Tổng hợp chỉnh xăng gió cho YAMAHA?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

1. Chế hoà khí VM

+ Vặn vít gió ra (ngược chiều kim DH): thêm gió → hoà khí nhạt hơn
+ Vặn vít gió vào (cùng chiều kim DH): bớt gió → hoà khí đậm hơn


2. Chế hoà khí SU


+ Vặn vít gió ra (ngược chiều kim DH): thêm hòa khí → hoà khí đậm hơn
+ Vặn vít gió vào (cùng chiều kim DH): bớt hoà khí → hoà khí nhạt hơn





ghi chú:

Để tiết kiệm xăng, đối với bình xăng loại SU (no LX, NO 123 V..V), các bạn nên vặn theo thông số trên, sau đó vặn vào theo chiều kim DH khoảng 1/8 vòng, VD: NO LX là 2+1/4 vòng thì các bạn vặn khoảng 2+1/8 vòng thôi, giảm nhiều quá xe chạy không bốc đâu.


Tương tự là loại VM (sirius, taurus, v..v các dòng xe số), các bạn nên thêm vào 1/8 vòng tuỳ tình trạng xe, VD: taurus là 1+1/2 vòng thì các bạn vặn khoảng 1+3/4 vòng thôi, xe chạy đã lắm, nhưng đừng vặn ra nhiều quá, xe dễ nóng máy.


Nếu xe ai lên nhìu đồ chơi (tăng áp, mobin độ v..v) nhưng
BXC zin thì nên dựa vào số vòng chuẩn của NSX rồi gia giảm cho phù hợp, bugi màu nâu đất là OK (chạy tầm 30-40km/h nha, chạy chậm quá ko thấy kết quả)

Bên cạnh việc canh chỉng xăng gió cũng cần chú ý đến lọc gió (12000 km là thay với lọc giấy)và bugi (nên dùng DENSO IRIDIUM POW) cũng như bơm căng lốp,bảo dưỡng bộ 3 NHÔNG, SÊN DĨA, tổng hợp các yếu tố này theo mình sẽ giúp xe bạn tiết kiệm xăng hơn, quan trọng là chúng ta hiểu thêm về chiếc xe chúng ta đang chạy hơn.

bình xăng LX 135, ốc gió là con dẹt = đồng




update: ốc gió của TAU có 1 miếng cao su màu đen che bên trên, tháo miếng này ra để chỉnh nha các bác, con ốc dẹt = đồng bên ngoài là ốc chỉnh ga ranty thôi


lọc gió LX


lọc gió TAU



1 số bxc cả 2 ốc gió và ga ranty đều dẹt (EX) thì cách xác định là nổ máy, vặn vào thêm từ 1/2-1 vòng mà tua máy tăng cao, đó chính là ốc ga ranty, tạm thời bỏ qua con đó, chỉnh con còn lại (ốc gió) sau đó chỉnh ga ranty cho đừng tắt máy là ok

đây là hình 1 bro đã chỉnh, ko phải của mình, các bạn coi thử



trời phù hộ mình về tới nhà post bài, tình hình là rất ức chế, đi xe lo canh xăng, may thay cách cây xăng gần nhà hay đổ 5m xe tắt máy ......


kết quả chính xác, em nó xuất phát đầy bình (4l5) với km ở số 8260.1 hôm thứ 7 tuần trước, tối nay em nó "lên đỉnh" ở km số 8453.3, vừa ngay cây xăng. Tại sao là 4l5 mà ko phải 4l8 như trong sách hd ghi??? lx dù tắt máy nhưng trong bình luôn có 1 lượng xăng cố định, sau khi em nó tắt máy, mình vào làm quả đầy bình hết 76k (16950k/l --> 76k = 4.48l ~4l5)


vị chi 8453.3 - 8260.1 = 193.2km, làm tròn số 193 dể tính, 193/4l5 = 42.88888 km/l

một con số mình ko thể tin nổi, thật sự như vậy, mình đang post bài trong sự bàng hoàng lẫn ngạc nhiên về LX của mình

Cách thức chạy xe khi test xăng:


về mình: luôn đi 1, chỉ có tầm hơn 16km đi 2, thốc ga 4 lần vượt ngã tư và xe tải, tốc độ phấn đấu đạt 40-50km/h, đường vắng cũng 45-50, ko qua.


về xe: xe bánh căm, vỏ nhỏ, bugi IRIDIUM POWER DENSO, bảo dưỡng tốt, ốc gió 2 vòng, bugi nâu đất rất đẹp, lọc gió chưa thay nhưng có xịt bụi




ko có hình cho ae tham khảo do đang xài con m600 ko có máy ảnh nhưng xin thề bằng tất cả những gì mình có đây là sự thật, topic canh chỉnh xăng gió nên mình ko muốn ché`m gió làm gì vì mình hiểu hậu quả của những người hay chém gió.



bài viết có nguồn từ
www.oto-hui.com

tình hình là dạo web thấy có thông tin rất hay nên chia sẻ với ae


Những thông tin sau là kinh nghiệm của rất nhiều biker Việt Nam, chủ yếu được sao chép từ Box Ô tô - Xe máy của mạng Trái Tim Việt Nam Online. Đây là kinh nghiệm của các cá nhân người sử dụng xe, không phải thợ chuyên ngành (vẫn giỏi hơn nhiều ông "thợ" đểu trong giang hồ), hơn nữa chỉ là phỏng đoán bệnh qua mô tả nên có thể không chính xác... hoàn toàn
Nhưng nói chung đây là những thông tin hết sức bổ ích, các bạn nên tham khảo để có thêm kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe của mình. Good luck!





Hỏi: Em đang đi chiếc ET4. Gần đây, khi khởi động máy và khi chạy xe với tốc độ thấp 10 - 25km/h thì xe bị rung rất mạnh, giống như là khi chạy xe để tay ga lớn mà mình bóp. Nhưng khi đi với tốc độ trên 30km/h thì máy lại êm trở lại?


TL: Kiểm tra phần ly tâm của bộ côn, có lẽ nó văng ra hơi sớm. Nếu đang đi chậm 15-20km/h vặn tay ga to lên mà hết rung thì chắc là do côn. Vì xe ga khi chạy chậm như vậy và ko vặn tay ga thì nó sẽ tự ngắt côn để cho xe trôi.


(vuhn2509)






====================




Hỏi: Xe Force của em để nổ máy một lúc mà không giữ tay ga thi nó kêu "quẹc" một cái rõ to rồi chết máy là bị sao vậy?




TL: Các xe qua sử dụng một thời gian sẽ có bộ chế hòa khí không còn đúng như khi cân chỉnh ban đầu nữa, có thể là thừa xăng và cũng có thể là thiếu xăng. Buổi sáng hoặc thời gian lâu xe không nổ máy thì trong xi lanh (buồng đốt) sẽ không còn xăng nữa (hiện tượng thiếu xăng), nên khi mới nổ máy thì thường là phải giữ ga to lên một chút cho khỏi chết máy, hoặc là vít ga lên vài lần (đối với những xe không nổ được thì phải kéo air gió - le), sau khi đã đủ xăng thì máy sẽ giữ được garanty như bình thường.


Khi chết máy do hơi từ máy dồn ngược lại (do thiếu xăng nên máy nổ không đúng chu kì) nên mới nghe "chéo" một cái rồi chết máy. Muốn hết được hiện tượng trên, cần cân chỉnh chế hòa khí tốt, máy sẽ ngọt hơn và cũng sẽ đỡ tốn xăng hơn.


(dstung)






=========================




Hỏi: Xe Spacy giảm hết tay ga rồi lên ga lại thì nó cứ bị giật (rung) đùng đùng cái bánh sau, hiện tượng này thấy rõ nhất khi dừng lại đèn đỏ, và nó chỉ giật một lúc rồi lại đi bình thường cho đến lần giảm ga rồi lên ga tiếp theo. Đi 2 người thì độ giật mạnh hơn so với 1 người.




TL: Các loại xe tay ga chạy thời gian lâu sẽ hay bị hiện tượng này. Các xe tay ga hiện nay đều dùng nồi (côn) khô (phân biệt với các lọai xe thường là có nhớt trong bố nồi xe) và truyền động bằng dây cuaroa. Trong bộ nồi này có 2 phần chính là nồi trước (dùng bi) và nồi sau (dùng bố văng), khi bạn lên ga thì truyền động từ trong máy sẽ kéo nồi bi trước và kéo luôn dây cua roa (nên khi bạn mở nồi xe ra nổ máy thì thấy dây cua roa quay liên tục theo tua máy), khi bạn tăng ga đến ngưỡng mà bộ bố nồi văng ở nồi sau bung ra, nó sẽ bám lấy má nồi bên ngoài và kéo làm cho bánh sau quay.


Sau thời gian dùng lâu thì bố nồi thường bị mòn, khi bố nồi mới văng ra bắt chưa chặt vào má nồi bên ngoài nên sẽ dẫn đến hiện tượng bám không đều dẫn đến bánh sau giật đùng đùng lên


Ngòai ra cũng có thể do bố nồi trước, 6 viên bi (không tròn như bi thường) trong nồi trước bị mòn, khi ép má nồi bắt vào dây cua roa cũng không đều nên bị như thế.


Nói chung nên chỉnh lại nồi, nếu mòn bi, bố nồi, hoặc cặp má nồi trước mòn không đều thì đi mài.


Khi để garanty thì không bị giựt đùng đùng do cả hai bộ nồi đều chưa bắt vào. Lên ga đến ngưỡng (ở xe tay ga thường không có đồng hồ đo tua máy, có thể lấy đồng hồ đo tốc độ để kiểm tra, thường là ở mức 15km/h) thì cả hai bộ nồi đều bắt vào, và do bắt không đều nên xe chỉ bị giật khi ở gần mức ga này thôi, khi lên ga lớn hẳn, vòng tua máy cao làm cho các bộ nồi ép chặt nên không còn bị trượt nữa ---> không bị giật nữa.


(dstung)






====================




Hỏi: Xe Z125, chỉnh galangti chạy bình thường, đi dừng lại ngã tư không chết máy nhưng mà buổi sáng rất khó nổ. Đã thay bugi platin nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.




TL: Các xe hai thì thường khó nổ máy vào buổi sáng hoặc khi để lâu không. Bạn nên kéo air (le) gió, chưa bật công tắc điện, đạp nhồi khoảng 4 hay 5 lần để cho lên xăng, sau đó bật công tắc điện và đạp thì có lẽ nổ ngay thôi.




*Cách chỉnh chế hòa khí:


Bên ngoài bộ chế hòa khí có 2 con ốc để chỉnh là ốc xăng và ốc gió. (ốc xăng nằm bên phải, ốc gió nằm bên trái).Lấy vít vặn đóng hết ốc gió lại (vặn chặt vào trong). Sau đó vặn ốc xăng vào để garanty lên khoảng 2.500 đến 3.000 vòng/phút (Nếu không có đồng hồ vòng tua máy thì cứ vặn ốc xăng vào cho đến khi nghe tiếng máy hơi lớn 1 chút)


Vặn ốc gió trở ra từng 1/4 vòng 1 lần, cứ mở từ từ như vậy, nghe tiếng máy cho đến khi nào máy xe gào lên to nhất hay đạt vòng tua lớn nhất đó là lúc chế đạt hiệu quả nhất.


Từ từ mở ốc xăng ra cho đến khi đạt được mức độ garanty như bạn muốn.


Thường thì khi xe mới đưa vào sử dụng thì kim xăng để ở mức trung bình (có 5 mức), không nên thay đổi vị trí kim xăng, chú ý làm sạch miếng mút trong bầu lọc gió để cung cấp đủ gió cho chế hòa khí, đối với xe tay ga thì làm sạch bô air, vì khi bị thiếu gió thì xe cũng tốn xăng thêm một lượng đáng kể đấy.


Trên đây là cách chỉnh chế hòa khí loại dùng kim bình thường. Đối với chế hòa khí của các xe tay ga thì phức tạp hơn nhiều, không có ốc chỉnh gió bên ngòai...