Những loại nước giải khát nào giúp xua tan cơn nắng nóng mùa hè ?

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Những loại nước giải khátdưới đâysẽ giúp bạnxua tan cơn nắng nóng mùa hè:

1. Nước dừa

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là bạn đã có một ly nước giải khát ngon, bổ.

2. Nước cam, chanh

Cam, chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạngkhô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

3. Nước vỏ dưa hấu, bí đao

Vỏ dưa hấu, bí đao thái nhỏ (dùng tươi hoặc phơi khô) rồi sắc với nước uống hàng ngày. Nước vỏ dưa hấu, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho những người khó tiểu tiện hay cần phải bù nước.

4. Nước râu bắp

Râubắp có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt.

5. Nước đậu

Nước đậu các loại (đậu nành, đỏ, đen, xanh, trắng…) có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giải nhiệt, tiêu khát trong mùa hè. Bạn chỉ cần cho một ít đậu ninh nhừ với nước, thêm đường,ăn cả cái (hạt đậu) lẫn nước.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Mùa hè đã đến, bạn đang băn khoăn không biết nên ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe, đúng không? Theo dinh dưỡng y học cổ truyền, mùa hè thuộc hành hỏa, tiết trời nóng bức, hỏa dễ làm hao thương dương khí. Mặt khác quá trình chuyển hóa thay cũ đổi mới trong thân thể diễn ra rất mạnh mẽ, cơ thể mất nhiều tân dịch do bài tiết mồ hôi, bởi vậy đặc điểm nổi bật của mùa hè là “hao khí thương tân”.

Do đó trong ăn uống cần phải chú ý chọn dùng các loại thực phẩm có công dụng thanh nhiệt giải thử, ích khí dưỡng âm, sinh tân chỉ khát. Vậy mùa hè cần ăn những loại quả và loại nước nào thì tốt nhất? Xin giới thiệu với các bạn một số loại quả và nước uống phù hợp.

*Về các loại quả

Đậu xanh

Đậu xanh vị ngọt, tính mát, có công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thử trừ phiền, là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời cho mùa hè. Về mùa hè, dân gian thường dùng đậu xanh dưới dạng nấu cháo, nấu chè hoặc ủ thành giá đỗ ăn rất mát và bổ.

Đào

Đào có công dụng sinh tân, nhuận tràng, hoạt huyết, tiêu tích. Ăn nhiều đào có lợi cho việc chữa trị những chứng bệnh: khát khô, bứt rứt, máu ứ, đại tiện không thông, tiểu tiện không lợi, bụng chướng đầy hơi.

Mướp đắng

Mướp đắng vị ngọt, đắng, tính hàn. Mướp đắng già chuyển sang màu vàng sẫm, vị cam, tính bình. Mướp đắng có công dụng thanh hỏa tiêu thử, tiêu trừ nhiệt tà, giảm bớt mệt nhọc, thanh tâm minh mục, dùng làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Người ta thường dùng mướp đắng dưới dạng ăn sống, luộc, xào với trứng, nhồi thịt băm hoặc thái phiến, phơi khô, hãm uống thay trà.Những người lao động, công tác mệt nhọc có thể ăn nhiều hơn những người bình thường.

Dưa hấu

Có công dụng giải phiền chống khát, thanh nhiệt, giải say nắng, say nóng. Nên ăn vào lúc nóng nực, chân tay buồn bực, oi nồng khát nước, khi bị những bệnh như tiểu tiện không thông, sưng họng, lở mồm.. Đặc biệt, vỏ của quả dưa hấu, còn gọi là tây qua bì, cũng là một vị thuốc có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, thường được dân gian dùng dưới dạng sắc, hãm uống thay trà hoặc chế thành các món nộm ăn khá ngon.

duahau.jpg

Dưa chuột

Vỏ xanh nhựa nhiều, sợi mịn mềm tươi, hàm lượng nước khoảng 97% là thực phẩm thượng hạng có tác dụng sinh tân giải khát. Dưa chuột tươi có công hiệu thanh nhiệt giải độc rất tốt. Ngoài ra, dưa chuột có tác dụng nhuận tràng, giảm đau đường ruột. Những người bị táo bón, bí đại tiện nên ăn nhiều dưa chuột vào mùa hè. Có thểăn sống, làm nộm, chế thành dưa góp hoặc dưa muối cả quả (loại dưa chuột bao tử). Dưa chuột có thể xào với một số loại thịt thành những món ăn khá hấp dẫn.

Dâu tây

Sử dụng dâu tây tươi và nước cam với sữa chua ít chất béo trộn đều sẽ được một hỗ hợp sinh tố trái cây vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng cho những ngày hè nóng nực này.

Bí đao

Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt tiêu thử, sinh tân chỉ khát, là một loại quả làm rau và làm đồ giải khát rất được ưa chuộng trong mùa hè. Dân gian thường dùng bí đao để nấu các món canh thanh nhiệt, giải nhiệt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống. Thậm chí, vỏ bí đao cũng có tác dụng giải nhiệt, nhiều phương thuốc dân gian đã dùng vỏ bí đao cùng với vỏ dưa hấu sắc lấy nước uống thay trà.

Cam

Họ nhà cam quýt không những rất giàu vitamin C, mà chúng rất ngon! Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng mùi hương cam làm cho mọi người cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn.

Quả mâm xôi

Những quả mọng màu đỏ nhỏ bé này sẽ cung cấp lượng vitamin C và chất xơ đủ mức cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Cũng giống như các loại quả khác, quả mâm xôi có thể ăn riêng hoặc đem dùng làm salad hoa quả cùng nhiều loại quả khác. Trong mỗi mùa hè, sẽ là thiếu sót nếu chúng ta không thử loại quả này.

Củ đậu

Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh thử giải nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải rượu rất tốt. Người ta thường dùng củ đậu để ăn sống, làm nộm, nấu canh, xào với thịt hoặc rửa sạch ép lấy nước uống giải khát.

Mía

Vị ngọt, tính hàn, có công dụng giải nhiệt sinh tân, nhuận táo tư âm, dùng rất tốt trong mùa hè để phòng chống các chứng bệnh viêm nhiệt có biểu hiện miệng khô họng khát, sốt cao mất nước, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo... Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, ép hoặc sắc lấy nước uống thay trà giải khát.

Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt nhuận táo, sinh tân chỉ khát. Nhà bác học Lý Thời Trân đã viết: “Lý hữu trị phong nhiệt, nhuận phế, lương tâm, tiêu đàm, giáng hỏa, giải độc chi công”.

Quả dâu:

Vị ngọt, tính hàn, có công dụng bổ can ích thận, tư âm dưỡng huyết, minh mục nhuận tràng, làm đen râu tóc. Sách Bản thảo kinh sơ đã viết: quả dâu vị ngọt, tính hàn, mà bổ huyết trừ nhiệt, là vị thuốc bổ huyết ích âm. Đây là một loại quả nên dùng nhiều trong mùa hè dưới dạng siro dâu làm nước giải khát, trà dâu hoặc chế thành mứt dâu.

Nho:

Vị ngọt chua, tính bình, có công dụng bổ khí huyết, sinh tân dịch, kiện tỳ khai vị, cường tráng gân cốt, là một trong những loại quả chứa rất nhiều nước, có khả năng thanh nhiệt, trừ phiền, giải khát trong mùa hè rất tốt.

Ổi

Đây là loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt với nhiều chất xơ, vitamin A, axit folic, đồng, và nhiều vitamin C hơn bốn lần so với cam. Với loại quả này chúng ta có thể ăn cả vỏ hoặc gọt bỏ vỏ tùy ý, bởi ngay cả vỏ ổi cũng chứa nhiều vitamin.

Về đồ uống

Mùa hè cần bổ sung lượng nước rất nhiều, mỗi ngày nên uống từ 2000-2400ml nước, đặc biệt là buổi sáng sớm khi thức dạy bạn nên uống một cốc nước. Đồ uống trong mùa hè phải đảm bảo mát lạnh mà lại bổ dưỡng. Các bạn có thể tham khảo các loại đồ uongs sau:

-Một tách cà phê chút đường, trà hoặc sôđa rất tốt cho bạn, giúp giải khát mà lại không ảnh hưởng gì đến chế độ ăn kiêng của bạn (nếu điều đó làm bạn lo lắng).

-Nước chanh pha với nước ép trái lựu (cung cấp 35calo)

- Bia tươi hoặc nước cam: ½ cốc sữa chua vani pha với bia hoặc sôđa nước cam ( cung cấp khoảng 100calo)

-Sinh tố từ các loại quả ở trên.

-Các loại nước khoáng tinh khiết.

Chúc các bạn một mùa hè mạnh khỏe với các hoa quả và thức uống bổ dưỡng.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Hãy thêm 6 loại thực phẩm này trong thực đơn ăn kiêng của bạn vào mùa hè này nhé. Nó rất tốt cho sức khoẻ đấy đồng thời giúp bạn có dáng người eo thon để diện những bộ trang phục quyến rũ đấy.
Mùa hè rất phong phú về các loại quả và rau xanh, vì vậy hãy tạo cho bữa ăn của bạn có ít calo mà lại nhiều vitamin, muối khoáng, chất xơ và chống oxi hoá bởi thực phẩm xanh vừa bổ dưỡng mà còn an toàn nữa nhé.
1. Sa lát
Salat là một món ăn nhanh, dễ làm mà cũng rất tốt cho sức khoẻ.
Tuỳ từng loại salat bạn thích ăn là loại nào, ví dụ bạn có thể làm món salat sau: Cắt hình hạt lựu hoặc thái lát loại quả bạn thích, thêm rau, xà lách, pho mát ít béo, một ít quả hạch nướng, quả mâm xôi và nước xốt dầu giấm vị gừng trộn đều chúng lên. Bạn cũng có thể cho thêm đậu tuỳ thích, có thể làm với salat cá hoặc thịt.
2. Súp lạnh
Súp lạnh chứa hàm lượng calo thấp. Hãy bắt đầu bữa ăn mùa hè với món súp lạnh như súp dưa chuột – thì là với nước thịt luộc, ăn nhiều súp và giảm khẩu phần cơm để có một thân hình mảnh mai quyến rũ bạn nhé.
3. Dưa hấu
Mùa hè không khí nóng nực, dễ mất nước do toát mồ hôi vậy nên bạn có thể làm giảm cái nóng và bù nước với những miếng dưa hấu mát lạnh. Dưa hấu là loại thực phẩm làm giảm cơn khát nhanh chóng nhất đấy.
4. Bữa tráng miệng bằng hoa quả
Hãy bỏ thói quen với những bữa sáng chứa hàm lượng calo cao qua một bên, thay vào đó là các loại quả tự nhiên để việc giảm cân của bạn có hiệu quả hơn nhé. Bạn có thể dùng bữa tráng miệng với các thực phẩm sau:
- Dứa kết hợp với rượu rum và quả hồ đào
- Đào, quả mâm xôi và mật ong
- Chuối với kem mứt làm từ kem ít béo
- Sôcôla với chuối
- Nho
- Quả anh đào
5. Rau xào
Mùa hè nên có một đĩa rau xào trong các bữa ăn. Bạn nên dự trữ trong tủ lạnh hành, hạt tiêu, cà rốt, cà, măng tây và tỏi. Những thứ này là gia vị có thể sử dụng để làm món:
- Rau xào với bánh bột mỏng
- Rau xào với phomai salat
- Rau xào phomát ricotta
6. Đồ uống chứa ít calo
Các đồ uống mát lạnh cho mùa hè có rất nhiều, quan trọng là bạn phải biết chọn lựa nó.
Một tách cà phê chút đường, trà hoặc sôđa rất tốt cho bạn, giúp giải khát mà không ảnh hưởng gì đến ****** ăn kiêng của bạn đâu.
Một số loại đồ uống khác như:
- Rượu vang trắng Spritzer: dùng rượu vang trắng pha với nước chanh (một cốc nước này chỉ chứa khoảng 120calo)
- Nước chanh Pom Spritzer: Nước chanh pha với nước ép trái lựu (cung cấp 35calo)
- Bia tươi hoặc nước cam: ½ cốc sữa chua vani pha với bia hoặc sôđa nước cam ( cung cấp khoảng 100calo)
Ngoài 6 loại thực phẩm trên, bạn nên dùng thêm một số loại quả và rau xanh khác như cam, táo, cà chua, dưa chuột, củ cải đường, đậu hà lan và những rau quả chứa hàm lượng calo thấp khác.

lucasq
lucasq
Trả lời 12 năm trước

trong những đồ uống giải khát phổ biến nhất, ngoài trà đá h còn có trà chanh bạn ạ, trà chanh h rất đc ưa thích

trà chanh chợ gạo là được ưa thích nhất, ngoài ra còn 1 số chỗ nữa cũng khá nổi tiếng và đc ưa thích

http://www.place.vn/dia-diem/tra-chanh-cho-gao-52

http://www.place.vn/dia-diem/tra-chanh-nha-tho-329

http://www.place.vn/dia-diem/tra-chanh-dao-duy-tu-330

http://www.place.vn/dia-diem/tra-chanh-ho-hale-545