Cải thiện làn da mùa hè?

Mùa hè nhiệt độ tăng cao cộng thêm cái nắng dễ làm da bị tổn thương.Làm thế nào để chăm sóc da tốt nhất vào mùa hè?

Trả lời 14 năm trước
  1. Da khô thiếu nước hoặc sần sùi, tối sậm rất cần được cải thiện. Tế bào thừa tích lũy trên da lâu ngày dưới tác dụng của tia cực tím mùa hè và các yếu tố bên ngoài dề làm cho da mặt trở lên sần sùi, là một trong những nguyên nhân khiến da bị tối sậm. Ngoài ra lớp mỡ dưới da phân tiết quá độ hay chất bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt sẽ làm nghẹt lỗ chân lông, từ đó sinh ra vi khuẩn, mụn trứng cá và những vấn đề khác về da.

Đắp mặt nạ là cách đưa chất dinh dưỡng thẩm thấu vào da nhanh chóng để cải thiện làn da. Mặt nạ có hai công dụng chính là: (1) giữ ẩm, bổ sung nước cho da. (2) hoặc ức chế lớp mỡ dưới da không bị tiết ra quá nhiều làm sạch lỗ chân lông và cải thiện da bị lão hóa. Vì vậy bạn nên đắp mặt nạ tuần 2 lần để cải thiện làn da nhất là trong mùa hè oi bức.

/uploads/articles/2010/04/1270774678-109141.jpg

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Làn da bị thiếu canxi sẽ mất đi vẻ tươi trẻ. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 1 ly sữa (200 ml). Thói quen này không chỉ tốt cho làn da mà còn có ích cho sức khỏe của bạn.

/uploads/articles/2010/04/1270775206-583535.jpg
Hình minh họa

Vào mùa hè, bạn tuyệt đối tránh ăn nhiều mỡ, đường, chất cay, nóng, đồ uống có gas... Nên ăn những loại quả có màu vàng, đỏ (giàu vitamin A và C), như: đu đủ, gấc, cà chua, bí đỏ, xoài, cam, quýt, dứa... Thêm vào đó, uống nhiều nước lọc sẽ giúp cho làn da của bạn thêm sức sống, tươi trẻ hơn.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Mùa hè, bức xạ tia cực tím xuống mặt đất cao hơn, việc bảo vệ da trước ánh nắng cần được thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Chống nắng

Ngoài việc hạn chế ra nắng vào những giờ "cao điểm" - từ 10h sáng đến 3h chiều, việc thoa kem chống nắng hoặc dùng trang phục như mũ rộng vành, khẩu trang, găng, tất... là những việc làm thiết thực để bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp cho làn da.

Việc phơi nắng quá mức sẽ làm da già sớm, dày sừng hơn, đen sạm hơn, làm nặng thêm một số bệnh da như mụn, nám, tàn nhang, lupus đỏ, viêm da ánh sáng... và tiềm tàng nguy cơ ung thư da.

Dùng quần áo, mũ, khẩu trang cũng bị tia UV.A xuyên qua phần nào nên vẫn cần thoa kem chống nắng đúng cách để bảo vệ da (trừ trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng hoặc người bị dị ứng với các hoạt chất chống nắng).


Bạn phải thoa trước khi ra nắng từ 15-30 phút trên tất cả những vùng da cần bảo vệ.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp làn da và mục đích. Người có nước da sáng nhiều, khi đi biển, bơi lội trực tiếp ngoài trời thì chọn loại không thấm nước (waterproof hoặc waterr resistant) và chỉ số chống nắng cao. Tuy nhiên, chúng chỉ bảo vệ được 40-80 phút khi ngâm trong nước.

Với người da vàng hoặc sinh hoạt trong đô thị như chúng ta, sản phẩm với chỉ số chống nắng SPF 15-30 là đủ.

Trẻ em cần sử dụng loại kem chống nắng riêng.

Khi vận động, đổ mồ hôi nhiều hoặc gió bụi nhiều, nên thoa lại lớp kem mới sau 2 giờ.

Chú ý bảo vệ cả môi, mắt, vành tai và tóc bằng các sản phẩm phù hợp.

Cần thoa kem chống nắng kể cả lúc trời có mây hoặc lúc bạn đang ở trong bóng râm.

Làm sạch


Vệ sinh da là khâu đầu tiên cũng là khâu cuối cùng trong các bước chăm sóc da. Vào mùa nóng, da tăng tiết nhiều mồ hôi và dễ bám nhiều bụi bẩn, bạn nên giữ da sạch và thoáng. Đừng tham tẩy sạch một cách quá đáng, việc làm này sẽ làm mất lớp chất béo bảo vệ da. Nếu có thói quen trang điểm, hãy tẩy sạch trang điểm trước khi đi ngủ. Nên chọn các sản phẩm tẩy trang được cho cả mắt, môi và da mặt.

Trước khi tắm biển, tắm hồ, bạn nên làm sạch da bằng nước trước. Sau khi tắm cũng vậy và nên sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội nhẹ dịu, có tăng cường chất giữ ẩm sau khi tiếp xúc nguồn nước quá nhiều chất tẩy, thuốc sát trùng như nước hồ bơi hoặc quá mặn như nước biển.


Với người da dầu, mùa hè càng gây khó chịu nhiều hơn. Bạn có thể kiểm soát lượng dầu trên da mặt bằng cách:

Sử dụng sản phẩm rửa mặt dành cho da dầu thường xuyên 2 lần/ngày.

Không sử dụng mỹ phẩm chứa dầu.

Giữ cho da mặt sạch nhằm hạn chế sự phát triển của mụn.

Trong trường hợp phải trang điểm, nên dùng phấn lót dạng nước hơn là dạng kem, nên thường xuyên mang theo phấn phủ và giấy thấm dầu để giảm bớt sự bóng lưỡng trên da mặt.

Giữ ẩm

Với người da khô, da nhạy cảm, khí hậu nóng sẽ làm bạn dễ chịu hơn, nhưng những bạn gái có làn da khô ráp hoặc thường xuyên tiếp xúc với không khí máy lạnh, người có làn da lão hóa vẫn cần chú trọng việc giữ ẩm cho da, dù đang là những ngày hè.

Nếu da bạn quá "khó tính", nên chọn các loại kem giữ ẩm không chứa hương liệu, chất bảo quản, chất màu. Các chất làm ẩm có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp trong sữa rửa mặt, sữa tắm, mỹ phẩm trang điểm.

Cân bằng giữa lượng nước và lượng dầu trên da là một trong những yếu tố giúp da khỏe đẹp.

Song song với những biện pháp gìn giữ nêu trên, bạn gái còn cần lưu ý đến:

- Vấn đề sử dụng nước hoa: Trong nước hoa có những hoạt chất gây nhạy cảm án sáng, từ đó có thể làm da bị nám, bị dị ứng. Thông thường, những loại nước hoa có mùi thơm gắt, rẻ tiền tiềm tàng nhiều nguy cơ hơn.

Tốt nhất là bạn nên thoa, xịt lên góc khuất của quần áo hơn là bôi trực tiếp lên da như son phấn, kem dưỡng, sáp khử mùi, dầu gội, sữa tắm... cũng nên chọn lựa những sản phẩm không mùi hoặc có mùi thật dịu nhẹ.

- Vấn đề trang điểm: Mỗi người nên có hai bộ trang điểm phù hợp theo từng mùa. Ngoài việc khác nhau về xu hướng thời trang như màu mắt, màu son, má hồng... theo tông ấm và lạnh; các loại kem nền, kem lót, phấn phủ với mức độ giữ ẩm ít nhiều... cũng được chọn lựa theo thời tiết và làn da. Trong những ngày nắng nóng, lồng hoạt chất chống nắng vào sản phẩm trang điểm là cần thiết và nên chọn cách trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên với cách sản phẩm có chất nền là nước.

