Laptop dùng card đồ hoạ rời có cần thiết hay không ?

Em là sinh viên hai, hiện đang học Aptech, đợt này em đang được nghỉ hè muốn mua 1 chiếc laptop để phục vụ việc học tập, giải trí nhẹ nhàng.

Laptop mà em mua để phục vụ việc học tập, ngoài ra có thể giải trí nhẹ nhàng như lướt web, nghe nhạc, xem phim. Em cũng chơi một số game nhẹ không yêu cầu đồ họa cao, những trò chơi ở máy bàn chạy WinXP như PES 6, Plants and Zombies, HalfLife... Thỉnh thoảng, em cũng "nghịch" 1 số phần mềm như Photoshop, Lighroom, ProShow.

Mong mọi người tư vấn cho em có nhất thiết phải chọn laptop có card đồ họa rời hay không ? Mọi người tư vấn lợi và hại khi dùng card rời luôn ạ.

Em xin cảm ơn !

Vũ Phong Linh
Vũ Phong Linh
Trả lời 8 năm trước

Nếu bạn không yêu cầu đồ họa cao thì theo mình đừng nên mua lap có card đồ họa rời. Thông thường, card đồ họa rời của laptop yếu hơn của máy bàn rất nhiều và rất nhanh lỗi thời (khoảng 1 năm-1,5 năm với card tầm thấp-trung, và 2-3 năm với card cao cấp). Khi card đồ họa của laptop đã lỗi thời thì bạn phải chấp nhận là sẽ không chơi game gủng gì nữa nên sẽ bị lãng phí. Thêm nữa là laptop có card đồ họa rời sẽ đắt hơn, nóng hơn, và ngốn pin hơn máy không có. Trừ khi bạn dịnh mua laptop có khả năng nâng cấp như Alienware m17,m18x thì hãy mua lap có card đồ họa rời, còn không thì mình nghĩ bạn không nên. Với nhu cầu photoshop với vài game nhẹ như bạn nói thì bạn có thể đầu tư mua những laptop dùng chip thế hệ mới và dồn tiền vào RAM và SSD sẽ có lợi hơn nhiều. Vài lời khuyên.

http://www.vatgia.com/home/ssd.spvg

Hứa San San
Hứa San San
Trả lời 8 năm trước

Nên mua bạn ơi, bỏ thêm 2-3 triệu nữa mà mình được nhiều lắm, phần mềm luôn phát triển, nhu cầu mình không biêt trước được là xài cái gì. Chỉ khi nào bạn chương trình cần đến đồ họa cao thì nó mới chuyển sang card rời khi đó máy mới nóng, còn bình thường nó standby và chỉ chạy onboard thôi, có card rời máy chạy khỏe hơn, nhanh hơn. Mình phải đổi sang card rời vì nhu cầu cũ cũng y như bạn bây giờ thôi!

Nguyễn Hữu Sơn
Nguyễn Hữu Sơn
Trả lời 8 năm trước

Theo mình, với nhu cầu sử dụng như bạn vừa nói thì không nhất thiết phải mua laptop có card VGA rời. Laptop có hai loại: một là card on mainboard (tích hợp sẵn trên bo mạch chủ và không thể thay thế) và loại thứ hai là card rời, loại này có thể thay thế và nâng cấp.
Đặc điểm của card rời là chú trọng vào xử lý đồ họa khi chơi game nặng, giúp máy không bị giật lag. Và tất nhiên sẽ đắt tiền hơn. Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu chơi game nhẹ hoặc cùng lắm như LOL nặng 4G thì máy vẫn hoạt động ổn định.
Nói tóm lại là bạn không cần thiết phải mua card rời, bởi laptop tầm trên chục triệu cũng chỉ dùng được khoảng 3, 4 năm là sinh bệnh và người ta sẽ thay mới chứ chẳng ai nâng cấp từng linh kiện làm gì.

Nguyễn Nam Anh
Nguyễn Nam Anh
Trả lời 8 năm trước

Bạn ơi cực kì không nên mua laptop có card đồ hoạ rời nhé vì nó khiến máy chạy cực nóng và tã cực nhanh. Game thì Intel Graphics 4000 trở đi thừa sức chơi được PES 2015 nhé. Phần mềm đồ hoạ thì nó có 2 kiểu render là render bằng CPU và bằng GPU, Ps nhiều hiệu ứng không có GPU không render được, nhưng bạn có thể chọn sử dụng phần mềm khác hoặc thôi bỏ qua những hiệu ứng đó. Mình khuyên bạn 2 giải pháp là nếu mua laptop thì dồn nhiều tiền mua máy có CPU càng mạnh, càng nhiều core, xung càng cao càng tốt, nhớ đừng chọn dòng tiết kiệm điện, vì sau này lập trình chạy đa nhiệm quan trọng lắm, render cũng càng nhanh. Còn giải pháp thứ 2 là nếu bạn không ngại cồng kềnh thì mua máy bàn.

Nguyễn Trang Nhung
Nguyễn Trang Nhung
Trả lời 8 năm trước

Về cơ bản những phần mềm hay game bạn sử dụng không cần phải có card rời vì bản thân Laptop đã trang bị card on board hơn máy bàn rồi. Nhưng vì bạn học CNTT nên mình cần xét lại 1 số vấn đề khác, đầu tiên bạn phải xác định bạn muốn chuyên sâu vào lĩnh vực nào của CNTT - nếu chỉ để học bình thường thôi thì tầm 10tr máy nào cũng được (nhưng như vậy sau này khó kiếm việc lắm) - nếu bạn muốn chuyên sâu về đồ hoạ thì Card rời là hiển nhiên cần, còn nếu chọn lập trình thì chú trọng nhiều hơn về RAM(>=4GB) và CPU(i,vitual)... (vì thường phải chạy thêm mấy cái giả lập) - mà thường dòng này luôn đi kèm Card rời ^^. Laptop thì sài lâu dài, nêú có điều kiện nên mua đầy đủ, vì chênh giá nhau cũng hơn 1tr thôi, đừng để sau này làm việc phần cứng không đủ hỗ trợ thì lại tiếc :)

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

1. Card VGA rời rất hao pin, card càng mạnh càng nóng & hao pin.
2. Card onboard (hoặc on chip trong các dòng core i3 đới mới), tiếng là share RAM, chạy những tác vụ thường (office, lướt web, coi phim HD...) thì ổn, nhưng hoạt động cho những tác vụ game 3D, PTS (file lớn), 3Drender... thì coi như... phải gọi con rùa bằng chú hay bác!
Bạn tùy theo nhu cầu của mình mà lựa chọn
Riêng mình thì vote choVGA rời

Phan Minh Thùy
Phan Minh Thùy
Trả lời 8 năm trước

Nếu anh có điều kiện thì nên xài máy có carte rời. Do carte có micro-processeur riêng nên máy chạy sẽ thanh thoát hơn do micro- processeur của carte mère chỉ đảm trách phần việc riêng của mình mà không phải cáng đáng thên cho carte đồ họa ( carte graphique ), nhất là khi bạn chơi game, làm đồ họa, xem phim . . etc. Sự khác biệt có thể bạn khó nhận biết ( ngoại trừ những đồ họa đòi hỏi cao hay game khủng như các bạn khác đã nói ở trên ), nhưng chắc chắn là có nhiều khác biệt, do vậy mới có máy trang bị carte rời. Chỉ lướt web, làm việc với work, word hay excel là chắc chắn không cần carte rời. Thân

Kien Thu
Kien Thu
Trả lời 8 năm trước
nếu bạn chơi game nặng thì mới cần card rời nhé, còn nếu dùng office thì không cần card đâu