Chị em lái ôtô cũng bị cướp như thường?

Đi ôtô đã nghĩ là an toàn với đồ đạc, túi xách, với nạn trộm cắp đồ. Vậy mà cũng chỉ vì mình chưa có bài học nào thực tế nó dạy cho, vẫn còn chủ quan, chẳng có thói quen vào ôtô là khoá chốt cửa xe lại.

Mình gửi mẩu tin này, hy vọng báo đăng để cảnh báo cho mọi người, nhất là phụ nữ lái ô tô đề phòng với kiểu cướp trắng trợn giữa ban ngày của bọn tội phạm:

Đi ôtô đã nghĩ là an toàn với đồ đạc, túi xách, với nạn trộm cắp đồ. Vậy mà cũng chỉ vì mình chưa có bài học nào thực tế nó dạy cho, vẫn còn chủ quan, chẳng có thói quen vào xe là khoá chốt cửa xe lại nếu không có con nhỏ trên xe.

Đúng giờ tan tầm, khoảng hơn 4h chiều, mình chạy xe đến đoạn đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) chỗ siêu thị Star Bowl. Đèn đỏ nên dừng xe chờ đi. Bỗng một thằng mở cửa xe, vươn người vào ghế trước, động tác dứt khoát tự tin như kiểu chồng mình vào xe lấy đồ.

Mình đang không hiểu sao có người mở cửa xe, lại tưởng mình va chạm vào xe của ai, người ta gọi mình xuống giải quyết. Chưa kịp định thần thì nó giật luôn cái túi để ở cạnh ghế lái.

Theo phản xạ mình với tay kéo lại, túi giơ lên cao so với mặt ghế thì nó nhìn thấy cái ví ở dưới ghế, nó chộp rồi biến mất.

Mình ú ớ, kêu "cướp, cướp" nhưng giọng yếu ớt, người run rẩy vì quá bất ngờ, lại ngồi trong xe nên không gây được chú ý nhiều. Mặc dù hai bên xe người đi đường rất đông, chứng kiến mình giằng co túi với thằng kẻ cướp, nhưng chẳng ai can thiệp cả.

Ngay sau đó mình cũng không dám bước ra khỏi xe vì túi đựng laptop và nhiều giấy tờ quan trọng vẫn trong xe, cửa xe bên cạnh vẫn mở, người vẫn thắt dây an toàn, xe lại nằm giữa đường, đường thì đông...

Cứ như thế mình khóc như mưa như gió, mếu máo vì chưa kịp nhớ ra trong ví mình để những gì nữa? tiền nong, CMT, các loại thẻ tín dụng... mất tuốt rồi!

Tiền thì đúng hôm nay lại để nhiều vì định đi trả tiền mua máy tính, tiền học cho con, tiền lương mới rút để chi tiêu trong tháng 8. Trời ơi là trời!

Suốt từ hôm qua đến giờ người mình cứ thẫn thờ, ngây ngây, dại dại. Hình ảnh cái thằng cướp nó cứ lởn vởn trong đầu.

Với tình trạng xã hội kẻ cướp nhăn nhở, nhơn nhơn hoành hành, mọi người chỉ biết đứng nhìn, không ai dám kêu, dám xúm vào ngăn chặn, đuổi bắt. Rất may là mình giật lại được cái túi nếu không thì laptop, chìa khoá nhà, sổ tiết kiệm, giấy tờ xe cũng mất nốt...

Đinh Thị Thu Hà

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Hãy chốt cửa xe và cất đồ đạc ở cốp sau

Đúng là "thiên hạ đại loạn" mất rồi!

Dù sao cũng còn may là bạn chỉ mới mất tiền, những giấy tờ quan trọng khác vẫn còn giữ lại được. Nhưng rõ ràng là rất bực! Bây giờ nói ra thì cũng đã rồi, nhưng hãy nhớ lấy như bài học: tất cả các bạn lái xe một mình hễ cứ ngồi vào xe là bấm khóa cửa.

Còn nữa, trước đây báo chí cũng đã nhiều lần đưa tin những cách trộm cắp đồ đạctrên xe ô-tô: họ giả vờ va quệt vào xe mình rồi ăn vạ trước đầu xe, buộc mình phải xuống xe giải quyết. Lúc đó kẻ khác cùng bọn sẽ lọt vào trong xe để lấy cắp đồ đạc.

Để tránh tình trạng bị ăn cướp trắng trợn, ngòai việc khóa cửa xe, các bạn hãy nhớ bỏ cặp, túi xách... vào cốp xe phía sau. Như vậy, cho dù phải dừng lại mở cửa bước xuống để "giải quyết va quệt" gì gì nữa thì kẻ gian vẫn khó lòng chôm chỉa đồ đạc quý báu của mình. Mong rằng mọi người hãy chú ý và cẩn thận. Kẻ cắp xuất hiện rất bất ngờ, chúng ta khó lòng trở tay.

( Hà Xuân )

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

Bài học cảnh giác

Vụ cướp ngay trên xe ô tô của Chị Hà cũng là bài học cho mọi người. Đúng là từ trước giờ đi trên xe ít người có thói quen chốt cửa xe khi lái, nếu trên xe không có trẻ em. Rất cám ơn chị Hà đã bày tỏ vụ việc trên mặt Báo để mọi người rút kinh nghiệm.

Tôi xin chia sẻ mất mát với chị và thấy thật buồn vì sự vô cảm của người đi đường khi thấy người gặp nạn lại có thái độ dửng dưng như không!

Thân chào,

Phan Anh Tuấn

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Bạn chủ quan quá đấy

Tôi là đàn ông mà ngồi trên xe ô tô, bao giờ tôi cũng chốt cửa, với lại khi có đồ quan trọng tôi thường để dưới gầm ghế, nhất là khi đỗ xe thì tuyệt đối không để một cái gì trên ghế cả, thí dụ như : cái túi xách, điện thoại, cặp da... vì như thế sẽ làm cho kẻ trộm nổi máu tham không biết trong đó có gì quan trọng , nhưng chúng dễ đập kính để lấy.

Với lại khi đi đâu cần thiết phải mang đồ dùng nào , thì mới mang đi trên xe, không nên mang đi nhiều như thế dễ quên, hoặc bị trộm. Như người đi xe máy cũng vậy không nên mở ví ra giữa đám đông mà mua hàng, nhất là trả tiền ngoài đường , như thế dễ bị cướp, nên khi mua gì thì có sự chuẩn bị trước , cầm sẵn ít tiền vừa đủ trả thôi, tránh cầm nhiều tiền , như thế sẽ đánh vào lòng tham của kẻ cắp.

Khi đi trên đường , có việc gì nên mở kính xe vừa đủ để nói thôi, không nên hạ kính xuống quá nhiều, nhất là với người lạ, đõ xe ở đâu không nên để giấy tờ xe trong xe... tóm lại là phải cẩn thận và đi trên đường phải bình tĩnh xử lý tình huống, nếu không rất dễ bị lừa, bị chôm đồ ...

( Lưu Tuấn Hiệp )

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Ai lái xe ô tô cũng phải cẩn thận

Gửi chị Hà cùng tất cả mọi người có xe ô tô. Khi các bạn lưu thông trên đường nào thì cần có thói quen sau:

- Thắt dây an toàn và chốt tổng xe lại.

- Nếu vì lý do nào phải xuống xe ở ngang đường thì cần khóa ngay xe sau khi xuống.

Vì bọn cướp giật hay tự tạo tình huống va chạm để đánh lừa ta xuống xe.

Chúc các bạn an toàn!!!

( Nguyễn Đức Nam )

Đào Duy Thái
Đào Duy Thái
Trả lời 13 năm trước

Buồn cho giá trị sống nơi phố thị!

Tôi rất buồn khi thấy giữa phố thị, khi mức sống ngày càng phát triển thì người dân ngày càng thờ ơ với cộng đồng. Trong 1 phóng sự về nạn trộm cắp trên xe buýt tại Hà thành, VTV có chiếu 1 cảnh quay bằng di động tên trộm cao lớn sau khi móc bóp của 1 phụ nữ , bị phát hiện, hắn không thèm chạy trốn mà thẳng tay đánh người phụ nữ này, cảnh lập lại nhiều lần khi người phụ lên tiếng đòi lại tài sản của mình.

Tôi cho rằng hành động này còn coi thường luật pháp hơn cả việc cướp giật. Vậy mà mọi người xung quanh vẫn thản nhiên đứng nhìn. Tôi thật sự không hiểu nổi!!! Thành thật chia buồn cùng chị Hà.

P/S: Nhắn nhủ cùng các chị em phụ nữ, các cụ lớn tuổi... trong mọi trường hợp bị xâm phạm cứ hô thật to "Cướp! Cướp! Nó hiếp tôi!"

Tôi nghĩ xã hội vẫn còn nhiều người đủ can đảm và lòng tin vào sự công bằng để sẵn sàng giúp người cô thế.

( Nguyễn Đức Hòa )

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Xe là một cái nhà di động

Có một điều rất đơn giản và dễ hiểu cần nhớ "Xe oto là một cái nhà di động". Chỉ cần chị em nhớ điều này, mọi tình huống xử lý sẽ rất đơn giản.

- Nhà mà không khoá cửa, trộm +cướp vào như thường, không cần biết có người trong nhà hay không. Xe oto cũng vậy. Ra khỏi xe khoá cửa là hiển nhiên, Phụ nữ khi lái xe cũng tập thói quen chốt cửa lại.

- Khi thấy người lạ mở cửa xe mình, thì phải làm chủ ngay tình hình, hỏi nó "Ông là ai? Ông muốn gì? Ông có việc gì? Không được chạm tay vào xe tôi " ...Tránh việc tưởng A tưởng B ngồi im một vài giây để nó muốn làm gì thì làm

- Trong nhà, để chống đỡ với trộm, người ta thủ sẵn vài món đồ tự vệ. Lái xe cũng vậy, phải có sẵn vài món đồ trong xe. Phụ nữ thì thể nghĩ ra nhiều thứ tự vệ cá nhân: dao nhỏ, kéo nhỏ, thậm chí bình xịt sơn... Những thứ này có thể cho dưới ghế ngồi của lái xe.

- Nhà thì lắp chuông báo động chống khói, lửa, trộm... xe cũng có cái còi đấy. Không hét to được thì dí còi liên tục gây chú ý của những người xung quanh. Nhiều xe có nút bấm Horn trên chìa khoá, bấm 1 lần còi sẽ kêu báo động liên tục, dùng trong trường hợp khẩn cấp (không chỉ là trộm cướp). Phải tập dùng vài lần cho quen. Nhà sản xuất otô chế tạo ra nút Horn là dành cho việc này đấy! Không phải để chơi.

- Nếu phải ra xe đuổi theo, cứ bỏ xe giữa đường, nhanh tay chốt cửa lại. Tắc đường không phải là thứ xa xỉ ở Việt Nam, tình huống này chị em mới là những người được ưu tiên, việc của bạn lúc này là lấy lại đồ, chứ không phái đi nhanh cho khỏi tắc đường. Ngồi một chỗ hy vọng sự giúp sức của những người lái xe xung quanh không phải cách khôn ngoan.

- Có rất nhiều thủ đoạn trộm đồ (và cả xe) của Phụ nữ. Chúng giả vờ va chạm vào xe, nhân lúc người lái xe mở cửa xuống kiểm tra, không tắt máy, không khoá cửa, thì một tên khác lẻn vào. Chỉ cần nhớ, mỗi khi có va quệt, việc đầu tiên cần làm là đánh xe vào một vị trí an toàn bên lề đường, ra khỏi xe, chốt cửa lại. Lúc ấy muốn gọi điện, muốn nói chuyện, muốn kiểm tra hay làm gì thì làm. Cứ đỗ xe đàng hoàng vào bên đường trước đã. Hãy làm gì đó để người xung quanh giúp được mình, không phải bắt họ giúp mình. Tất cả là ở bạn.

( Hoàng Hải )