Quạt gió chạy bằng điện?

Mình đang làm quạt gió chạy bằng điện nhưng quạt của mình chỉ có 12V mình muốn lấy điện trưc tiếp từ nguồn gia đình 220V nhưng phải dùng biến thế, mình không biết cách tính như thế nào để chọn được loại biến thế phù hợp. có ai biết về vấn đề này thì giúp mình với . mình rất thích tìm tòi và sáng tạo mong đc làm quen với mọi người .

Cảm ơn mọi người

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Vậy là bạn cần nguồn 12V để nuôi cái quạt.
bạn đi ra chỗ bán quạt trần hỏi mua cái hộp nút điều chỉnh quạt trần, chú ý phải là loại có nút vặn tròn to bằng ngón tay cái (như nút vặn to nhỏ ở loa), loại này rẻ, dễ điều chỉnh, ko chứa biến áp to nặng.
bên trong cái hộp điều chỉnh này rất đơn giản chỉ có cái nút và 1 bảng điện nhỏ bộ phận chủ yếu hình như là 1 con mofet (mình ko nhớ rõ lắm) dùng trực tiếp điều khiển dòng điện...
bạn mắc nối tiếp cái quạt vào hộp điều chỉnh này, vặn nút về nhỏ nhất rùi cắm vào nguồn 220V (qua 1 sợi đồng nhỏ dùng như cầu chì). sau đó bạn vặn thật nhẹ nút (cực nhẹ kẻo cháy) từ từ hộp điều chỉnh dòng điện tỉ lệ với nút bạn vặn làm quay quạt. đến khi bạn cảm thấy quạt quay tốt thì thôi.

cách trên tuy gọn nhẹ nhưng rất nguy hiểm, bạn phải cách điện tốt cái quạt (vì nó dùng trực tiếp nguồn 220v, sờ vào là toi) , khi bạn vặn nút nếu mạnh tay 1 chút là cháy ngay.
mình sẽ rất hối hận nếu bạn áp dụng cách này (đùa với điện) mà xảy ra chuyện gì, cẩn thận nhé bạn....