Vắt chanh vào sữa tươi uống có sao không?

Khi cho chanh vào sữa, tôi thấy có kết tủa. Tôi băn khoăn không biết có độc không?

Trịnh Thiên Lam
Trịnh Thiên Lam
Trả lời 8 năm trước

Khi cho acid chanh vào sữa tươi thì một số protein trong sữa sẽ kết tủa lại, nếu sử dụng màng để lọc ra các cục vón này chính là 1 dạng phô mai. Khi nén lại trong khuôn sẽ cho ra cục phô mai. Vì vậy các kết tủa này ko có hại gì hết, cũng hoàn toàn không khó tiêu. Thậm chí một số bà mẹ còn dùng cách lên men tạo acid tự nhiên để lọc ra pho mai tươi cho các em bé ăn đấy.

Trịnh Tuệ Lâm
Trịnh Tuệ Lâm
Trả lời 8 năm trước

trả lời như vậy có nghĩa là không sao rồi , mình nhớ hình như uống sữa đá cũng hay vắt chanh vào sẽ thấy ngon hơn .

Hứa San San
Hứa San San
Trả lời 8 năm trước

Nói thêm là phô mai làm với nước chanh là kiểu truyền thống của Ấn Độ đấy. Nên tên tiếng Anh của nó là Indian cheese.

Còn phô mai thì loại nào cũng khó tiêu hết nếu ăn nhiều. Bạn nào bị táo bón thì nên hạn chế nhé, hi hi.

Vũ Phong Linh
Vũ Phong Linh
Trả lời 8 năm trước

Khi lượng acid HCL có trong chanh mà gặp sữa thì sẽ có hiện tượng đông vón lại( hiện tượng này người ta gọi là casein). Hiện tượng đông vón này giúp cho quá trình tiêu hóa sữa ở dạ dày diễn ra tốt hơn!. Nếu không có lượng acid từ chanh, thì khi chúng ta uống sữa vào, dạ dày của chúng ta muốn tiêu hóa lượng sữa trên thì nó sẽ tiết ra lượng acia HCl để làm đông vón nó lại. Như vậy khi chúng ta uống sữa nếu có vài giọt của quả chanh vào thì sẽ tốt hơn!!!!

Phạm Khiết Đan
Phạm Khiết Đan
Trả lời 8 năm trước

Bạn hỏi có sao ko tức là có nguy hiểm không à? Xin thưa chả sao cả. Chỉ có điều vắt chanh vào thì:
- Một số chất kết tủa, liên kết với nhau, biến đổi khi có axit trong nước chanh --> giảm hoặc thay đổi chất lượng sữa, sữa có thể vón cục nho nhỏ gây nguy hiểm cho bé ( hóc, ngẹt,.. ).
- Mùi vị thay đổi. Với từng loại sữa, hương liệu khác nhau và với nhiều người thưởng thức có cảm giác tệ hơn hoặc thích hơn. Cái này tùy bạn.

Lê Thiên Trang
Lê Thiên Trang
Trả lời 8 năm trước

Khi vắt chanh vào sữa, có nghĩa là bạn làm tăng độ acid trong môi trường sữa (vì trong chanh có nhiều acid citric). Trong môi trường acid, casein trong sữa (casein là một loại protein phổ biến nhất trong sưã) sẽ kết tủa, tạo thành cục. Cơ chế của quá trình kết tủa casein như sau. Casein hiện diện trong sữa ở dạng keo gọi là micelles. Trong các micelles này bao gồm có nước, casein, và các chất khoáng như Canxi, Magie, Phospho, etc.Các tiểu micelles liên kết với nhau tạo thành các micelles lớn. Các micelles lớn liên kết với nhau tạo thành một thể keo ổn định.Trong môi trường acid, các liên kết này bị phá vỡ, vì vậy các casein micelles vón cục lại, tức là ta nhìn thấy sữa kết tủa. Đồng thời, các chất khoáng như canxi, magie, phosphor có khả năng hòa tan trong môi trường acid. Lúc bấy giờ, các casein có muốn tạo micelles cũng không được vì không có khoáng. Và như có thể nhiều bạn đã biết, ở pH thấp hơn điểm đẳng điện của protein thì protein (ở đây chủ yếu là casein) trở nên không ổn định và dễ dàng bị biến tính, tạo kết tủa.
Trong công nghiệp, người ta lợi dụng tính chất này để sản xuất ra các sản phẩm từ sữa như yogurt, phô mai…
Như vậy, hiện tượng kết tủa sữa mà bạn thấy không phải là chất độc.

Mai Lạc Cầm
Mai Lạc Cầm
Trả lời 8 năm trước

Axit trong chanh làm kết tủa protein trong sữa, uống vào sẽ gây khó tiêu. Chanh với sữa nên uống cách nhau ít nhất là 1 tiếng.

Lý Khiết An
Lý Khiết An
Trả lời 8 năm trước

Ko có đi học nhiều nên ko biết.Chỉ biết là uống cái hỗn hợp đó vào thì 10 người đã hết 9 người bị Tào Tháo rượt .Nếu thường xuyên uống cái đó , mai mốt sẽ dẫn đến loét bao tử. Loét bao tử mà ko cẩn thận thì sẽ dẫn đến ung thư bao tử. Ung thư bao tử sẽ dẫn đến...

Good luck :D

Rewrite Otaku
Rewrite Otaku
Trả lời 2 năm trước
Đúng là không đi học thật, vì phát biểu vô cùng ngu dốt
Hà Hiểu Minh
Hà Hiểu Minh
Trả lời 8 năm trước

bản thân người bao tử yếu hoặc đau bao tử đã không thể uống sữa chua, thường bị tào tháo rượt sau khi uống, chưa nói bạn vắt thêm chanh vào tức tăng lượng axit lại càng làm bao tử đau hơn. Cùng một người đau bao tử nhưng uống khi vừa ăn no xong khác với uống khi đói. Về cơ bản vắt chanh vô sửa uống ko bị độc gì, chỉ có điều mùi vị nó khá kì và khó uống với một số người.

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Cái đó vẫn được sử dụng trong làm bánh ngọt, gọi là butter milk, ko sao hết