Xe sau chạy quá tốc độ xin vượt thì phải làm sao?

Trên đoạn đường phân hai làn và có biển báo. Xe tôi chạy với tốc độ tối đa cho phép 60 km/h ở làn sát con lươn thì có xe sau liên tục đèn pha và còi xin vượt.

Xe sau không phải là những loại xe ưu tiên theo luật định. Vậy trong trường hợp cụ thể này có thể nhường đường cho vượt hay không? Và nếu có, cách nhường đường như thế nào là phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông và không vi phạm pháp luật?

Thu Tan
Thu Tan
Trả lời 8 năm trước
Nên nhường đường vì: thứ nhất bạn không phải là nhân viên chấp pháp và đi trên 60km cũng không có gì nghiêm trọng lắm, thứ hai bạn không hiểu hoàn cảnh của họ... và. tình huống này có đáng để ta đối đầu hay không. Dĩ hoà vi quý bạn nhé. Lịch sự nhường đường thôi.
Trả lời 8 năm trước
Nhiều lần tôi bị rơi vào tình huống bạn hỏi, tôi đưa 2 ngón tay trái ( trỏ + giữa ) chĩa ra cửa sổ lắc như hình cây súng, sau đó dùng 1 ngón trỏ chỉ chồm lên trên. Ngụ ý nhắc là khúc trên có công an GT đứng bắn tốc độ, xe sau nhìn thấy sợ cúm giò , tắt signal, nghỉ pha đèn, hết lộn xộn ngay.
Trả lời 8 năm trước
Không nhường. Nếu có chở người bị nạn hay cấp cứu thì xe sau tự động vượt phải
Trả lời 8 năm trước
Theo luật thì khi thấy tín hiệu của xe sau xin vượt. Nếu trong điều kiện an toàn thì bạn phải nhường đường và cho vượt. Nhưng ở đây. Bạn có nói đến vấn đề len đường bên trong không cho phép ô tô lưu thông và tốc độ tối đa chỉ cho phép là 40km/h. Trong trường hợp này bạn để ý len đường. Nếu thấy vạch liền thì bạn vẫn giữ tốc độ và đồng thời báo hiêu bằng đèn ưu tiên cho xe sau biết là bạn chưa thể nhường đường "báo bằng đèn thì tài xế sẽ hiểu. Không có luật quy định". Cho đến khi bạn thấy đường có vạch đứt rời ngắt quãng. Bạn bật xi nhan và giảm tốc độ từ từ và nhường đường cho xe xin vượt. Chúc bạn lái xe an toàn.
Trả lời 8 năm trước
Nếu anh nhường thì chỉ có 1 cách là , bật tín hiệu phải. , giảm tốc độ và chạy sát vào lề phải như là đang tấp vào lề,sau đó xe sau đã vượt qua thì anh bật tín hiệu trái vào line của mình. Nếu anh ko tấp sát vào lề phải mà vẫn chạy trên line trong mấy chú sẽ phạt anh tội đi sai làn,ko cần biết là anh cho vượt hay ko. Nên nếu thấy xe sau ko có tín hiệu ưu tien,đường chỉ có 1 line ôtô và mình đang đi đúng tốc độ,chả phải nhường xe nào hết, nhường bị phạt ai chịu,thích thì ngon vượt phải.
Trả lời 8 năm trước
Văn hóa giao thông là nên nhường đường khi có người xin vượt nếu thấy có đủ điều kiện an toàn khi cho vượt, còn việc vi phạm tốc độ hay không là việc của người ta mình không cần quan tâm, có thể người ta có việc gấp thì sao, nên nhường đi bạn
Trả lời 8 năm trước
Ý bác chủ tình huống này em không rõ lắm. Theo em, nếu xe sau chạy quá tốc độ thì họ vi phạm mười mươi nên việc nhường hay không nhường không thành vấn đề để chúng ta tranh luận. Trường hợp này mới tranh luận: Xe trước (A) đang đi tốc độ Max - 60km/h xe sau (B) đi tốc độ 60km/h xin vượt thì xe A có phải nhường hay không? Nếu nhường thì liệu có phạm luật không? (Vì làn trong dành cho xe 2b - tình huống là vạch phân làn là vạch đứt như hình minh họa). Khoản 3, Điều 14 Luật GTĐB quy định như sau: 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. ---- Hiểu rõ Khoản này sẽ có câu trả lời cho tình huống xe B xin vượt, xe A phải nhường hay không. Khoản 3 nói: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước PHẢI (tôi nhấn mạnh từ PHẢI) giảm tốc độ, ..... Như vậy luật quy định việc nhường đường cho xe xin vượt là NGHĨA VỤ - tức bắt buộc phải thực hiện chứ không phải là QUYỀN (làm hay không làm cũng được). NGHĨA VỤ này buộc phải thực hiện khi thỏa mãn đầy đủ 2 điều kiện sau: 1. Điều kiện cần: Khi có xe xin vượt 2. Điều kiện đủ: đủ điều kiện an toàn --- Luật cũng quy định các bước tuần tự để nhường đường (sau khi đã hội đủ 2 điều kiện cần và đủ nói trên): 1. Giảm tốc độ 2. Đi sát về bên phải Như vậy dù xe A đang đi Max (60 km/h) thì luật buộc xe A phải nhường đường, giảm tốc độ xuống dưới 60km/h, điều này đồng nghĩa với xe sau vẫn giữ tốc độ 60 km/h vẫn vượt qua được. Không có chuyện xe sau quá tốc độ. Có 2 vấn đề đặt ra trong tình huống này: 1. Xe A đi sát về phía bên phải (lấn làn 2b) có vi phạm vào điều 13 (xe chỉ được đi 1 làn, chuyển làn ở nơi cho phép) hay không? Mình khẳng định luôn là không. Vì khi xe A giảm tốc, đi sát về phía phải, có bật xi nhan phải, (vạch phân làn là vạch đứt) để thực hiện hành động nhường đường thì không bị chế tài bởi Điều 13. 2. Một vấn đề nữa là "Đủ điều kiện an toàn để cho vượt xe" trong điều 14 Luật còn bỏ ngõ. Vấn đề này, Luật cần phải quy định chi tiết hơn để dễ dàng thực hiện. Một số vấn đề về vấn đề nhường đường. Chúc các bác lái xe an toàn.
Tuan Dau
Tuan Dau
Trả lời 8 năm trước
Nên nhường đường vì: thứ nhất bạn không phải là nhân viên chấp pháp và đi trên 60km cũng không có gì nghiêm trọng lắm, thứ hai bạn không hiểu hoàn cảnh của họ... và. tình huống này có đáng để ta đối đầu hay không. Dĩ hoà vi quý bạn nhé. Lịch sự nhường đường thôi.
Hanh Beo
Hanh Beo
Trả lời 8 năm trước
Cho nó vượt không nó đâm vào đít đấy bạn ạ :)