Liệu chiếc Ford Explorer có xứng đáng với mức giá hơn 2 tỷ đồng?

Hiện nay trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các dòng ô tô đa dạng cả về mẫu mã lẫn tính năng. Hãy cùng tìm hiểu chiếc Ford Explorer qua bài viết dưới đây

1.Không gian rộng rãi

Nếu gia đình bạn đông người và thích đi chơi xa thì rất nên đầu tư cho một chiếc Crossover cỡ lớn như Ford Explorer. Bởi vì không gian cốp sau của Explorer khi ngồi đủ 3 hàng ghế có dung tích gần 600 lít, đủ để cả gia đình 7 người đi chơi 3-4 ngày. Trong khi với những chiếc crossover 7 chỗ cỡ trung khác thì khoang hành lý phía sau khi ngồi đủ 3 hàng chỉ đủ chứ vài cái ba lô hoặc va li cỡ nhỏ. Nếu muốn mở rộng thêm không gian chứa đồ của xe cỡ trung thì khả năng là các bạn phải gắn thêm thùng chứa đồ trên nóc.

Phần không gian ở các vị trí ngồi trên Explorer nhìn chung cũng khá tốt. Người ngồi hàng ghế thứ 2 có thể điều chỉnh độ tựa lưng để thoải mái hơn trong những chuyến đi xa. Còn hàng ghế thứ 3 vừa đủ thoải mái với những người cao từ 1m65 trở xuống.

2.Tính năng offroad thân thiện với người sử dụng

Mặc dù được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Intelligent 4WD, nhưng khi đọc thông số mình không đánh giá cao khả năng offroad của Explorer vì nó thiếu đi tính năng khóa vi sai mà người anh em Everest có hay vi sai chống trượt LSD (Limited Slip Differential). Cho đến khi test thực tế thì mình khám phá ra một điều rất thú vị. Đó là Ford có trang bị cho Explorer một hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động với khả năng giả lập hoạt động của bộ vi sai chống trượt. Ford gọi dưới tên thương mại là AdvanceTrac, một số hãng khác thì gọi là Active Traction Control.

Cụ thể hơn, khi có 1 bánh xe ở 1 cầu bị trượt thì hệ thống vi sai mở (Open Differential) bình thường sẽ có xu hướng truyền lực nhiều hơn về phía bánh bị trượt. Điều đó là không hợp lý vì bánh xe còn đang bám mới là bánh cần lực nhiều hơn. Hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động lúc này sẽ can thiệp bằng cách phanh cục bộ ở bánh bị mất độ bám để buộc hệ thống vi sai mở truyền lực nhiều hơn về phía bánh đang bám đường. Từ đó lực kéo sẽ được phân bố hiệu quả và giúp xe vượt qua những tình huống 1 trong 2 bánh xe ở cầu trước hay cầu sau bị mất bám.


Công dụng của hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động này khá giống với hệ thống vi sai chống trượt LSD vì đều có chung cơ chế phân bổ lực từ bánh mất bám sang bánh đang có độ bám. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của AdvanceTrac lại đơn giản hơn nhiều so với LSD.

3.Sự thỏa mái

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, mình có dịp lái Explorer của một người bạn đi cung đường 400 km và mình cực kỳ ấn tượng với hệ thống treo và khả năng cách âm của chiếc crossover này. Mặc dù ngoài trời mưa bão, nhưng không gian bên trong xe vẫn rất êm ái và nhẹ nhàng. Tiếng lốp từ mặt đường hầu như rất ít khi đủ lớn để gây khó chịu cho người ngồi bên trong dù Explorer sử dụng khung liền khối monocoque.

Hệ thống treo của Explorer nằm ở mức cân bằng nên vừa đủ êm khi đi đường onroad nhưng đi offroad thì mình thấy hệ thống treo của Explorer cứng hơn so với người anh em Ford Everest. Vì mình đã từng có dip đi offroad với cả 2 chiếc xe này cùng lúc ở Phillipines vào năm 2016.
Ngoài ra, Ford Explorer còn có 2 điểm cộng khác là dàn âm thanh 12 loa theo xe thể hiện khá ấn tượng với chất âm chi tiết và dải âm tách bạch. Nói chung là truyền được cảm xúc cho người nghe. Bên cạnh đó, ổ cắm điện dân dụng cho hàng ghế sau cũng rất hữu ích trong những chuyến đi xa.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất!

Chưa có câu trả lời nào