Cách sử dụng phanh khi đỗ xe qua đêm trên dốc?

Do điều kiện, nên khi đi làm về tôi phải cất xe trong sân với độ dốc khoảng 30 độ (lưu ý dốc đi lên, chứ không phải xuống dốc). Tôi trả cần số về vị trí P và đạp phanh chân. Như vậy có ảnh hưởng gì đến máy móc và xe không các bác?

 

(Nguyễn Triệu Hùng)

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

Nên chọn vị trí khác

Theo mình để đỗ xe ở dốc bạn cần đạp phanh và trả số về P (nếu là xe tự động) rồi kéo phanh tay, rồi nhả phanh chân từ từ. Tuy nhiên việc đỗ xe trong tình trạng dốc thường xuyên như vậy sẽ là không tốt cho xe cũng như tính an toàn. Bạn nên chọn vị trí bằng phẳng hơn để đỗ xe. Trong trường hợp bất khả kháng nên thủ sẵn 02 cái chặn bánh xe cho yên tâm kẻo tình trạng quên phanh và xe bị tuột dốc khi đỗ.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Trung Kien

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Kinh nghiệm của riêng tôi

Cách làm của tôi cũng như bạn. Theo tôi thì không ảnh hưởng gì tới hộp số nếu sau khi nhả phanh xe ko bị trượt (trượt nhẹ). Nhưng tôi thường đánh lái qua hết một bên, hướng mà tôi cho là trong trường hợp nếu xe có bị trươt sẽ gây ít thiệt hại nhất. Ý kiến Riêng.

Nguyen

Đào Duy Thái
Đào Duy Thái
Trả lời 13 năm trước

Vẫn còn thiếu

Mấy bước bạn nói ở trên đều đúng cả nhưng chưa đủ thiếu bước: Chèn bánh xe.

Để cần số ở vị trí P, dùng thanh gỗ hình tam giác làm cục kê (chèn) bánh xe. Hoặc 4 viên gạch cho 4 bánh xe

Như vậy là ổn.

Chúc bạn vui

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Góp ý

Tôi đang đi xe số tự động như bạn và thường hay đỗ xe có độ dốc, thói quen của tôi thường thao tác như thế này xin góp ý cùng bạn. Khi cần đỗ nơi có độ dốc kể cả dốc lên hoặc xuống tôi đạp phanh chân sau đó kéo phanh tay và trả số về P rồi tắt máy, khi khởi động thì nổ máy đạp phanh chân vào số R (lùi) hoặc D (tới) rồi thả phanh tay. Nếu các bạn có cách xử lý hay hơn xin góp ý thêm nhé.

Chúc bạn lái xe an toàn nhé./.

Đoàn Ngọc Sơn

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Ý kiến của tôi

Bạn làm vậy là chính xác rồi, nhưng cần lưu ý thêm 1 chút là trước khi nhả phanh đỗ hoặc chuyển số thì hãy đạp phanh chân trước để lực lúc đó ko ảnh hưởng đến hộp số. Bạn hãy làm thao tác theo cách này khi xe đang đỗ trên dốc và bắt đầu khởi hành: Bật khóa điện, nổ máy (để phanh có trợ lực chân ko) đạp phanh chân (đương nhiên là chân phải rồi) chân trái đạp nhả phanh đỗ và cài số D hoặc R sau đó nhả phanh thật từ từ và xuất phát

Chúc bạn thành công .

DocongDoan

Huyng Mai Diem
Huyng Mai Diem
Trả lời 13 năm trước

Cách đậu xe trên dốc

* Nếu là xe số sàn, cho về số 1 + thắng tay. Đậu theo dốc hướng lên

* Nếu là xe số sàn, cho về số lùi R + thắng tay. Đậu theo dốc hướng xuống

* Nếu là xe số tự dộng thì có thể làm như bạn hỏi cho dốc hướng lên. Nếu dốc hướng xuống thì cho về R + thắng chân.

Ngoài ra, 1 vài xe có vừa tự động, vừa sàn, bạn nên chọn chế độ D+ và thắng chân cho xe ở trạng thái đậu dốc hướng lên.

Cuối cùng, cho dù xe số sàn hay tự động, khi khởi động xe ở trạng thái đậu dốc, phải cẩn thận.

Myself

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Đỗ xe trên dốc

Về cơ bản, dốc 30 độ là cũng hoành tráng đó bác. Bác nên đỗ sát vỉa hè hoặc mép tường, đánh hết lái sáng một bên (phải trái đều được - vì đỗ đầu xe hướng lên dốc mà). Sau đó cài số P, kéo phanh tay (kéo cũng được, không kéo cũng được, vì đã cài P rồi mà - nhưng nên kéo phanh tay cho yên tâm, vì dốc 30 độ).

Cụp gương, tắt điều hòa, tắt radio (để lúc start engine thì điện chỉ tập trung vào đề nổ thôi), tắt máy, xuống xe, khóa cửa. Nếu muốn yên tâm hơn nữa, cất2 viên gạch trong cốp xe, khi xuống xe thì mở cốp chèn nó vào lốp sau. Sau đấy thì về nhà tăm rửa và ăn cơm với vợ con. Sang hôm sau đi làm, xe kô xê dịch một mm nào cả.

Và yên tâm, máy móc "10 năm vân chạy ổn" hehe...

Kolgent

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Nên đánh lái sang một bên

Theo ý kiến của tôi, sau khi đỗ xe, bạn đánh hết lái sang một bên để bánh xe ko thẳng hàng với mặt đường. sau đó thực hiện các thao tác còn lại: về P, kéo phanh tay, gập gương, đóng các cửa kính và tắt máy.

Quốc Anh

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Nên kiếm mấy khúc chèn gỗ

Phanh xe chỉ có tác dụng giữ bánh xe không quay. Trong trường hợp bạn để qua đêm, nếu mưa gió, lốc.. chỗ đất tiếp xúc với bánh xe có thể mềm ra và xe bị trôi (mặc dù bánh vẫn bị 'khóa'). Như vậy để an toàn hơn, bạn nên thửa 4 tấm chèn bánh, sau khi đỗ xe thì chèn bánh vào phòng nhỡ có chuyện rủi ro.

Hải K

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Nên chèn bánh là chắc ăn nhất

Theo tôi, nên chèn bánh. Bởi việc này sẽ giảm lực chịu tác dụng cho thắng của cả 4 bánh xe. Biết rằng thắng rất an toàn, nhưng về lâu dài sẽ chịu hao mòn nhất định. Đó là chưa kể đến ai đó lên xe bạn, thao tác không kỹ lưỡng dẫn đến va chạm thì rất tiếc! Chúc bạn vui trên mọi nẻo đường - Cẩn trọng

Chế Trần Anh Huy