Sửa đèn Mazda 323

Tôi đang chạy chiếc Mazda 323 đời 2000. Đèn tối quá vì ánh sáng của một đèn không tụ lại được 1 điểm. Hơn nữa khi bật pha đèn còn thấp hơn đèn cos. XIn các bạn cho biết liệu có chỉnh lại được không hay phải thay mới (Trần Việt Cường).
Trả lời 15 năm trước
Anh Cường thân mến : - Anh đã thay choá đèn hay bóng đèn chưa? - Anh đã tháo bóng ra vệ sinh hay lau chùi gì không? - Anh có câu lộn dây cos-pha không? (pha thấp hơn cos) - Choá đèn của anh đã ngã màu hay vẫn còn mới? Nếu anh nói rõ tình hình bóng đèn và choá đèn thì em sẽ dễ tư vấn anh hơn, em xin đưa ra vài ý kiến: + Nếu chóa đèn của anh đã ngã màu vàng thì anh nên tay choá mới (nên thay choá zin). + Nếu pha thấp hơn cos anh xem lại dây pha-cos hoặc do góc độ bóng đèn trong choá đèn không thích hợp, anh chỉnh lại góc độ là hết/ + Nếu a xài choá zin vẫn còn mới + bóng đèn đã thay đúng công suất (12V/60/65W hay 12V/55/60W) ( nhưng không phải bóng zin theo xe) xảy ra hiện tượng ánh sánh không gom là do góc độ giữa bóng và chóa không phù hợp => ánh sánh bị tán xạ.. Nếu chóa zin, bóng zin thì ánh sáng OK lắm. Anh đậu xe gần bức tường để dễ kiểm tra ánh sánh đèn hoặc tháo nguyện bộ choá đèn ra cho dễ làm.Anh tháo bóng đèn ra, dùng 1 khăn khô cằm ngay đuôi bóng đèn, anh bật đèn lên, anh đưa bóng đèn vào trong choá đèn, anh thử xê dịch đuôi bóng cho bóng đèn đi lên- xuống- qua trái-qua phải trong choá thử xem. Đến khi nào đạt được ánh sánh gom đẹp và chuẩn như ý thì anh ghi nhớ vị trí đó. Anh tắt đèn chờ vài phút cho bóng nguội đi, sau khi bóng nguội anh gắn vào vị trí thích hợp, anh dùng kẽm hay cái gì mỏng mỏng có thể chụi nhiệt nhưng không thể cháy (tốt nhất là kim loại) chêm vào chỗ đuôi đèn (1 hoặc nhiều góc trong 3 góc của đuôi bóng). Xong anh gắn cái khóa bóng ( hay gọi là cái phe) vào là ok. Anh thử lại ánh sáng lần nữa (ở nơi hơi tối tối càng tốt, mình sẽ dễ kiểm tra độ gom của ánh sánh hơn). Ví dụ: muốn bóng đèn lên trên 1 chút trong chóa đèn, ta chêm ở phía trên đuôi bóng (đặt miếng kẽm mỏng giữa đuôi chóa đèn và góc của đuôi đèn). + Nếu anh làm không được anh có thể đổi bòng qua lại giữa 2 choá đèn và làm thử lại như trên thử xem sao. Cũng giống như xe Honda mà mình độ bóng xenon vào thôi, do góc độ không thích hợp nên ánh sánh bị tán xạ túm lum hết à. Em có vài ngu ý xin đòng góp cùng anh
fellit
fellit
Trả lời 15 năm trước
Do đèn đã sử dụng thời gian khá lâu (từ năm 2000) nên đèn tối cũng là chuyện dễ hiểu, nguyên nhân có thể do chóa và kiếng mờ, ráp bóng đèn không đúng chủng loại (công suất bóng, hiệu bóng) hoặc bóng bị ráp lệch không đúng vị trí, hệ thống dây điện bị lão hóa vỏ bọc gây chập điện hoặc dây mát tiếp sườn xe không tốt... Cách khắc phục ngoài việc mua mới (có bán khá nhiều trên đường An Dương Vương Q.5, Tp.HCM) bạn có thể làm theo các cách sau: Để đèn sáng hơn nên đi đánh bóng lại hoặc thay phần kíếng đèn (có khá nhiều tiệm chuyên làm việc này) , kiểm tra dây mát có tiếp xúc tốt với sườn xe hay chưa? nếu tốt rồi thì kiểm tra lại bóng đèn đã gắn đúng vị trí chưa (các ngàm phải khớp nhau và phe cài bóng phải chắc đảm bảo giữ bóng đèn không bị rung lắc khi xe chạy), thay bóng đèn loại có công suất cao hơn (100w thay vì 55w). Tuy nhiên khi gắn bóng có công suất cao sẽ làm cho chóa đèn nóng hơn dể gây cong vênh chóa khi bật quá lâu trong khi xe đậu ban đêm mà bật đèn vì khi chạy thì gió sẽ làm mát nên giải nhiệt được. Về đèn Cos lại cao hơn đèn pha, và đèn không tập trung ánh sáng có thể chỉnh lại trực tiếp trên đèn vì trên đèn xe luôn có hai nút để chỉnh đèn cao thấp, xa gần, nếu đã lâu không còn chỉnh được thì có thể căn đèn lại cao thấp qua các bát bắt đèn bằng cách chêm thêm hoặc bỏ bớt các long đền vào là có thể chỉng theo ý được; đèn không sáng tập trung thì lấy bóng bên kia thay sang bên này để thử xem có phải tại bóng không. Vài ý để bạn tham khảo. Mong bạn sớm khắc phục được để có đèn xe sáng hơn.