Một vấn đề bạn không được phép bỏ qua là hãy chú ý giải nhiệt cho cơ thể bằng thức ăn, nước uống, đặc biệt là rau quả tươi.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Cái nóng bức của mùa hè đã đến và với thời tiết này làn da rất dễ bị tổn thương, vừa sạm đi, khô ráp và nhăn nheo nữa chứ. Nhưng nhiệm vụ làm đẹp của phụ nữ thì phải giữ cho làn da luôn mịn màng, sáng đẹp, bất kể trong loại thời tiết như thế nào.

Tất nhiên trời mùa hè nắng nóng thì chúng ta phải có cách chăm sóc riêng sao cho phù hợp. Vì thế đến với chương trình hôm nay, chị Phương Vy - chuyên gia ngành hàng chăm sóc da của Unilever, sẽ chia sẻ thêm những bí quyết chăm sóc da trong những ngày hè này.

Với thời tiết nắng nóng của mùa hè sẽ có tác động như thế nào đến làn da thưa chị?

Vào mùa hè ánh nắng mạnh & tia cực tím dễ tác động vào da, làm tiêu đi một lượng nước và chất nuôi dưỡng trên da làm cho da dần trở nên khô ráp. Đồng thời mất độ đàn hồi, da dễ bị nhăn nheo, không được căng mịn. UVA, UVB trong tia cực tím có khả năng kích thích sự sản sinh sắc tố Melami và hậu quả để lại là các vết nám hoặc tàn nhang trên da.

Nhiệt độ cao kết hợp với sự ảnh hưởng ô nhiễm của môi trường hay bụi đường, việc đổ mồ hôi hường xuyên cũng là điều kiện khiến cho da dễ mắc các bệnh do nấm, vi khuẩn ký sinh tạo các mụn trứng cá và viêm da. Do vậy đặc biệt đối với thời tiết ngày hè chúng ta cần chú ý quan tâm chăm sóc da đặc biệt.

Với đặc thù thời tiết mùa hè và tính chất của làn da như vậy, chúng ta phải có cách chăm sóc da như thế nào?

Với các yếu tố tác động ngoài môi trường như vậy, việc chăm sóc da trong mùa hè cần phải chú ý 3 bước đó là:

1. Làm sạch da

Sữa rửa mặt có tác dụng làm sạch da, đồng thời lọai bỏ được một số tế bào già cỗi sậm màu. Bạn có thể sử dụng lọai chống nhờn nếu mình thuộc lọai da dầu. Tuy nhiên bạn cũng không nên rửa mặt quá nhiều, chỉ cần khỏang 2 lần mỗi ngày.

Để làm sạch da thỉnh thỏang bạn cũng có thể áp dụng phương pháp xông hơi, sau đó dùng nước hoa hồng để làm se khít lại các lỗ chân lông, để da sạch và mềm mịn hơn.

2. Dưỡng da nhẹ

Khí hậu mùa hè làm làn da mất đi một số chất nuôi dưỡng đáng kể, do vậy việc chăm sóc nuôi dưỡng da là việc rất cần thiết. Một lớp kem dưỡng nhẹ. (Chú ý sản phẩm phải phù hợp với lọai da của mỗi người..)
Mỗi tuần chúng ta cũng có thể thực hiện đắp mặt na một lần để cung cấp thêm dưỡng chất cho da.

3. Bảo vệ làn da trước các tác nhân có hại

Bạn đừng quên dùng kem chống nắng khi ra ngòai, ngòai ra còn phải chú ý đến các vật che chắn nắng như nón, mũ, khẩu trang, bao tay.

Thật ra để làm tốt các bước này chỉ cần chúng ta có ý thức và dành chút ít thời gian thì làn da sẽ tươi đẹp hơn.

Ngoài ra một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với việc siêng năng luyện tập cũng giúp làn da đẹp lên rất nhiều.

Lúc nãy Dũng có nghe chị nói đến việc ánh nắng kích thích cho da tạo ra sắc tố melanin làm sạm màu da, chị có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Trong ánh nắng mặt trời có tia cực tím rất nguy hiểm, được coi là thủ phạm của căn bệnh ung thư da. Khi da chúng ta gặp ánh nắng tự thân làn da sẽ tạo ra một lớp sắc tố bảo vệ được gọi là sắc tố melanin và chúng có màu đen sạm. Nếu chúng ta bảo vệ da tốt, da không cần tự tạo ra lớp bảo vệ thì làn da vẫn giữ được vẻ trắng hồng. Hiện nay trong công nghệ hóa mỹ phẩm người ta đã ứng dụng công dụng này trong một số sản phẩm dưỡng da.

Vậy còn một chế độ dinh dưỡng như thế nào được gọi là tốt cho da trong mùa hè thưa chị?

Thời tiết nóng bức mùa hè làm cho da mất đi một lượng nước khá nhiều do vậy điều đầu tiên cần thiết là chúng ta cần bổ sung lại cho da lượng nước đã bị mất, bằng cách uống đủ nước mỗi ngày. Tránh ăn nhiều đường, mỡ, chất cay nóng, các lọai đồ uống có gas. Nên ăn những lọai quả có màu vàng, đỏ (giàu Vitamin A và C) như đu đủ, gấc, cà chua, bí đỏ, xòai, cam, dứa….các lọai rau có màu xanh đậm cũng rất tốt cho làn da. Ngòai ra những sản phẩm cung cấp nhiều canxi như tôm, cua, cá, ốc cũng giúp cho da mịn màng, tươi trẻ hơn. Bạn cũng có thể cung cấp canxi bằng cách uống một ly sữa tươi mỗi ngày.

Còn về việc luyện tập cho làn da khỏe mạnh thì như thế nào thưa chị?

Xoa bóp da rất có lợi vì làm tăng tuần hoàn trong da, làm da mềm mại, giúp tái tạo collagen ở da. Xoa bóp còn giúp chống những nếp nhăn do lão hóa vì tia nắng chẳng hạn và do trọng lực. Nên xoa bóp thật nhẹ nhàng, ngược lại với chiều của trọng lực và hướng của những cơ diễn cảm dưới da.

Không chỉ chủ ý đến các động tác tập luyện trên mặt, những vận động của cơ thể, nhất là động tác hô hấp đúng cách và tích cực làm tăng tuần hoàn da, từ đó tạo một làn da mạnh khỏe hồng hào, đầy sức sống. Đây là những việc các bạn nên làm thường xuyên để giữ sức khỏe và từ đó, một làn da đẹp có thể đề kháng mọi khắc nghiệt của thời tiết.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, nặng xấp xỉ 5 kg và là "tuyến đầu" bảo vệ cơ thể người. Mùa hè, nóng bức, ánh nắng gay gắt, bụi bặm nhiều... rất dễ làm da bị tổn thương. Vì vậy, đây cũng là thời điểm bạn cần chăm sóc da nhiều hơn.

Chống nắng

Nắng cần thiết cho sức khỏe của da. Nhưng nắng gay gắt lại là kẻ thù của làn da đẹp, khiến da bị lão hóa sớm, gây sạm da, tăng các đốm sắc tố, làm mỏng da và làm da nhăn nheo. Tia cực tím trong ánh nắng còn là thủ phạm gây ra một số loại ung thư da. Vì thế, cần tránh để da tiếp xúc ánh nắng quá nhiều. Cường độ ánh nắng mùa hè cao đến nỗi vẫn gây được những tác dụng làm tăng sắc tố da dù bạn ở trong bóng râm.

Nên thường xuyên thoa kem chống nắng. Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) cho biết mức độ chống nắng của kem (nên dùng loại có SPF từ 20 trở lên). Hầu hết các loại kem chống nắng đều phải được thoa lên da trước khi bạn ra ngoài ít nhất từ 20 đến 30 phút.

Để trị mụn: quan trọng nhất là làm sạch da

Mùa hè đầy nắng và khô hanh nhưng độ ẩm cũng tăng. Nhiệt độ cao làm da tiết chất nhờn nhiều hơn, ẩm độ cao giúp vi trùng phát triển, dễ sinh mụn.

Có nhiều nguyên nhân gây tăng tiết chất bã nhờn trên da, thường gặp nhất là do nội tiết tố. Nhưng thời tiết nóng ẩm, ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống ít nước trong mùa hè cũng là yếu tố nguy cơ gây mụn.

Phần cơ bản của phòng ngừa và điều trị mụn là làm sạch da. Để giảm tiết bã nhờn, cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Nên chọn các thức ăn ít ngọt, ít dầu mỡ, tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá. Cần uống nhiều nước. Thức khuya, lo âu cũng là những nguyên nhân thuận lợi cho mụn phát triển.

Làm sạch da

Những người có làn da khô, nhạy cảm nên cần chú ý chọn cho mình một sản phẩm làm sạch da thích hợp. Những chất làm sạch da loại tốt thường kèm những chất dưỡng da, chống khô da. Nên làm sạch da vài lần trong ngày, nhất là trước khi đi ngủ. Khi rửa ráy, nên xoa da nhẹ nhàng, tránh những động tác chà xát mạnh bạo, dùng nước để làm sạch da nhiều hơn là dùng xà bông. Nên nhớ, nước là chất làm sạch an toàn nhất.

Làm ẩm da

Làn da ấm, ẩm, trơn láng và mềm mại một cách tự nhiên là do có đầy đủ lượng nước, chất nhờn và các hóa chất đặc biệt được gọi là các yếu tố làm ẩm tự nhiên. Vì vậy, tránh làm khô da là một trong những yếu tố then chốt trong việc chăm sóc da cơ bản. Da khô cũng dễ bị bệnh, tróc vảy, nứt nẻ, chàm và dễ nhiễm trùng.

Để giữ cho da ẩm, dĩ nhiên là bạn phải uống đầy đủ nước, ăn nhiều trái cây tươi, loại ít ngọt.

Đắp mặt nạ làm ẩm da đúng cách rất có lợi cho da. Bên cạnh những chế phẩm làm mặt nạ dưỡng da chuyên nghiệp, bạn có thể dùng các loại mặt nạ trái cây.

Mỹ phẩm dưỡng da rất cần sau khi ra nắng, nhất là sau khi tắm ở hồ bơi hay biển. Hóa chất làm sạch nước trong hồ bơi cũng như đậm độ muối quá cao trong nước biển cần được rửa sạch và trung hòa bằng mỹ phẩm dưỡng da ngay.

Xoa bóp da rất có lợi vì làm tăng tuần hoàn trong da, làm da mềm mại, giúp tái tạo collagen ở da. Xoa bóp còn giúp chống những nếp nhăn do lão hóa vì tia nắng chẳng hạn và do trọng lực. Nên xoa bóp thật nhẹ nhàng, ngược lại với chiều của trọng lực và hướng của những cơ diễn cảm dưới da.

Nên tập thể dục, tập dưỡng sinh đều đặn

Những vận động của cơ thể, nhất là động tác hô hấp đúng cách và tích cực làm tăng tuần hoàn da, từ đó tạo một làn da mạnh khỏe hồng hào, đầy sức sống. Đây là những việc các bạn nên làm thường xuyên để giữ sức khỏe và từ đó, một làn da đẹp có thể đề kháng mọi khắc nghiệt của thời tiết.