Bơm sai nhiên liệu cho xe hơi sẽ xảy ra hậu quả gì?

Việc sử dụng sai nguyên liệu cho xe hơi, cụ thể là nhầm lẫn giữa động cơ xăng và dầu sẽ gây ra một số hậu quả khó tránh khỏi. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về việc đổ nhầm nguyên liệu cho xe ô tô và cách xử lý khi gặp phải trường hợp này.

Phần lớn các loại ô tô hiện nay sử dụng xăng và dầu diesel làm nguyên liệu chính, ngoài ra còn có những mẫu ô tô mới chạy bằng điện hay năng lượng mặt trời. Nếu những tài xế chạy xe gia đình thường ưa thích chọn xe có động cơ xăng để tiện cho việc tiếp nhiên liệu thì người lái xe bán tải hay xe SUV đã quen với việc sử dụng động cơ dầu. Tuy vậy, 95% trường hợp tiếp nguyên liệu sai lại được thấy ở những tài xế sử dụng xe chạy dầu. Còn điều ngược lại thì ít xảy ra vì vòi bơm dầu có kích thước to hơn vòi xăng nên ngay khi tiếp nhiên liệu, người sử dụng đã có thể phát hiện ra lỗi này.

Hậu quả khi bơm nhầm xăng cho động cơ dầu

Vì dầu nặng hơn xăng nên khi người sử dụng tiếp xăng cho xe có động cơ chạy dầu, phần dầu cũ sẽ lắng xuống và đi vào buồng đốt trước. Trong thời gian đầu, xe vẫn hoạt động bình thường với lượng dầu còn lại này. Nhưng khi dầu đã hết và xăng chảy vào buồng đốt sẽ sinh công trước khi piston đi hết một chu trình. Việc này sẽ khiến piston đi ngược lên trên, làm động cơ hư hỏng, gãy tay biên hoặc trục khuỷu.

Hậu quả khi bơm nhầm dầu cho động cơ xăng

Khi dầu được bơm vào động cơ xăng, dầu nặng hơn nên sẽ lắng xuống trước và đi vào động cơ đốt nên sẽ khiến động cơ ngay lập tức không thể hoạt động được, dẫn đến việc xe chết máy. Điều này được lý giải bằng việc tỉ số nén của dầu cao hơn xăng nên động cơ khó nổ, không thể khiến piston hoạt động.

Cách xử lý hậu quả khi bơm nhầm nguyên liệu cho xe ô tô

Có thể ngay sau khi tiếp nhiên liệu, người sử dụng đã nhận ra nhầm lẫn của mình. Nếu vậy, bạn cần tuyệt đối không khởi động động cơ còn nếu xe đang nổ máy thì phải lập tức tắt máy. Người dùng không nên tự ý xử lý mà cần gọi cứu hộ, các dịch vụ sửa chữa đến để kéo xe về gara. Sau đó, xe sẽ được sục rửa bình chứa, ống dẫn nhiên liệu và động cơ thì mới có thể tiếp tục vận hành bình thường.

Trong quá trình lái xe, có thể bạn sẽ gặp phải trường hợp xe hết dầu cần tiếp nhiên liệu gấp. Nếu bạn chưa sở hữu dầu dự trữ cho xe hơi của mình thì hãy tham khảo ở trang https://www.vatgia.com/home/quicksearch.php?keyword=nh%E1%BB%9Bt+xe+%C3%B4+t%C3%B4&iCat=5390 của Vatgia.com nhé!

Chúc bạn mua sắm vui vẻ!

Chưa có câu trả lời nào