150 triệu mua xe thì nên mua xe nào ?

Tôi có công việc ổn định, thu nhập hàng tháng cố định được 45 triệu đồng, bà xã đi làm được khoảng 10 triệu nữa. Tôi dự định mua một chiếc xe hơi khoảng 150 triệu để đi làm cách nhà 30 km. Mong diễn đàn tư vấn giúp tôi nên mua xe gì?

Chúng tôi đang phải thuê nhà 5 triệu mỗi tháng và đã có con nhỏ. Tôi làm việc ở xa nhà, cách nhà 30 km, không thể chuyển tới thuê gần được vì còn công việc của vợ. Do đó, tôi có nghĩ đến phương án đi xe hơi cho đỡ mệt mỏi và an toàn.

Chỗ tôi làm việc, Bình Dương, có chỗ để xe nên cũng đỡ lo. Nhờ báo và các độc giả tư vấn giúp coi tôi có nên mua xe 4 bánh để đi làm, chi phí hàng tháng hết khoảng bao nhiêu. Tôi định bỏ ra tối đa 150 triệu mua xe thì nên mua xe nào.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Với thu nhập của gia đình bạn như vậy là ở mức khá cao so với mặt bằng chung, vì vậy bạn không nên dành ngân sách 150 triệu để mua xe vì tầm tiền này rất khó mua được xe.

Theo tôi bạn nên mua xe mới thông qua sự tài trợ của ngân hàng (vay trả góp hàng tháng). Các thương hiệu bạn nên chọn là Kia, Hyundai, Ford hoặc Chervolet.

Tùy theo nhu cầu của bạn để lựa chọn xe, với thu nhập của bạn thì bạn nên chọn xe có giá từ 300-450 triệu đồng là được. Bạn trả góp trong 5 năm thì mức trả cả gốc và lãi tầm khoảng 10tr/tháng. Tôi nghĩ mức này bạn có thể thu xếp được.

Đi xe mới công suất nhỏ thì chi phí sữa chữa, bảo dưỡng, tiền xăng mỗi tháng khoảng 3-4 triệu.

Chúc bạn chọn được chiếc xe như ý muốn.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Theo tôi bạn nên mua xe nhỏ và xe mới, như KIA Morning, hay Chevrolet Spark.

Mình nghĩ công việc của bạn là quan trọng, nên mua xe mới để không mất thời gian cho việc sửa xe.

Còn về chi phí cũng tùy theo bạn đi nhiều hay ít: mình tính sơ nhé: 30km x 2 lượt x 24 ngày (đi làm) + gia đình bạn đi chơi cuối tuần (có xe rồi sẽ phát sinh nhé) khoảng 1500-2000 km mỗi tháng, gửi xe, bảo dưỡng (chủ yếu là thay dầu và lọc dầu theo định kỳ), bảo hiểm.

Theo tôi bạn dự trù 3tr-3.5tr là ok.

Cũng không quá nhiều so với tổng thu nhập của bạn nhưng an toàn hơn nhiều những khi trời nắng/mưa.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Bạn làm lương cao hơn tôi nhiều đấy, nhà tôi ở Bình Triệu, đi làm ở Thủ Dầu Một nè. Tôi có nhà riêng, vừa mua xe xong, chi phí bình quân thôi nhé, từ 2 đến 3 triệu hoặc cao hơn nếu đi nhiều.
Tính sơ sơ cho anh rỏ:
Thuê bãi gởi xe: 600.000 đ/ tháng
Bảo hiểm 2 chiều và bảo hiểm bắt buộc: 200.000 đ/ tháng (tính cho cả năm là 2tr bảo hiểm).
Rửa xe: 100.000 đ/ tháng
Vé cầu đường: 600.000 đ/ tháng (vì mình đi 2 trạm, di và về ở trạm thu phí Vĩnh Phú)
Sắp tới: Thu phí bảo trì đường bộ 200.000 đ/ tháng.
Sửa chửa ,inh tinh: 200.000 đ/ tháng
Xăng (bình quân 7 lít/100 km) x 20.800 đ/ lít ~~ khoảng giá: 1.500 đ/ km đó bạn, nhân với số Km mình chạy.

Gởi xe khi đi đâu đó
Tiền cho XXX vì bị phạt, nếu mà con nai tơ thì nó hét cứ trên cả 1 tr, chắc sẽ giảm khi có bài viết: CSGT hơn cả cướp cạn.
Đi chơi tốn kém nữa.
THay lốp xe, thay dầu mỡ,
Mua đồ chăm sóc xe.
Chi phí cơ hội (thay vì anh gởi ngân hàng hưởng lãi suất nhưng bây giờ anh mua xe)
Xe sẽ mất giá trị dần và gọi đó là khấu hao. (cái này tùy anh tính theo thời thôi )
Chi phí dự phòng: khi đi ôtô ít nhất anh phải có 1 ít tiền để dự phòng trong túi, hoặc trong két để có dự phòng chuyện xảy ra, vì ko phải như đi xe máy có vài chục nghìn.
Ôi, tùm lum, tui có xe nhưng thỉnh thoảng 1 tuần đi có 3 bữa, xe máy đi 1 mình sướng hơn, ôtô đi nhiều người đã hơn.

Khuyên 1 câu, thích thì mua, thấy không tiện, ít tiền thì không mua, mà không mua thì đi ké hoặc dùng chung xe cũng được. Nếu thấy tiện đường thì On Bus thôi.
Xin chia sẽ

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Với thu nhập của gđ bạn như vậy thì chi phí cho xe hơi không đáng gì. Nhưng bạn chỉ đầu tư 150 triệu mua xe thì chỉ mua đc xe cũ, chất lượng rất thấp. Bạn vừa đi vừa sửa xe rất mệt.

Theo thông tin của bạn thì trung bình bạn đi làm và và tính cả chạy loanh quanh ~ 1500km/ tháng.

Nếu bạn mua xe mới loại dòng nhỏ (máy xăng) bây giờ tiêu thụ trung bình ~7 lit/100km, thì hết ~ 100 lit ~ 2 triệu đ./ tháng.

Tôi đã từng sử dụng xe cũ, khuyên bạn đừng mưa xe cũ, bạn hãy đầu tư mua xe mới, không phải lo lắng gì.

Hiện nay các dòng xe mới Hyundai Getz, hay Kia morning thấp nhất cũng ~400-500 triệu (ra biển số).

Theo tôi bạn nên tìm hiểu mua chiếc Ford Fiesta máy 1.4-1.6, số tự động, đang thịnh hành ở Việt Nam. Xe này Ford muốn là đối thủ của Toyota Vios về tiết kiệm xăng, tiêu thụ trung bình chỉ ~6.5 lit.

Tuy xe này đắt hơn, giá ~600-700 triệu (ra biển số), nhưng là loại xe đẹp và bền. Tuy đầu tư xe mới đắt hơn nhiều so với xe cũ, nhưng đổi lại bạn chỉ việc đổ xăng, bảo dưỡng định kỳ là chạy, không cần lo lắng sửa chữa gì, ít nhất là 3 năm đầu tiên.

Chúc bạn chọn đc xe như mong muốn.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn,

Nếu bạn mua xe 150 tr thì sẽ "mệt mỏi" với nó lắm, đến cái con Nubira đời 2000 cũng đã khó kiếm, Theo mình bạn nên mua xe tầm 5-6 trăm triệu, thậm chí 1 tỷ cũng chả sao. Còn nếu bây giờ với thu nhập đó mà bạn chưa tích lũy được đồng nào thì nên tích lũy khoảng 1 năm rồi mua cái tối thiểu là KIA morning mới 100% chứ đừng vội mua xe cũ. Còn nếu nóng vội quá để chở con nhỏ đi học cho an toàn thì nên đi taxi bằng hợp đồng dài hạn cố định giờ đón đưa vẫn còn rẻ hơn là mua xe cũ hoặc mua xe trả góp qua ngân hàng, bạn cứ thử tính xem.

Ngoài ra, nhiều bác có tâm lý mua xe cũ luyện tay lái rồi mới mua xe mới. Nhưng theo mình là sai lầm. Bạn cứ mua xe mới, chạy trầy, xước móp méo gì cũng mặc, cứ xem như "ghẻ lở ngoài da", chừng nào muốn bán thì đi "tút" lại 1 lần rồi bán cho nó tiện, quan trọng là đừng gây tai nạn hoặc húc đầu vào cột điện thôi. Nhiều bác mua xe mới, chỉ mới trầy có cái cản vội đi sơn lại, thật mất thời gian. Tâm lý các bác ấy là đi sơn lại để giấu cái "tay lái yếu" của mình đi. Nhưng đó chỉ là tâm lý để che mắt thiên hạ, còn nếu đã lái yếu thì đằng nào cũng yếu, "làm oách" làm gì.

Thậm chí cứ để những vết xước ấy làm kỷ niệm nhắc nhở mình chạy cẩn thận hơn đôi khi còn tốt cho mình và mọi người.

Vài dòng chia sẻ cùng bạn.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Chào bác chủ thớt,

Với điều kiện kinh tế ổn định, nhu cầu mua xe để đi làm là rất chính đáng thì bác nên mua xe ô tô mà đi để còn bảo vệ cái "máy in tiền" cho gia đình nữa chứ.

Nếu bác đã có 150 triệu tiền mặt thì không nên mua xe cũ mà mua xe mới thông qua ngân hàng.

