Mua và sử dụng điều hòa thế nào để đỡ tốn điện?

Nhà mình vừa dành dụm được 10 triệu, tính cuối tuần này sẽ mua 1 chiếc điều hòa để lắp vào phòng ngủ cho con nhỏ. Kinh tế gia đình mình không được dư dả lắm, có thể dành được tiền mua điều hòa cũng là cả sự cố gắng, nhưng ngại hơn cả là chi phí nuôi điều hòa hàng tháng. Hiện tại mỗi tháng nhà mình tiêu tốn mất 300.000-400.000đ tiền điện. Nhà chỉ dùng 2 đèn tuýt thắp sáng, 1 TV chỉ bật vào buổi tối, 2 quạt điện, 1 máy giặt và 1 tủ lạnh 18L. Vậy nếu giờ mình lắp thêm điều hòa thì số tiền điện sẽ tăng lên khoảng bao nhiêu? Chi phí cho phép tiêu là 700.000đ/ tháng cho tiền điện (Đấy là mình sẽ phải tiết kiệm các khoản chi phí khác). Diện tích phòng mình tính lắp điều hòa là 40m2, chỉ cần dùng điều hòa 1 chiều thôi. Mong các bạn có kinh nghiệm tư vấn giúp mình nên mua điều hòa của hãng nào, công suất bao nhiêu để tiết kiệm điện? Và cạch sử dụng nó ra sao mỗi tháng để không tiêu tốn quá nhiều? Mình cảm ơn. 

Vũ Tiến Huy
Vũ Tiến Huy
Trả lời 8 năm trước

Bác nên mua loại inverter sẽ tiết kiệm điện năng. Diện tích này dùng con 2 ngựa nhé, ra cửa hàng nó tư vấn chính xác hơn. Đắt rẻ thì cứ đồ mới mà xúc, tiền nào của nấy thôi. Nhà có con nhỏ nên để 28 độ, chỗ nào cần mát lạnh thì chĩa thêm cái quạt đảm bảo vừa mát lạnh vừa tiết kiệm nhiều điện vừa có lợi sức khỏe.

Cách dùng điều hòa hiệu quả như sau:
- Lúc khởi động: Giảm nhiệt độ xuống mức 18 - 20 độ, điều chỉnh quạt gió ở nấc cao nhất.
- Sau 10 - 15 phút: Điều chỉnh lên mức 25 - 27 độ, để quạt gió ở nấc 1 hoặc 2.
- Sử dụng thêm quạt cây hoặc quạt bàn.
- Sử dụng thêm bình phun sương để tạo cảm giác mát mẻ và có độ ẩm.

http://www.vatgia.com/home/%C4%91i%E1%BB%81u+h%C3%B2a+inverter.spvg

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

Bạn phải tìm hiểu kỹ về dòng inveter nhé. Mình mới lắp, mình cũng hỏi qua nhiều người tư vấn như người thân làm trong lĩnh vực điều hòa và nv bán điều hòa (cũng là ng nhà). Thật sự thì dòng inveter không tiết kiệm được điện như quảng cáo va nhưmọi người nhầm tưởng. bạn vào google tự tìm hiểu về nó là sẽ rõ. Loại điều hòa inveter ng ta thường dung trong môi trường nhà hàng, dùng nhiều thời gian và phòng phải đạt chuẩn. Chuẩn thế nào thì bạn cũng phải tự tìm hiểu xem phòng nhà bạn có đạt chuẩn không. Ngay cả khi đủ các điều kiện trên thì sự thật là nó cũng chỉ tiết kiêm được tối đa 10% điện năng. Dùng tg ít thì nó còn tốn điện hơn cho cái biến tần tiết kiệm điện đấy.

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 8 năm trước

40m2 Nên cố lắp 18000 BTU
Nếu lắp đặt tốt bạn có thể chọn 12000 BTU
Nhưng phải chú ý:
- ống nóng lạnh nên bọc riêng bảo ôn, và cự ly càng ngắn càng tốt
- chú ý độ cao ống tránh tràn dầu sang dàn lạnh
- để dàn nóng ở nơi thoáng mát
- chọn những nơi có uy tín lắp ráp
- không nên lắp dàn lạnh quá sát trần nhà sẽ bịp mất gió vào
- nhà bạn có ở nơi bị ảnh hưởng của nắng nóng buổi chiều để chọn công suất cho phù hợp.
làm theo cach trên nhà tôi chạy sharp 9000 BTU mát lạnh cả phòng 35 m2 x 3 mét (hà không bị nóng bới nắng buổi chiều)
Mấy bác hang xóm sắm điều hòa xịn 18000 btu,nhưng gặp phải mấy tay lắp rởm, cuối tháng trả tiền điện toát mồ hôi

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

10 triệu thì không mua được loại tiết kiệm điện. Mua loại thường 2 ngựa thôi. Tiết kiệm nhất là dùng điều hòa từ khi vào phòng đến khoảng 2 giờ sáng rồi bật quạt, mở 28-29 độ. Tình ra mỗi đêm nhà mình chạy máy 5h. Máy nhà mình 750w nên hết khoảng 3kw/ngày. Mỗi tháng hết chừng 150-200k.

Nguyễn Nam Anh
Nguyễn Nam Anh
Trả lời 8 năm trước

Phòng lớn quá sẽ rất hao phí điện, bạn có thể suy nghĩ để ngăn vách di động. Với diện tích phòng như vậy và chiều cao khoảng 3,2m thì phải dùng máy 3 ngựa. Có thể dùng 2 máy lắp 2 đầu phòng và mỗi máy 1,5 ngựa vì trời mát thì mình ngồi đâu thì có thể dùng 1 máy gần đó để tiết kiệm. Tóm lại 10tr thì không đủ.

Nguyễn Trang Nhung
Nguyễn Trang Nhung
Trả lời 8 năm trước

bạn liên hệ các cửa hàng mua lại máy nội địa của nhât mà dùng, nếu máy 1hp thì tầm 3-4 triệu. Loại này dùng gas 410A nêu hiệu suất lạnh cao hơn, máy nén inverter nên khá tiết kiệm điện. điện áp dùng là 100V nếu 220V thi mua thêm biến áp 220/110V . Có tất cả các nhãn hiệu của nhật thích loại nào tùy chon. Nếu máy còn đẹp thì giá cáo hơn tí. chủ yếu là hỏi kỹ các chủ tiệm để bảo hành cho ban. Mình cũng dùng con 1hp National 1 tháng ( chủ yếu khi đi ngủ 9h đến 6h và trưa chủ nhật) thì 1 tháng cỡ 200k tiền điện. Nói chung nếu bạn không ngại hàng cũ thì xài nó rất tốt, máy chạy rất êm ( nhưng cũng phải tìm hiểu để lựa máy).
Chức bạn chon được máy ưng ý và hiệu quả.

Phan Minh Thùy
Phan Minh Thùy
Trả lời 8 năm trước

Đầu tiên bạn nên mua điều hòa của các hãng Nhật bản nhập khẩu như Panasonic , Mitsubishi ... gọi thợ lắp đặt đúng kỹ thuật : đừng để khoảng cách giữa cục nóng và cục lạnh quá xa vừa tốn chí phí ống đồng và giảm hiệu suất gas lạnh trên đường đi. Thứ hai la đừng mua mua máy lạnh inverter vì máy lạnh loại này giá cao hơn nhưng chỉ tiết kiệm nếu cho chạy liên tục trên 10 giờ ( chỉ thích hợp khách sạn , văn phòng ) , đối với gia định thì nên sử dụng 3-4 tiếng buổi trưa thôi . Phòng lắp máy lạnh nên bịt kín các kẽ hở ở cửa và nên làm thêm rèm cửa nếu có của sổ kính để tránh bức xạ nhiệt tự bên ngoài làm giảm hiệu suất máy lạnh , Khi sử dụng chỉ nên để nhiệt độ máy lạnh ở mức 29-30 độ C ( chênh lệch so với bên ngoài 5-6 dộ là tốt rồi ) đừng để nhiệt độ quá thấp đến 24 độ rồi phải trùm thêm chăn . Phòng để máy lạnh không nên đi vào đi ra nhiều vì làm thoát hơi lạnh và cơ thể di chuyên đột ngột từ vùng lạnh qua nóng rồi nóng qua lạnh dễ bị cảm .

Hà Minh Hằng
Hà Minh Hằng
Trả lời 8 năm trước

Về lý thuyết thì dung tích phòng mà bạn định lắp máy lạnh là 40m2 - tức là lắp máy 1HP ( 1 mã lực - 750W ) Nhưng trong thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : Nhà bạn bị nắng nóng nhiều quá , nhà đông người ở và các thiết bị làm nóng phòng ở ( TV , tủ lạnh , ấm đun... ) nên hệ số K lớn hơn . Vì vậy bạn nên lắp máy 1,5 HP ( tức là khoảng 1000W/giờ ) . Nếu như có hỗ trợ thêm 1 - 2 chiếc quạt điện nhỏ nữa thì mát đều hơn.

Nguyễn Hữu Sơn
Nguyễn Hữu Sơn
Trả lời 8 năm trước

Có nhiều bài về điều hòa Inverter này nọ nhưng bạn muốn tiết kiệm điện trước hết phải là Inverter. Diện tích 40m2 thì khá to nên phải 2 đến 2.5HP mới đủ. Nếu phòng không hứng ánh nắng quá nhiều, bật điều hòa liên tục thì khoảng 400k/tháng. Tôi dùng 1HP, diện tích phòng dưới 20m2 và bật khá liên tục, có khi hầu như không tắt mấy ngày thì tốn khoảng 200k/tháng.

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 8 năm trước

Kinh tế bạn đã không dư dả mà còn nghe người ta lắp inverter thì khổ. Mắc hơn nhiều mà công năng tiết kiệm không như quảng cáo đâu. Chưa nói inverter dễ hư nữa. Đi sửa khối tiền. Thương hiệu thì cứ Daikin hoặc Toshiba mà xài. Cái gì cũng có giá của nó, xài thực tế mới biết.
Diện tích 40m2 nên 2HP, nếu trần thấp cố ép lắm thì 1,5HP nhưng sẽ đuối. Nhưng dưới 10tr thì chắc k có rồi.