Đám Hỏi Cần Những Gì Để Ghi Dấu Hoàn Hảo Cho Ngày Hạnh Phúc?

Liên hệ

Đám hỏi là 1 trong 3 nghi lễ chính trong truyền thống cưới hỏi của người Việt Nam, mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng không chỉ với đôi uyên ương, hai bên gia đình mà còn thể hiện sự kính trọng đối với ông bà, tổ tiên. Do đó, cặp đôi nên nắm rõ đám hỏi cần những gì để có thể chuẩn bị cho ngày trọng đại một cách thật hoàn hảo, chỉn chu. Bài viết sau đây từ Tierra Diamond sẽ là lời giải đáp chi tiết nhất dành cho bạn!

1. Đám hỏi là gì? Đám hỏi và lễ đính hôn: Hai khía cạnh độc đáo cần hiểu

Trước khi chúng ta khám phá những điều cần chuẩn bị cho đám hỏi, hãy cùng Tierra xem xét một lần nữa về khái niệm nghi thức quan trọng này.

Lễ ăn hỏi, còn được gọi là đám hỏi, có ý nghĩa không thể thiếu trong mỗi cuộc hôn nhân. Thường diễn ra sau lễ dạm ngõ và trước ngày tổ chức đám cưới một khoảng thời gian cố định. Trong nghi lễ đám hỏi, gia đình của phía nam sẽ đến nhà phía nữ vào thời điểm đã hẹn trước, mang theo các lễ vật biểu thị ý nghĩa của hôn lễ. Nếu gia đình phía nữ đồng ý, họ sẽ tiếp nhận những món quà này và mời gia đình phía nam vào nhà để có cuộc trò chuyện. Trong khoảnh khắc này, chú rể thường trao chiếc nhẫn đính hôn lên tay cô dâu. Đám hỏi là bước quan trọng đánh dấu sự chuyển giao trong cuộc sống của cặp đôi và đồng thời thể hiện sự kết nối của hai gia đình.

Đám hỏi đánh dấu hôn ước chính thức của cặp đôi và tình sui gia giữa hai bên gia đình

Bên cạnh đám hỏi, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe nhắc đến cụm từ “đính hôn”, thực tế thì hai khái niệm này là một và chỉ khác nhau ở cách gọi của từng vùng miền. Vậy, đám hỏi cần những gì để thể hiện trọn vẹn ý nghĩa thiêng liêng của buổi lễ? 

2. Đám hỏi cần những gì đối với nhà trai?

2.1. Lau dọn bàn thờ gia tiên

Dù lễ gia tiên thường chỉ được tổ chức ở nhà gái, đàng trai cũng cần phải thông báo và xin phép ông bà, tổ tiên cho con/cháu trai trong nhà đi hỏi vợ. Do đó, trước lễ đám hỏi, gia đình cần tập trung lau dọn bàn thờ gia tiên, thay hoa và thắp nhang lên ông bà.

2.2. Chuẩn bị sính lễ

Sính lễ là phần quan trọng trong mỗi đám hỏi, việc nhà trai tươm tất trong khâu chuẩn bị lễ vật trước là thể hiện sự kính trọng đối với ông bà, tổ tiên của nhà gái, sau cho thấy sự chân thành của nhà trai đối với con dâu tương lai của họ. Số lượng mâm quả sẽ khác nhau tùy theo phong tục từng địa phương cũng như sự thống nhất từ trước của hai gia đình, song về cơ bản thì cần phải có mâm trầu cau, rượu trà, hoa quả, bánh truyền thống và tiền nạp tài (tiền lễ đen).

2.3. Chuẩn bị nhẫn đính hôn

Với việc du nhập văn hóa cầu hôn từ phương Tây cùng sự biến đổi sao cho phù hợp với truyền thống người Việt, nhiều đôi uyên ương chọn đeo nhẫn cầu hôn ngay trong lễ đám hỏi, và xem đây như tín vật đính ước chuyện hôn nhân của hai người.

Để chọn được một mẫu nhẫn phù hợp, bên cạnh việc cân nhắc theo điều kiện cá nhân, chàng cũng nên tham khảo mong muốn, sở thích cũng như phong cách của nàng. Nếu ngân sách còn hạn chế, những mẫu nhẫn đính hôn vàng 18k, vàng 14k hay 10k với thiết kế tinh giản nhưng hiện đại và thanh lịch sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, chàng có thể chọn mua những thiết kế sang trọng với kim cương lấp lánh như nhẫn đính hôn Solitaire, Halo, Bridge Accent…

Đám hỏi cần những gì đối với nhà trai? - Chuẩn bị nhẫn đính hôn

Mua ngay: Nhẫn đính hôn Twist 1 đai tấm NCH1701

3. Đám hỏi cần những gì đối với nhà gái?

3.1. Sửa sang, trang trí nhà cửa

Để chuẩn bị cho lễ ăn hỏi, gia đình nhà gái cần dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa và sắp xếp nội thất giúp tối đa hóa sự rộng rãi cho không gian, đặc biệt là tại khu vực bàn thờ gia tiên. Bên cạnh đó, việc trang trí bàn thờ bằng hoa tươi, mâm ngũ quả, đặt rạp cưới, phông cưới, cổng hoa, bàn ghế… cũng là điều cần thiết.

3.2. Chuẩn bị bánh nước mời khách

Nhà gái nên chuẩn bị trái cây tươi, bánh kẹo, hạt dưa và nước uống từ trước để mời khách. Trong đó, trái cây cần được gọt sẵn, bày biện gọn gàng, đẹp đẽ, đồng thời cô dâu sẽ pha sẵn nước trà để mời bố mẹ hai bên cùng đại diện của hai gia đình.

3.3. Chuẩn bị cơm đãi khách

Sau khi đám hỏi kết thúc, nhà gái thường sẽ mời nhà trai nán lại để cùng dùng chung bữa cơm thân mật, gắn kết tình sui gia giữa hai gia đình. Số lượng cỗ căn cứ vào ước tính lượng người của mỗi bên, còn món ăn được chuẩn bị sẽ tùy thuộc văn hóa của từng địa phương.

Đám hỏi cần những gì đối với nhà gái? - Chuẩn bị cơm đãi khách

Mua ngay: Nhẫn đính hôn Cathedral đai trơn basic 4 chấu NCH1501

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp đám hỏi cần những gì đối với cả đàng trai và đàng gái, hy vọng ngày trọng đại của đôi bạn sẽ diễn ra thật hoàn hảo và đáng nhớ. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị uy tín để gửi gắm chiếc nhẫn đính hôn mang dấu ấn tình yêu riêng mình, hãy đến với Tierra Diamond.

Với mục tiêu mang đến những sự lựa chọn tuyệt vời về nhẫn cầu hôn và nhẫn cưới dành cho các cặp đôi trẻ hiện đại, mỗi thiết kế tại Tierra Diamond đều được các nghệ nhân chế tác một cách tỉ mỉ và tận tâm, đem đến đa dạng kiểu dáng với nhiều chất liệu khác nhau... phù hợp với nhu cầu của bạn. Đặc biệt, Tierra cam kết sử dụng vàng đủ tuổi, 100% kim cương đều có giấy chứng nhận GIA của Viện Đá quý Hoa Kỳ, một đơn vị kiểm định kim cương uy tín hàng đầu. Bên cạnh đó, với dịch vụ chăm sóc 1:1 riêng tư và chuyên nghiệp, Tierra Diamond sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình tự thiết kế mẫu nhẫn đính hôn độc nhất và duy nhất cho ngày trọng đại.

Xem thêm tại:

 

Đám hỏi là gì? Đám hỏi cần những gì để thật hoàn hảo?

Bình luận

HẾT HẠN

0969 888 126
Mã số : 17269750
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 26/10/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn