Ngai Thờ Là Gì? Ý Nghĩa Ngai Thờ Bằng Đồng Trên Bàn Thờ?

Liên hệ

Từ xa xưa tới ngày nay, tín ngưỡng thờ cúng ông bà, tổ tiên được xem là phong tục tập quán vô cùng quan trọng của người Việt. Vì vậy, hầu hết trong bất cứ gia đình hay dòng họ nào cũng đều có một không gian riêng để thực hiện công việc thờ cúng cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Không gian thờ cúng linh thiêng, ý nghĩa ngai thờ mang lại vô cùng linh thiêng. Có rất nhiều gia chủ băn khoăn về việc ngai thờ dùng để làm gì? Ý nghĩa ngai thờ trên bàn thờ. Để giải đáp những thắc mắc của gia chủ, hãy cùng Đồ đồng Thiên Phúc tìm hiểu kỹ về ý nghĩa ngai thờ nhé.

Ngai thờ là gì? Ngai thờ bàn thờ có ý nghĩa gì?

Ngai thờ là gì?

Ngai thờ hay còn được gọi là ỷ thờ và có thiết kế kiểu dáng như chiếc ghế. Ngai thờ tượng trưng cho chiếc ghế cao nhất để tổ tiên, ông bà có thể quan sát và chứng giám, phù hộ cho toàn bộ con cháu trong gia đình, dòng tộc. 

Cùng với quan niệm trần sao âm vậy, người khi mất đi rồi cũng cần một vị trí để ngự và dõi theo con cháu phù hộ độ trì ở thế giới bên kia. Bởi vậy, hầu hết trong mỗi gia đình dòng họ đều có một không gian riêng để thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ với những phụ kiện thờ cúng. Bên cạnh đó, ngai thờ được coi là vật phẩm thờ cúng linh thiêng chứng giám tấm lòng thành của bao nhiêu thế hệ dòng tộc.



Ngai thờ bằng đồng cao cấp 

Ngai thờ thường được xem là nơi an vị của những vị Thánh thần ở đình, đền, miếu. Ngoài ra, trong dòng họ thì là nơi ngụ của Thùy Tổ đại tôn với cách nhà thờ Chi, Phái hay Cảnh thì thờ cụ tổ hoặc tiên tổ xa xưa cội nguồn của gia tộc dòng họ và gia đình. Bên trong ngai thờ gia tiên có thể đặt bài vị lưu giữ lại sự hiện diện và có mặt của người đã khuất trong gia đình. Hiện nay, ngai thờ bằng đồng được rất nhiều gia chủ lựa chọn và mang lại giá trị thẩm mỹ, phong thủy tốt và có độ bền vĩnh cửu nên ý nghĩa ngai thờ gia tiên vô cùng sâu sắc. 

Ý nghĩa ngai thờ trên bàn thờ gia tiên

Thờ cúng gia tiên chính là thể hiện lòng thành kính, tôn trọng và sự tưởng nhớ đến cội nguồn của con cháu, luôn hướng về những người đã khuất và biết ơn phúc đức mà gia tiên đã dày công gây dựng. Mỗi vật phẩm trên bàn thờ đều mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt, tượng trưng cho nền văn hóa tâm linh của người Việt từ bao thế hệ. Trong không gian thờ cúng linh thiêng ấy, ngai thờ chính là vật linh thiêng chứng giám cho tấm lòng thành, sự tôn kính của thế hệ con cháu đối với những người đã khuất. 

Ngai thờ được xem là một thế giới linh thiêng thu nhỏ và cũng là nơi hội tụ, trú ngụ của những hương linh. Ngai thờ giống như một ngôi nhà nhỏ để những vị Thần Thánh, linh hồn người thân ngự vào. Bên cạnh đó, với kiểu dáng và hoa văn họa tiết cầu kỳ thì đây được xem là một tác phẩm nghệ thật kỳ công. Ngai thờ thể hiện được giá trị tâm linh cũng như phong cách nghệ thuật của mỗi thời kỳ. Đây chính là nét văn hóa dân tộc đến nhiều thế hệ. 



Ngai thờ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc

Bên cạnh đó, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt chưa bao giờ nhạt phai. Trong những không gian thờ cúng, mỗi một vật phẩm đều mang ý nghĩa riêng và ngai thờ cũng vậy. Sử dụng ngai thờ chính là thể hiện sự tôn kính và nhớ ơn của con cháu với ông bà tổ tiên. 

Kích thước ngai thờ gia tiên chuẩn 

Nhằm đảm bảo được sự hài hòa và cân xứng, sự phù hợp của ngai thờ khi thờ cúng gia tiên với không gian thờ cúng thì gia chủ cần phải cân nhắc thật kỹ càng khi lựa chọn kích thước ngai thờ. Lưu ý không nên chọn kích thước của ngai thờ quá to hoặc quá nhỏ. Bởi những điều này sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của không gian thờ cúng cũng như không đảm bảo được về yếu tố tâm linh. 

Gia chủ cần lựa chọn kích thước ngai thờ với số đo hợp với phong thủy để giúp tránh được những đại kỵ trong thờ cúng. Bên cạnh đó, khi lựa chọn sản phẩm có kích thước phù hợp còn giúp cho gia chủ may mắn, tài lộc vào nhà, con cháu luôn mạnh khỏe, thuận lợi công danh sự nghiệp, cuộc sống bình an, hạnh phúc. 



Sản phẩm được chế tác đa dạng kích thước

Trên thị trường hiện nay, ngai thờ được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau. Đây là một số kích cỡ phổ biến được nhiều người lựa chọn và quan tâm: 

  • Chiều cao của ngai: khoảng 68cm, 81cm, 94cm.
  • Chiều ngang của ngai thờ: khoảng 42cm, 50cm, 61cm.
  • Chiều sâu của ngai thờ: khoảng 38cm, 40cm, 50cm.

Như vậy, tùy thuộc vào diện tích của ban thờ gia tiên, gia chủ có thể cân nhắc và lựa chọn ngai thờ với kích cỡ hợp. Bên cạnh đó, gia chủ có thể dựa theo kích thước xác định các cung đặt ngai thờ sao cho phù hợp nhất để phát huy được hết những giá trị của nó cũng như mang tới tài lộc và sự may mắn. 

Cách thức chế tác ngai thờ bằng đồng

Ngai thờ cũng giống với những sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ khác và cũng đều được chế tác theo hai cách sản xuất chính là đúc máy và đúc thủ công.

Đối với sản phẩm đúc máy

Chất liệu đúc chính được sử dụng là nguyên liệu đồng vàng. Toàn bộ quá trình đúc và hoàn thiện đều được xử lý hoàn toàn bằng máy móc. Sản xuất theo dây chuyền với số lượng lớn, một trăm cái như một và không có điểm nhấn đặc biệt và rất ít khi bị lỗi.

Đối với sản phẩm thủ công

Quá trình đúc và chạm khắc, hoàn thiện được làm bằng đôi bàn tay người nghệ nhân 100%, cụ thể chính là bởi những người nghệ nhân có tay nghề, kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực đúc đồng. Bao gồm những công đoạn như sau: tạo phôi, tạo khuôn, đổ đồng, sửa nguội và gò thúc hoa văn, chạm khảm hoặc mạ, dát vàng… Chất lượng của sản phẩm đồ đồng nói chung và ngai thờ nói riêng hoàn thiện cũng tốt hơn nhiều so với các sản phẩm đúc máy.

Vì sao nên lựa chọn ngai thờ bằng đồng?

Ngai thờ được chế tác từ hai chất liệu chính là đồng và gỗ. Nhưng ngai thờ bằng đồng luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi những yếu tố dưới đây: 

Về độ bền 

Xét độ bền, những sản phẩm được làm bằng gỗ sẽ có nhiều rủi ro và độ ngót nứt hoặc mối mọt xảy ra hàng năm dưới điều kiện thời tiết khí hậu nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam. Nhưng ngai thờ bằng đồng lại có độ bền trường tồn theo thời gian về mặt kết cấu. Những tác động từ môi trường sẽ làm sản phẩm có xu hướng xuống màu sau quá trình sử dụng khoảng tầm 10 năm. Tuy nhiên việc có thể khắc phục đánh sáng lại sản phẩm lại được những người nghệ nhân thực hiện vô cùng đơn giản bằng phương thức dễ dàng. Gia chủ cũng có thể làm ngay tại nhà và ngai thờ bằng đồng tạo được những giá trị riêng biệt với thời gian. 



Ngai thờ đồng đỏ làm màu bắt mắt 


Về tính thẩm mỹ

Ngai thờ bằng đồng có sự đa dạng về thiết kế, màu sắc bắt mắt. Những màu sắc từ giả cổ tới sáng bóng điều mà gỗ không thể làm được. Song việc phối màu với nhiều sản phẩm đồ vật thờ cúng cũng trở nên dễ dàng. 



Tỉ mỉ trong từng hoa văn họa tiết sản phẩm


Về phong thủy

Ngai thờ đồng thuộc hành kim và có ý nghĩa vô cùng tốt trong phong thủy. Đặc biệt là đối với những người mệnh kim hoặc mệnh thủy. Bàn thờ bằng gỗ thông thường sẽ có kích thước lớn nhất và biểu trưng cho hành mộc. Bởi vậy, gia chủ cần cân bằng mộc với những hành khác trên ban thờ. Vì vậy, ngai thờ đồng chính là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Bình luận

HẾT HẠN

0947 906 666
Mã số : 17366889
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 07/01/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn