Bạn có biết cách dùng điều hòa như thế nào để không hại sức khỏe không?

Ngày nay, điều hòa đang dần dần trở thành một vật dụng không thể thiếu trong các gia đình, đặc biệt là vào những ngày nóng bức. Tuy nhiên ngoài những lợi ích mang lại, nếu không biết sử dụng điều hòa đúng cách, ngoài việc ảnh hưởng đến kinh tế còn gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người sử dụng.

1. Các nguy cơ

- Bị cảm hoặc bệnh về đường hô hấp:Khi nhiệt độ phòng thay đổi quá nhanh, cơ thể bạn không thích ứng kịp sẽ có thể là nguyên nhân gây cảm hoặc một số bệnh về đường hô hấp.

 

- Các bệnh về da: Nếu sử dụng điều hòa trong thời gian dài mà không có các phương pháp tạo ẩm sẽ dễ dẫn đến tình trạng khô da, viêm da, mất nước, viêm đường hô hấp, viêm mũi,...Nguyên nhân là do độ ẩm trong phòng điều hòa rất thấp, thường chỉ ở khoảng 50%.

- Là nơi chứa vi khuẩn: Nếu điều  hòa không được vệ sinh thường xuyên, nó sẽ trở thành một ổ chứa vi khuẩn. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phổi.

2. Biện pháp phòng tránh

+ Tránh sự thay đổi đột ngột: Không được đi từ ngoài nắng hoặc mới hoạt động mạnh về mà bật máy điều hòa ngay, Bạn nên sử dụng quạt trước để cơ thể thích ứng với không khí mát rồi mới bật điều hòa hoặc ban đầu bạn để điều hòa ở nhiệt độ cao, khi cơ thể quen rồi mới hạn nhiệt độ từ từ.

+ Không để luồng khí thổi trực tiếp vào cơ thể: Điều này nhằm tránh khả năng gây cảm lạnh của các luồng khí từ máy điều hòa. Bạn nên cân nhắc vị trí đặt điều hòa, từ đó biết được hướng gió để lắp đặt cho phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại điều hòa mới, có tính năng thổi gió êm dịu và thoải mái cho căn phòng.

+ Không nên sử dụng điều hòa quá lâu: Bạn nên vận động và thường xuyên đi lại vì khi hoạt động, điều hòa sẽ hạ thấp nhiệt độ, cơ thể dễ rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, làm giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh. Một cách nữa là bạn có thể bật máy điều hòa trong vài giờ đầu, sau đó sử dụng quạt máy để hạn chế điều này.

+ Không nên đóng cửa thường xuyên: Vì máy điều hòa không có chức năng đưa thêm không khí từ bên ngoài vào hay đẩy không khí từ trong phòng ra, nên nếu trong phòng có đông người, hoặc đã lâu rồi những bạn chưa mở cửa ra thì nên tạo các điều kiện thích hợp, giúp thông khí cho căn phòng, tránh cảm giác bức bối và khó thở.

+ Thường xuyên uống nước, tạo ẩm cho phòng hoặc sử dụng điều hòa có tính năng tạo ẩm: Sử dụng máy điều hòa nhiều có thể gây khô da và thiếu nước. Do đó, bạn nên thường xuyên uống nước hơn. Một giải pháp nhỏ nữa là bạn cũng có thể sử dụng các loại máy mới, có tính năng tạo khí ẩm để hạn chế điều này.

+ Thường xuyên vệ sinh: Bạn nên thường xuyên vệ sinh máy điều hòa vừa góp phần bảo trì máy, giúp máy chạy lâu hơn và bền hơn; vừa giúp tẩy sạch dàn máy, tránh vi khuẩn tích tụ, tạo thành ổ.

+ Nên sử dụng điều hòa có tính năng kháng khuẩn: Hiện nay đã có những loại máy điều hòa có thể kháng khuẩn. giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn, nấm mốc và chất có hại trong phòng, cho bạn một sức khỏe tốt nhất có thể.

Hãy áp dụng các phương pháp trên khi sử dụng điều hòa để ngăn ngừa những bệnh thông thường có thể xảy ra cho chính bạn và gia đình mình nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào