Ngồi chỗ nào là an toàn nhất khi đi máy bay?

Xin hỏi đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay? Có phải ngồi phía đuôi sẽ an toàn hơn không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã ngiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới.

Kết quả cho thấy những ai ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát cửa sổ. Dưới đây là sơ đồ ngồi chỗ nào trên máy bay thì an toàn hơn.



Cụ thể thế này nhé: ai ngồi sát lối đi giữa máy bay hoặc ngồi sát cửa thoát hiểm hai bên cánh sẽ có cơ hội sống 64%, trong khi ngồi sát cửa sổ (vì thích chụp ảnh, thích ngắm giời) cơ hội sống chỉ còn 58%.

Những ai ngồi ở khoang đầu máy bay (ghế VIP) có cơ hội sống sót 65%, trong khi người ngồi phía sau (nhưng chưa hẳn là phần đuôi) thì tỷ lệ sống thấp nhất – chỉ là 53%.

Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm đọc lại tin nói về ngày 12-8-1985, máy bay của hãng Japan Airlines đã đâm vào núi cách thủ đô Tokyo 112 km.

Bạn biết không, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất lịch sử thế giới. Có tới 520 người đã tử vong và tất nhiên là những người ngồi khoang VIP chết trước do đầu máy bay lao vào núi trước tiên.

Nhưng thật may mắn có 4 người sống sót sau vụ tai nạn. Tất cả họ đều ngồi ở tận đuôi máy bay.

Đó là máy bay lao vào núi, còn nếu máy bay va chạm trên mặt đất thì những người ngồi khoang VIP vẫn dễ thoát nhất, cùng với họ là những người ở đuôi. Tiếp đến là những người ngồi ở phần cánh sát lối đi.

Vậy nên gồi ở đuôi máy bay là có cơ hội sống sót cao nhất, sau đó là đến ngồi đầu (nếu lao vào núi thì ngồi đầu dễ… die nhất), rồi ngồi sát lối đi và gần cửa thoát hiểm ở cánh.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Thực tế, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như chỗ ngồi nào trên máy bay thì cơ hội sống sót cao nhất?, ngồi đâu sẽ dỡ say hơn?, ngồi chỗ nào là thoải mái nhất?... Hơn nữa trước tình trạng tai nạn máy bay xảy ra liên tục trong thời gian qua khiến cho mọi người không khỏi quan tâm và lo lắng nhiều hơn. Vậy đi máy bay ngồi vị trí nào là an toàn nhất? Hãy cùng vatgia.com tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Sử dụng các chất sát trùng

Bên trong máy bay ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn từ tay vịn, khay ăn, nhà vệ sinh… Do đó, ngay tại khu vực ghế ngồi của mình, bạn cần giữ vệ sinh sạch sẽ bằng khăn giấy kháng khuẩn, rửa tay bằng xà phòng và xịt khử trùng toàn khu vực xung quanh.

Tránh ghế ngồi sát lối đi

Theo ông Charles Gerba – một nhà nghiên cứu vi sinh học ở đại học Nông Nghiệp và Khoa học Đời Sống Arizona (Mỹ), những người ngồi sát lối đi sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, vi rút cao hơn. Do họ tiếp xúc nhiều với hành khách qua lại lối đi. Một số người có thói quen bám vào tay vịn khi đi để giữ thăng bằng khi cất, hạ cánh. Và đó là nguyên nhân khiến virus vô tình phát tán rộng hơn.

Trong khi máy bay hoạt động, không khí từ môi trường bên ngoài vấn được bộ lọc đưa vào cabin mặc dù đã có hệ thống cung cấp oxy theo chu trình tuần hoàn tái tạo. Do đó, bạn có thể yên tâm trong việc hít thở một cách dễ dàng với hệ thống lọc khí an toàn này mà không cần phải quá lo lắng về chuyện ô nhiễm. Chỉ cần các bạn tuân thủ đúng các nguyên tắc vệ sinh, khử trùng trên, bạn có thể yên tâm hoàn toàn trong suốt chuyến đi của mình.

Với những giải đáp cho việc đi máy bay, ngồi vị trí nào là an toàn nhất trên đây, hi vọng phần nào đã giúp các bạn giải quyết mối lo lắng khi đi máy bay. Tuy nhiên, trên thực tế, cho dù bạn đã lựa chọn một chỗ ngồi vô cùng an toàn nhưng kết quả như thế nào vẫn không thể nào đoán trước được. Do đó, một mặt bạn nên cẩn thận hơn với các lưu ý trên, mặt khác hãy tự trang bị cho mình những kinh nghiệm để sống sót khi xảy ra tai nạn máy bay. Nhưng tốt hơn hết, bạn vẫn cần phải tạo được tâm lý thoải mái, thư giãn khi ngồi trên máy bay để tận hưởng những giây phút tuyệt vời, còn mọi việc vẫn là do duyên số…

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Chọn chỗ ngồi an toàn:

Nếu như các trường hợp trên đưa ra các vị trí cho một hành trình thoải mái, thì sau đây sẽ là những trường hợp ”ít rủi ro hơn” khi máy bay không may gặp sự cố. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, những hành khách có tỷ lệ sống sót cao nhất trong trường hợp máy bay gặp sự cố là ngồi ở:

+ Gần cửa thoát hiểm, bao gồm các vị trí: đầu, giữa hay cuối máy bay có cửa thoát hiểm.

+ Ngồi ở khoang VIP trên cùng

+ Ngồi gần lối đi

Trong khi đó, những hành khách có tỷ lệ sống sót thấp hơn là:

+ Ngồi sát phần cánh máy bay (một số tai nạn gãy cánh)

+ Ngồi sát thân máy bay (đây là khu vực gần cửa sổ nên trường hợp máy bay có trục trặc sẽ khó ra ngoài)

+ Cách xa các cửa thoát hiểm (thông thường là giữa máy bay hay giữa khu vực của các cửa thoát hiểm với nhau).

Tóm lại, vị trí được đánh giá an toàn nhất trên máy bay là những ghế đầu hoặc cuối máy bay bởi gần cửa thoát hiểm. Tuy nhiên nếu trường hợp máy bay gặp sự cố va chạm trực tiếp thì phần đầu lúc này sẽ là nguy hiểm. Trong khi đó, vị trí ghế cuối sẽ có tỷ lệ an toàn hơn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Như các bạn thấy thì tỷ lệ sống sót theo nghiên cứu đã hiển thị rất rõ ở ảnh trên:
– Những hành khách có tỷ lệ sống sót cao nhất là:
+ Ngồi gần cửa thoát hiểm (đầu, giữa hoặc cuối máy bay đều có cửa thoát hiểm)
+ Ngồi ở khoang VIP trên cùng
+ Ngồi gần lối đi

– Những hàng khách có tỷ lệ sống sót thấp hơn là:
+ Ngồi sát cánh máy bay (tai nạn thì máy bay dễ gãy khu vực cánh)
+ Ngồi sát thân máy bay (gần cửa sổ –> khó ra ngoài)
+ Ngồi xa các cửa thoát hiểm (thường là giữa máy bay, giữa các cửa thoát hiểm)

Theo phân tích ở trên thì mọi người có thể thấy, 2 khu vực an toàn nhất là TRÊN ĐẦU hoặc CUỐI CÙNG của máy bay (nghe có vẻ lạ lùng như sự thật là thế). Và nếu ghế của bạn càng gần cửa thoát hiểm thì tỷ lệ an toàn càng cao hơn.

Vậy trong 2 vị trí là ĐẦU (ghế VIP) và ghế CUỐI CÙNG của máy bay thì cái nào an toàn hơn nữa? Thì nghiên cứu lại cho thấy: ghế cuối lại là chỗ an toàn hơn cả ghế đầu.

Tại sao lại vậy? Bởi vì ghế đầu và ghế cuối đều gần cửa thoát hiểm. Nhưng ghế đầu là ghế gần phần đầu máy bay, nếu nếu có va chạm trực diện thì phần đầu là phần nguy hiểm nhất (đâm vào núi hoặc 2 máy bay đâm nhau chẳng hạn). Vì thế nếu được chọn, thì vị trí CUỐI CÙNG của máy bay vẫn là vị trí an toàn hàng đầu cho các chuyến bay.


Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 8 năm trước

Thực tế thì máy bay là loại phương tiện an toàn nhất xét về tỷ lệ tai nạn trên số chuyến bay nhưng khi đã xảy ra tai nạn thì hoàn toàn ngược lại, nên theo tôi nếu bạn lo như vậy thì một là không nên đi máy bay, hai là ngồi trên nóc máy bay vì nếu gặp sự cố thì bạn có thể bám vào mây bất cứ lúc nào.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 8 năm trước

Khi tai nạn xảy ra thì chẳng có nơi nào gọi là an toàn nhất trong khoang máy bay, sự thiệt hại về người tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cháy nổ, khói dày độc hại, gãy cánh rơi tự do hay thất tốc lao xuống đất hay đại dương...khó mà nói một cách cụ thể, các chuyên gia hàng không cho biết như vậy.
Tuy nhiên, theo thống kê trong nhiều tai nạn nghiêm trọng, không chết hết 100% thì những người ngồi ở phần đuôi MB có tỉ lệ sống sót cao hơn, nhưng cũng rất hạn hữu. Vì vậy có thể nói bị thương nặng hay nhẹ, sống hay chết thì còn tùy vào...số giời ! Mà có khi sống mà lặc lè thì chết luôn còn sướng hơn.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 8 năm trước

Mình từng đi máy bay được 4 lần và thấy chổ nào cũng như nhau. Mình là người rất nhạy cảm, đi phương tiện gì lạ lạ cũng nghiên cứu đường an toàn trước. Như bước xuống phà là kiếm ngay chổ để phao và áo phao, đi xe giường nằm thì không bao giờ đặt ghế tầng trên, đi xe buýt thì ngồi giữa,... Nói chung là với phương tiện chủ động được thì chủ động, còn máy bay thì bó tay. Máy bay đâu có đâm nhau đâu mà ngồi phía sau, mà quan trọng là tên khủng bố ngồi ở đâu nếu có.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 8 năm trước

Chẳng có chỗ nào là an toàn nhất, rơi một phát là đi chầu tổ tiên hết, vài ca hy hữu có thề còn người sống sót nhưng cực hiếm.

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 8 năm trước

Chính xác. Do vậy một trong những hộp đen của máy bay luôn để ở đuôi. Ngồi ở đuôi có cơ hội sống cao hơn khi máy bay bị tai nạn khi ở mặt đất (chiếm tỷ lể khá cao, do khi va chạm phần đầu và thân máy bay đã hấp thu lực khá nhiều). Còn tai nạn trên không thì đều như nhau thôi. Tuy vậy ngồi ở bất cứ chỗ nào trên máy bay cũng an toàn hơn (có tỷ lệ sống sót cao hơn) là ngồi trong ô tô nên bạn chẳng cần cầu kỳ và lo lắng đến như vậy

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Những vị trí an toàn nhất là ở phần đuôi máy bay, sau đó là khu vực hàng ghế VIP, rồi sau đó là ngồi gần sát lối đi và cửa thoát hiểm ở cánh máy bay.