Mô tả sản phẩm: Loa Klipsch RF-62 II
Điểm mạnh: Klipsch RF-62 II là mẫu loa đôi dạng tháp lý tưởng cho các rạp chiếu phim tại gia cảm giác mạnh và tín đồ nhạc rock, EDM, Reggae cũng như hip-hop. Chất âm giàu bass, âm trường rộng so với tầm giá.
Điểm yếu: Quá mạnh mẽ với các căn phòng nhỏ, nhạc Acoustic thiếu tinh tế.
Tổng kết: Chiếc loa đứng Klipsch RF-62 II có thể được ví với những mẫu xe to lớn của Mỹ thời thập niên 1970s – to, vui nhộn và thô lỗ.
Nếu như đã có dịp lang thang trong khu vực bán các thiết bị điện tử phục vụ giải trí tại gia, chắc chắn bạn sẽ luôn bắt gặp 2 thứ: Những bộ thu phát của Yamaha và loa Klipsch. Klipsch bắt đầu sản xuất loa vào năm 1940s và những model ngày nay như RF-62 vẫn tiếp tục sử dụng những thiết kế gốc của công ty, bao gồm thiết kế loa tweeter dạng sừng.
Không có gì bất ngờ khi RF-62 II là một con quái vật đúng nghĩa với khả năng chơi rock của mình cũng như kích thước vật lý của nó. Nó được gia công rất sắc sảo và chất âm giàu bass đến mức bạn sẽ không biết phải làm gì với nó (thật không may, không có các nút đậy để kiềm chế nó lại). Tuy nhiên, chiếc loa này vẫn giữ được sư tinh tế-chúng tôi đã sử dụng nó để nghe album Acoustic Rock “Awayland” của Villager và khá hài lòng – mặc dù đặc tính tự nhiên của nó dường như làm cho các âm thanh mềm mại trở nên cứng rắn hơn.
Có một điều chắc chắn là âm thanh của chiếc loa này không phải là chính xác nhất, nhưng nó khá vui nhộn và âm bass thì tốt hơn mẫu loa có chân đế ưa thích của chúng tôi là B&W 684 S2. Nếu bạn thích hip-hop, phim hành động, âm thanh lớn, mạnh mẽ thì đây là mẫu loa đáng để xem xét.
Thiết kế và tính năng:
Trong khi nhiều nhà sản xuất loa sử dụng sóng định hướng để điều hướng loa tweeter, Klipsch đã khẳng định được tên tuổi của mình nhờ thiết kế loa tweeter dạng sừng kể từ khi mới thành lập giữa thế kỉ 20. Lợi tích của thiết kế này là giúp tăng cường hiệu năng của chiếc loa, cụ thể với chiếc Klipsch RF-62 II, bạn có thể tăng âm lượng của nó lên khá nhiều.
Chiếc Klipsch RF-62 II có loa tweeter Tractrix Horn độc quyền của hãng đi kèm với 2 loa siêu trầm “Cerametallic” 6.5 inh với tần số phản hồi trong khoảng 35Hz-24KHz (± 3dB). Loa siêu trầm có màu nâu và tương phản tốt với nhựa phủ màu đen và gỗ gia công của thùng loa.
Thùng loa cao hơn 40inh và rộng đến 8.5 inh. Nó cũng cần thêm rất nhiều khoảng trống vì được trang bị 2 cổng âm bass ở mặt sau. Do đó, khi sử dụng, bạn nên chừa ra một số khoảng trống nhất định giữa loa và tường.
Chiếc Klipsch RF-62 là một chiếc loa ngoại cỡ và chúng tôi chắc chắn rằng chất âm của nó vượt xa các mẫu loa nhỏ hoặc loa dạng thanh. Nó có thể chơi tốt nhiều thể loại như nhạc hip-hop, EDM, Rock&roll,... ngay cả ở mức âm lượng nhỏ, trung bình và lớn. Chiếc loa này cũng được tích hợp luôn Amp NAD C 356BEE công suất 80W, rất tiện.
Chúng tôi bắt đầu các bài thử nghiệm với bản nhạc mới của Rolling Stones là “From the Vault: Hampton Coliseum” bằng đĩa Bluray và âm thanh từ tay bass Bill Wyman chính là những thứ đầu tiên chúng tôi cảm nhận được. Có thể nói âm trầm của chiếc loa này rất khá, trong khi đó âm treble từ tay trông Charlie Watt mang lại cảm giác như ở 1 liveshow.
Chiếc RF-62 II đã làm rất tốt công việc để làm sống dậy bản hòa nhạc từ những năm 1981 này. So sánh nó với mẫu loa đôi khác là PSB Imagine X1T, sự khác biệt là rất lớn. Chiếc X1T thiên về mid nhiều hơn và thiếu rất nhiều bass cũng như treble khi đứng cạnh RF-62 II. Âm thanh của X1T nghe không thật và có quả nhiều vocal, guitar cũng như âm trống.
Mặc khác, chiếc X1T cũng không thể làm hài lòng các tín đồ rock&roll II vì nó thiếu sự sôi nổi và mạnh mẽ của RF-62 II. Chúng tôi thích nghe chiếc X1T ở mức âm lượng vừa phải hơn chiếc RF-62 II.
Tiếp tục với bài “Trying’ To Get To Heaven” của Bob Dylan dưới sự thể hiện của Lucinda Willian bằng guitar, âm trường của chiếc RF-62 dường như phẳng và nhỏ hơn. Âm của X1T sâu hơn và giọng của William cũng như âm guitar nghe thật hơn. Bản Jazz của Jane Ira Bloom “Sixteen Sunsets” cũng được X1t thể hiện tốt hơn nhờ âm sac-xo-phon hay hơn, âm bass của RF-62 II giờ đây quá mạnh mẽ và hơi thừa thãi.
Phòng nghe của CNET có kích cỡ trung bình và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến ấn tượng này. Chiếc RF-62 II nhiều khả năng sẽ thích hợp với các phòng lớn, nơi mà âm bass được tự do hơn. Chiếc loa của Prime dường như có sự cân bằng tốt hơn giữa độ rõ ràng, sống động và âm trường hơn mẫu loa còn lại.
Album mới “Nostalgia” của Annie Lennox nghe như một hỗn hợp âm thanh trên RF-62 II. Trong khi đó chiếc X1t nghe thật hơn khá nhiều. Nhạc cổ điển cũng có vẻ không thích hợp với RF-62 II khi nó quá thừa bass và thiếu tinh tế.
Chuyển sang xem phim với “Black Hawk Down”, chiếc RF-62 II lại vượt lên phía trước. Âm thanh sống động và mạnh mẽ của nó được thể hiện tốt trong cảnh máy bay rơi trong khi âm của X1t tương đối nhỏ và yếu ớt. Mẫu loa của Prime không thể bắt kịp RF-62 ở khoản này nhưng vẫn thể hiện khá sinh động ngay cả với các âm thanh nhỏ nhất. Có thể nói, lỗi không phải do X1t thiếu bass, đơn giản là do âm thanh của RF-62 UU quá đầy đủ.
Tổng kết
Chiếc Kipsch RF-62 II có nhiều phẩm chất tuyệt vời: mạnh mẽ, sống động và đầy kích thích, tuy nhiên lại hơi thiếu tinh tế. Âm thanh lớn của nó sẽ là một điểm cộng cho các tín đồ nhạc rock và xem phim tại gia.