Cần giải đáp gấp một số vấn đề về xe gắn máy?

Trên thị trường hiện nay có trên hai loại xe có cấu tạo khác nhau như: khóa có nhiều chức năng, vành xe căm và mâm, thắng đĩa, thắng cơ... Có thể nào so sánh giúp tôi về các loại như:
- Khóa của các xe mới hiện giờ (xe tay ga, xe vô số) điều có chức năng chống trộm, vậy nó hoạt động như thế nào? và so với khóa của có hai chức năng mở và tắt máy thôi vậy cái nào mới an toàn hơn? Vì sao?
- Vành xe cũng có hai loại: vành đúc và vành căm vậy cái nào mắc hơn và sử dụng tốt hơn? Vì sao?
- Thắng đĩa và thắng cơ cái nào mắt hơn và thắng ăn hơn? Vì sao?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Tất nhiên là khoá đời mới có khoá từ an toàn hơn. nhưng mà hư thì sửa ko đc. Phải mua mới rất đắt.

Vành đúc chịu tải tốt hơn và bền hơn. Ko bị hư căm

Đĩa phải mắc hơn rồi vì thắng ăn hơn và lâu thay bố thắng

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Theo tôi:
- Khóa hiện giờ trên thị trường xe gắn máy có tới 4 loại:
+ Loại 1: mở, tắt máy và khóa cổ (ở phía trước), mở yên (phía sau).
+ Loại 2: mở, tắt máy, khóa cổ và chống trộm (ở phía trước), mở yên (phí sau), chức năng mới chống trộm khi bạn bật chốt ở bên phải các chức năng mở, tắt máy và khóa cổ thì một miếng thép kéo xuống và đóng nó lại thể thì những người khác không thể mở hoặc làm hư khóa trước của xe.
+ Loại 3: loại này cũng giống như loại 2 nhưng có thêm chức năng mở yên phía trước tức có rất nhiều chức năng gồm: mở, tắt máy, khóa cổ, chống trộm và mở yên.
+ Loại 4: là loại được tạo nên từ 3 và 2 có lúc nó không có chức năng mở yên phía trước như nó mở phía sau và khóa phía trước nó có những chức năng: mở, tắt máy, khóa cổ, mở bình xăng, chống trộm. còn có loại kết hợp từ tất cả 3 loại trên vào một chức năng khóa trước gồm: mở, tắt máy, khóa cổ, chống trộm, mở yên và mở bình xăng.
- Vành xe thì giống như bạn nói có hai loại là vành đút và vành mâm nhưng nó được chia thành nhiều vật liệu khác nhau như: thép, sắt, mũ cứng,... vành đút thì nó sẽ mắt hơn vành mâm vì vành đút đượv tạo nên như là nhiều cây câm trong một cái mâm như thế và chất lượng nó tốt hơn nhiều so với vành câm và có giá trị hơn vành câm khoảng 1 triệu
- Phanh cũng được chia thành 2 loại:
+ Phanh đĩa: phanh rất ăn, nhưng nếu sử dụng phanh này không quen có thể gây tai nạn, quay xe hoặc chỗng chiếc xe về phía trước.
+ Phanh cơ: về cấu tạo thì đơn giản hơn phanh đĩa rất nhiều nhưng chất lượng phanh trong khi gặp tay nạn thì rất thấp về sử lý tốt độ, nhưng bù lại khi đi đường trơn phanh cơ là một loại thiết bị tốt nhất trong xe máy và có giá trị về tiền rẽ hơn phanh đĩa khoảng 1 triệu

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Khóa loại j cũng k chống trộm dc hoàn toàn, Khóa của các loại xe đời mới vừa khóa cơ vừa khóa điện nhưng với các tên trộm cao tay thì "chuyện nhỏ?
Vành đúc dễ chùi rửa, độ cân vành chính xác cao, chạy bám đường hơn vành căm nhưng nhược điểm là đi đường dài mệt người hơn, khi bị cong vênh thì cân chỉnh vành lại rất khó. Chạy vành đúc mệt người hơn.
Thắng đĩa ăn hơn thắng cơ nhưng khi cua (bẻ lái) gấp thì nguy hiểm hơn so với thắng cơ.

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Hầu hết các câu hỏi của bạn đều đã đc mấy bạn kia trả lời gần hết rồi, mình chỉ xin bổ sung 1 chút.

1. Khóa xe:
- Có nhiều loại và đây là loại có chức năng đầy đủ nhất theo mình biết: mở máy, tắt máy, chống trộm, mở yên, phát tín hiệu (nằm trên chìa khóa để xác định vị trí xe).
- Khóa từ (chống trộm): đây là khóa sử dụng từ tính để mở khóa. Các viên bi nam châm bên trong ổ khóa có tác dụng chặn chốt để xoay khóa. Các viên bi này được đẩy đến phía trước (nhằm chặn chốt mở) bằng những lò xo nhỏ. Khi đưa đầu chìa khóa vào, những điểm nam châm trên chìa khóa cùng cực với đầu bi bên trong ổ khóa sẽ đẩy bi trong ổ khóa thụt vào (lực đẩy này lớn hơn lực lò xo), lúc đó chốt xoay không còn bị chặn lại nên mở khóa dễ dàng.
- Các loại khóa càng về sau có nhiều chức năng thì an toàn hơn là loại chỉ có 2 chức năng cơ bản.

2. Vành xe: Căm (nan hoa) và mâm (đúc)
- Vành mâm mắc hơn
- Cả 2 loại đều tốt chứ ko thật sự vành mâm sẽ tốt hơn vành căm
- Vành căm: nhẹ, dễ nắn khi bị cong, chạy lâu hư nhông sên dĩa, nhưng ko có trớn nhiều. Khó lau chùi.
- Vành mâm: nặng, khó ép (sửa chữa khi bị nứt, cong), mau hư nhông sên dĩa nhưng khi có trớn chạy rất đầm, dễ lau chùi.

3. Thắng: đĩa và cơ (tang trống)
- Thắng đĩa mắc hơn do cấu tạo phức tạp hơn thắng cơ.
- Thắng đĩa ăn hơn do sử dụng lực ép thủy lực (dầu thắng) để ép đĩa nên chỉ cần sử dụng 1 lực rất nhỏ là có thể thắng đc.
- Thắng đĩa thích hợp cho những người chạy xe nhiều kinh nghiệm và cứng tay lái, nếu ko sẽ rất nguy hiểm do quá ăn và quá nhạy.

Thân

thanh tú
thanh tú
Trả lời 13 năm trước
Trích dẫn:
Từ bài viết của betiteo



Vành đúc chịu tải tốt hơn và bền hơn. Ko bị hư căm

chưa chắc là tốt hơn đâu nha bạn ,mỗi loại đều có ưu và nhược khác nhau