Xe mới thì có các loại sau bác nên tham khảo: Spark, Morning, hay thậm chí Gentra. Như vậy với khoản trả góp mỗi tháng tầm 5-8 triệu tùy loại xe và thời hạn thanh toán (26-48 tháng).

Chi phí mỗi tháng cho các con xe trên tầm 3-4 triệu thôi bác ạ.

Chúc bác sớm mua được xe mới.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn: Nếu mình ở tình trạng thu nhập và hoàn cảnh sống của bạn như vậy thì mình sẽ có hai lựa chọn mà thấy là cái nào cũng hợp lý (Tùy vào sở thích cá nhân):

- Với thu nhập cao đó bạn tập trung để dành tiền mua một mảnh đất nhỏ nhỏ để sống, tránh cảnh đi thuê nhà. Bởi vì với theo cách sống của dân Việt mình thì khi ở thuê vẫn luôn mang tính bất ổn nên ta mua sắm gì cũng khó.

- Bạn có thể chấp nhận lùi thời gian mua nhà của mình lại khoảng 1 năm và bỏ ra khoảng 400T để mua một con Kia Moning 2011 MT để đi làm, như vậy sẽ tránh được khá nhiều sự mệt mỏi trong việc đi lại, hơn nữa lại có thể đưa vợ con đi chơi một cách vui vẻ, an toàn.

Nếu chọn cách hai thì hàng tháng chi phí bạn sẽ gánh thêm cũng kha khá (khoảng 4 đến 5T/Tháng)

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Theo em với thu nhập của anh thế thì nên mua ô tô thôi . Với thu nhập khá cao và ổn định, công việc lại xa nhà thì việc mua ô tô là chính đáng.

Như bác đưa ra vấn đề xe 150 tr là rất phù hợp vì giá trị nó cũng thấp quy bằng lãi suất ngân hàng nó nhỏ không đáng bao nhiêu mà lại là bốn bánh đảm bảo an toàn khi đi lại, đảm bảo đến công ty không bạc mặt ra vì khói bụi.

Bác sẽ thấy khỏe mạnh hơn, tự tin hơn trong công việc. Không nên mua một chiếc xe 5..600 tr vi nếu có từng ấy tiền thì bác nên đi mua mảnh đất để ở chứ mua ô tô làm gì vì bác đang đi thuê nhà mà.

Theo em bác nên mua mấy em như : matiz, Kia CD5, Lanos...

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Tôi nghĩ chắc anh này đùa với anh em hay vào mục ô tô xe máy thôi. Chứ một người thu nhập 45 tr một tháng mà lai nghĩ mua xe cũ có 150 tr. Thật là mâu thuẫn.

Tôi xin góp ý với bạn: Mình làm ra tiền thì tiền phải quay lại phục vụ mình. Ban nên mua xe mà đi, xe bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mình.

Có sức khỏe thì bạn còn làm ra nhiều tiền hơn. Bạn nên mua xe mới và nếu chưa nhiều tiền thì mua KIA morning. Xe này nhỏ đi lại trong thành phố ngon, chở cả gia đình cũng được.

Mua xe mới đi an tâm hơn không sợ hư dọc đường. Ban yên tâm đi, với thu nhập hai vợ chồng 55 tr một tháng bạn thừa sức dùng xe không khó khăn đâu mà lo.

Tôi thu nhập chưa bằng nửa của bạn mà tôi cũng mua chiếc KIA morning đi cách đây đúng một năm rồi thấy cũng vậy, có khó khăn gì đâu .

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn, Với thu nhập của bạn tôi khuyên bạn chưa nên mua xe, dù là xe 150 triệu.

Theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ nên mua xe với giá tối đa bằng 2 tháng thu nhập thôi (ở nước ngoài thì họ thường mua xe bằng 4 tháng thu nhập nhưng đó là vì họ có hệ thống an sinh xã hội tốt, có nhà có cửa rồi nên không cần để dành tiền cho các việc khác). Mà với 2 tháng thu nhập của bạn hiện giờ thì có được cũng là xe rất cũ, tiền sửa nhiều hơn tiền xe.

Hơn nữa với khoảng cách đi lại như của bạn mỗi ngày bạn sẽ tốn khoảng 6 triệu tiền xăng.

Cộng với bảo hiểm, sửa chữa, gửi xe.... 1 tháng bạn cũng tốn hơn 10 triệu (1/5 thu nhập), đáng ra số tiền chi phí cho đi lại hàng tháng chỉ nên bằng khoảng 5% thu nhập của bạn. Bạn nên đợi đến khi thu nhập trên 300 triệu/tháng thì mới bắt đầu mua xe. Nên mua xe tầm thấp như Altis, CDX, Forte mới.

Không nên mua xe sang nhưng cũ hay xe compact như Morning, Getz..., không đủ chỗ để chân đâu.