Màu xe ô tô được quyết định như thế nào?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những dòng sedan thường không có màu hồng hay người dùng những chiếc SUV mạnh mẽ thường ưu ái màu đồng chưa? Bài viết sau đây sẽ giải thích cho những câu hỏi đó dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các nhà sản xuất về màu sắc mỗi dòng xe ô tô.

Luôn cập nhật xu thế

Khảo sát luôn là phương án dễ dàng nhất khi các nhà sản xuất muốn nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Bà Emily Lai, Giám đốc Thiết kế Màu sắc và Vật liệu của hãng Ford đã chia sẻ: “Các kĩ sư của Ford thường có những buổi họp để chia sẻ hiểu biết của họ về xu thế hiện hành trên thị trường, cũng như mối quan tâm của người tiêu dùng đối với các phong cách kiến trúc, nội thất.”

Nhưng có lẽ để đứng vững và dẫn đầu thị trường, Ford và các hãng ô tô khác không chỉ dựa vào khảo sát để quyết định màu sắc cho sản phẩm mới của mình.

Khí hậu từng vùng

Các nhà kĩ sư đã đưa ra ví dụ rằng với kiểu khí hậu nóng khô như ở Ấn Độ, người dùng thường thích phương tiện của mình có màu sắc tươi sáng để tạo cảm giác năng động hơn. Hay ví dụ, người tiêu dùng sống tại những nơi có lượng mưa nhiều sẽ tránh mua các xe có màu trắng.

Dựa trên tính chất xã hội

Đây là khi các nhà sản xuất phải vận dụng kết quả từ khảo sát để kết luận về thông điệp nhắn gửi đằng sau mỗi lựa chọn của khách hàng. Vào năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng khi phần lớn chọn những xe có màu sắc phổ thông. Với tình hình kinh tế đang bấp bênh, họ muốn có một sự chắc chắn về giá trị khi bán lại những chiếc xe đã sử dụng, vì vậy những màu sắc không quá nổi bật lại là lựa chọn sáng suốt.

Một số nhận định của các nhà sản xuất tại thị trường Trung Quốc cho rằng thời gian gần đây, với nên kinh tế phát triển, những mẫu xe với màu sắc nổi bật và cá tính lại được ưa chuộng nhiều hơn. Điều này có thể giải thích bằng sự tự tin của người Trung đối với nền kinh tế đang từng bước vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới.

Mỗi dòng xe sẽ phù hợp với một bảng màu khác nhau

Màu đồng thường được sử dụng với các dòng xe như SUV vì chủ nhân của chúng hướng đến sự hòa hợp với thiên nhiên, năng động về cả công việc lẫn tinh thần. Trong khi đó, người sử dụng các dòng xe bán tải thường hướng đến sự mạnh mẽ, bụi bặm nên những tông màu trầm là sự lựa chọn sáng suốt.

Một ví dụ điển hình khác, những chiếc sedan với ngoại hình sang trọng, đắt tiền thường được các doanh nhân thành đạt ưa chuộng hơn cả. Họ lựa chọn dòng xe này để thể hiện sự mạnh mẽ của mình vì thế những màu hồng hay vàng có lẽ là không hợp lý.

Luôn có những màu phù hợp với mọi dòng xe hơi

Những màu sắc thông thường như trắng, đen và đỏ dường như phù hợp với tất cả các thiết kế và không bao giờ trở nên lỗi mốt. Tuy vậy, các nhà sản xuất luôn để tâm đến việc cải tiến những màu sắc này để chúng trở nên ấn tượng hơn và thể hiện được sự khác biệt của mỗi hãng xe hơi.

Trên đây là những yếu tố mà các nhà sản xuất phải cân nhắc khi chọn màu cho xe hơi. Hãy theo dõi trang Hỏi-Đáp của vatgia.com để nắm bắt thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào