Tại sao giá ôtô ở Việt Nam cao gấp 3 lần ở Mỹ?

Thu nhập người Việt chỉ bằng 1/28 người Mỹ nhưng lại chịu mức giá ôtô cao gấp 3, vì sao không có những biện pháp thay đổi? (Trần Thanh).

Theo số liệu của World Bank, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 của Việt Nam là 1.911 USD, của Thái Lan là 5.779 USD và của Mỹ là 53.143 USD. Như vậy mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ bằng 1/28 Mỹ và 1/3 Thái Lan.

Nhưng thực tế, mức giá ôtô nhập khẩu thậm chí sản xuất trong nước đều rất cao, thông thường gấp khoảng 3 lần giá sản phẩm tương tự ở Mỹ, gấp 2 lần tại Thái Lan. Ai cũng biết lý do đến từ các mức thuế, vậy tại sao lại phải đánh thuế cao? Sao không để thuế thấp, nhập thoải mái như Campuchia?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Việc đánh thuế cao, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế chi tiêu cho những đồ xa xỉ, vượt quá mức nhu cầu tài sản thông thường của toàn bộ người dân, nhằm làm cân bằng cán cân giàu nghèo của nước ta. Nếu bạn có tiền mua ô tô thì bạn cũng phải chia sẽ điều đó với toàn bộ dân nước ta. Bạn trả thuế để Nhà Nước đầu tư công: điện đường cho xe bạn chạy, xe to tất nhiên cần đường to, gây ô nhiễm nhiều hơn xe bé (trừ các xe phục vụ lợi ích công cộng thì mức thuế này giảm do khả năng đáp ứng sử dụng đám đông của nó cao)
Còn nếu bạn muốn mua xe như Mỹ thì bạn mua về để trong nhà đó, cứ đem ra đường chạy là tính phí riêng nha (tất nhiên phí này tính trên khoảng chiếm diện tích xe khi lưu thông trên đường - tương tự thuế đất), lúc đó phí mỗi lần bạn chạy so với mức thuế ban đàu bạn trả xem cái nào thiệt hơn