Khử mật đắng khi làm cá làm cách nào?

Rất nhiều lần không hiểu do vụng về hay vô ý tôi làm vỡ mật cá khi đang mổ cá. Kết quả là tôi phải vứt đi nguyên xi chỗ cá bị mật vỡ giây vào vì có nấu lên ăn thì cũng đắng ngắt. Cho tôi hỏi có cách nào khử vị đắng của mật cá nếu ta vô tình làm vỡ chúng ko?

brown
brown
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn! Món cá hấp dẫn của bạn nếu chẳng may để mật bị vỡ và dính vào thịt thì sẽ gây ra vị đắng. Mật cá không những rất đắng, khó ăn mà còn chứa cả độc tố không có lợi cho sức khỏe. Do vậy, chị em nội trợ thường khéo léo cắt mật cá đi. Nhưng đôi lúc vô tình chúng ta làm vỡ lượng mật này làm món cá bị đắng, mất ngon.

Nước mật cá chủ yếu do xít mật tạo nên, nó không tan trong nước, do vậy không thể dùng nước để rửa sạch được vị đắng. Nếu vô tình là vỡ mật cá, bạn có thể bôi chút rượu hoặc bột lên men vào phần thịt cá bị dính mật, sau đó dùng nước rửa sạch đi là được.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Bạn hẳn sẽ làm bố mẹ chồng nhăn mặt khi đặt lên bàn đĩa cá hấp thơm lừng, hấp dẫn nhưng khi các cụ nếm thử lại thấy đắng ngắt vì mật cá đã bị vỡ khi bạn (hoặc người bán) làm cá. Một chút mật cá dính vào món ăn tuy không đủ lượng độc tố để gây hại sức khỏe nhưng lại quá thừa để làm bữa ăn trở nên vô duyên. Vì thế, bạn hãy thật cẩn thận khi làm cá để lấy gọn túi mật ra hoặc nếu nhờ người bán mổ cả thì hãy lưu ý họ về điều này và để mắt kỹ một chút kẻo có thể mật cá vỡ rồi mà bạn không biết.

Nếu không may mật cá bị vỡ rồi thì phải chữa cháy thôi. Hãy xử lý càng sớm càng tốt để mật cá không có thời gian ngấm vào thịt. Hãy rửa chỗ cá đó thật kỹ dưới vòi nước chảy.

Độ đắng của từng loại cá khác nhau. Có loại mật không đắng lắm, chỉ cần rửa bằng nước là hết, nhưng cũng có loại rất đắng, dù có rửa đi rửa lại vẫn không hết. Vì vậy để "chắc ăn", bạn có thể áp dụng thêm một số biện pháp khác, như:

- Bôi một ít rượu trắng lên cá, để một lát rồi rửa kỹ lại

- Bôi một ít bộtcarbonat natri (NaHCO3) lên phần cá dính mật,để một lát rồi rửa.

- Rửa hết mật cá bằng giấm.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Nếu không may mật cá bị vỡ rồithì phải chữa cháy thôi. Hãy xử lý càng sớm càng tốt để mật cá không có thờigian ngấm vào thịt. Hãy rửa chỗ cá đó thật kỹ dưới vòi nước chảy.

Độ đắng của từng loại cá khác nhau. Có loại mật không đắng lắm, chỉ cần rửa bằngnước là hết, nhưng cũng có loại rất đắng, dù có rửa đi rửa lại vẫn không hết. Vìvậy để "chắc ăn", bạn có thể áp dụng thêm một số biện pháp khác, như:

- Bôi một ít rượu trắng lên cá, để một lát rồi rửa kỹ lại

- Bôi một ít bộtcarbonat natri (NaHCO3) lên phần cá dính mật,để một lát rồirửa.

- Rửa hết mật cá bằng giấm.