ nồi ly hợp, bạc piston thương hiệu MT của Microtech), khi thay mới xe chạy sẽ chất lượng hơn, bền hơn so với phục hồi. Vì thật ra, hiện nay đi phục hồi các phụ tùng trên giá cũng không rẻ tí nào. Nếu điều kiện tài chính không quá hẹp, bạn nên thay mới các cơ phận này để đảm bảo sức mạnh của động cơ, mức độ chênh lệch chi phí sẽ nhanh chóng được bù đắp vì xe bạn sẽ ít hao xăng hơn trước rất nhiều. Đây mới chính là cách chi tiêu tiết kiệm sáng suốt nhất.

Trung tâm Microtech sau một thời gian thử nghiệm đã mạnh dạn giới thiệu đến người tiêu dùng các linh kiện có chất lượng cao được sản xuất trong nước với giá bán hợp lý.

Lê Thế Đức
Lê Thế Đức
Trả lời 11 năm trước

Xe bác máy yếu, xe bị ì máy vặn ga rất lớn mà xe chạy kô bao nhiêu, và hiện tượng:

* Ra khói trắng: xe bị hở piston bạc, soupapes phải làm lại

* Ì máy: kiểm tra xem nồi li hợp có lì thì làm lại luôn

* Hao xăng rất nhiều: làm lại, phục hồi bình xăng con hoặc thay mới bình xăng con centa