Túi khí ngoại thất xe hơi mất bao lâu để có thể bung ra?

Nguyễn Hữu Thịnh
Nguyễn Hữu Thịnh
Trả lời 9 năm trước

Hệ thống túi khí ngoại thất xe hơi được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên dòng sedan hạng sang của Đức vào cuối thập kỷ này.

Túi khí ngoại thất bung ra ở bên ngoài xe là công nghệ an toàn mới nhất của ngành sản xuất ôtô thế giới. Các túi khí sẽ bung ra từ bậc cửa lên xuống trong vòng 20-30 giây và bảo vệ sườn xe trong trường hợp đâm ngang.
Đây là công nghệ mới do hãng TRW Automotive thiết kế. Hiện nay, hãng TRW Automotive đang phát triển hệ thống radar và camera để tìm ra thời điểm bung chính xác của túi khí ngoại thất. Họ hi vọng hệ thống túi khí ngoại thất mới sẽ được ứng dụng trên dòng sedan hạng sang của Đức trước khi thập kỷ này kết thúc.
Túi khí ngoại thất xe hơi chỉ cần 20-30 giây để bung ra 1
Túi khí ngoại thất xe hơi củaTRW Automotive.
"Đâm ngang hông hiện vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất cho người tham gia giao thông. Đâm ngang hông chiếm tỷ lệ 37-40% trong tổng số các vụ tai nạn", ông Norbert Kagerer, phó chủ tịch TRW Automotive, phát biểu.
Dự án của hãng TRW Automotive được Ủy ban châu Âu tài trợ vốn và khởi động từ 3 năm trước tại Tây Ban Nha. Túi khí ngoại thất hiện đang được thử nghiệm dài 200 cm, cao 70 cm và có dung tích 200 lít.
Túi khí ngoại thất xe hơi chỉ cần 20-30 giây để bung ra 2
Xe mô hình củaTRW Automotive.

Hãng TRW Automotive còn chế tạo hẳn một chiếc xe bằng acrylic với kích thước như thật để minh họa phương thức hoạt động của hệ thống túi khí ngoại thất. Ngoài ra, xe mô hình của TRW Automotive còn được trang bị hệ thống radar tiên tiến có tác dụng cảnh báo tài xế về nguy cơ va chạm và sự xuất hiện của người đi đường.
Hãng TRW Automotive tin xe hơi sẽ được trang bị nhiều hệ thống an toàn thông minh hơn trong vài thập kỷ tới với khả năng dự đoán trước cả điều kiện đường sá.
Trong năm 2012, hãng Volvo cũng từng ra mắt hệ thống túi khí ngoại thất đầu tiên trên thế giới trên mẫu xe V40. Các cụm cảm ứng được tích hợp trên cản va trước sẽ ghi nhận va chạm giữa hai xe.
Tác dụng của hệ thống do Volvo phát triển là giảm nguy cơ đập vào cửa kính cho người ngồi trong xe trong trường hợp va chạm. Đồng thời, hệ thống còn kích hoạt túi khí rèm để bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe.