Những lưu ý khi mua quạt hút mùi bếp?

Những lưu ý khi mua quạt hút mùi bếp là gì nhỉ?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Những điều cần biết khi mua máy hút mùi


Máy hút mùi trong bếp là thiết bị hầu như không thể thiếu trong nhiều gia đình thành thị, thường là “một cặp” đi liền với bếp âm, nhằm đẩy được luồng khói và mùi ra ngoài. Thiết bị này rất hữu ích cho gia đình mọi người, các bạn nên sắm sản phẩm này cho gia đình mình nhé.

Để tìm hiểu đượcmáy hút mùi nào tốt nhất trên thị trường hiện nay. Có những tiêu chí sau cho các bạn tham khảo:

Nguyên tắc hoạt động:

Hầu hết các loại máy hút mùi hoạt động dựa trên nguyên tắc của quạt thông gió, kết hợp với các màng lọc. Máy thường bao gồm các bộ phận cơ bản như lớp vỏ bên ngoài, hệ thống dẫn hơi, lưới lọc, quạt hút, đèn chiếc sáng, đèn báo hiệu mức độ bám bẩn và nút điều chỉnh các tốc độ hút. Các loại khí độc hại và mùi khó chịu sẽ được hút lên bằng quạt và chuyển ra ngoài, còn bụi bẩn và các hạt dầu mỡ sẽ bám lại lớp màng lọc – có thể dễ dàng tháo ra để vệ sinh và thay mới.

Phân loại:
• Theo chức năng và cách lắp đặt, có thể chia ra các loại như sau:
1. Loại thay đổi bề mặt hút mùi (Retracta Model): Với loại này, bề mặt hút có thể kéo ra kéo vào được giống như hộc tủ. Khi cần thiết ta có thể kéo mặt hút lồi ra để tăng khả năng hút mùi.
Với Retracta: Bề mặt hút có thể kéo ra kéo vào được giống như hộc tủ

2. Loại cố định đường viền (Contoured): Được gắn cố định và thường nhô ra phía trước khoảng 1, 2 tấc, rất thông dụng vì khả năng hút mùi mạnh và thích hợp khi gắn vào các tủ chén.
3. Loại trích lọc (Extrator): Có khả năng hút mùi và lọc mùi rất mạnh, dùng cho các bếp lớn thường xuyên nấu nướng và nhất là loại bếp thường để ở giữa nhà bếp.
• Phân loại theo kiểu dáng: ta cũng có thể phân thành 3 loại như sau:
1. Máy hút mùi cổ điển:
Máy hút mùi cổ điển thường được các bà nội trợ Việt Nam lựa chọn khá nhiều vì kích thước và kiểu dáng nhỏ gọn. Giá cũng khá mềm dao động từ 2 đến 3,5 triệu.
2. Máy hút mùi âm tủ:
Máy hút mùi âm tủ là loại có thiết kế mỏng và hiện đại hơn dành cho những căn bếp có diện tích nhỏ, có tính thẩm mỹ cao và thường là các loại máy được xây lắp đồng bộ với tủ và bếp. Loại máy này có thể đặt chìm trong tủ bếp, chỉ phần hút kéo di động là nhô ra ngoài. Giá cũng từ 2 đến 4,5 triệu đồng.
3. Máy hút dạng hình ống :
Máy hút dạng hình ống thường có giá cao hơn, dao động từ 4 đến trên 10 triệu đồng một máy. Đây thường lựa chọn của những gia đình có diện tích không gian bếp rộng và khoáng đạt, tần suất sử dụng nhà bếp cao. Loại máy này còn có khả năng hút bớt nhiệt và làm dịu đi không gian nhà bếp.
Kích thước: hiện nay các máy trên thị trường có 3 loại kích thước chuẩn là 60, 70 và 90cm tương ứng với kích thước thường thấy của các bếp nấu, bề rộng từ vách tường ra khoảng 52cm và cách mặt bếp từ 60cm đến 80cm. Vì vậy khi mua máy hút mùi và khử mùi, các bà nội trợ cũng nên để ý kích thước của bếp nấu để chọn được chiếc máy hút phù hợp.

Màu sắc:máy hút mùi có 3 màu chủ yếu trong các gian bếp: màu đen, màu trắng (sơn tĩnh điện) và màu của Inox. Màu sắc của máy hút mùi chiếm 20% giá trị của chiếc máy. Ví dụ máy hút mùi Elica model Concord, đều nhập khẩu 100% từ Ý, cùng chức năng như nhau nhưng màu đen hay trắng chỉ 3.900.000 đồng, còn màu Inox là 4.900.000 đồng. Lý do đưa ra là Inox chống trầy xước tốt hơn sắt sơn tĩnh điện, độ sáng bóng cao và bền với thời gian.

Không chỉ là một phong trào, ngày càng nhiều người nhận ra máy hút mùi là vật dụng cần thiết phải trang bị.
Các cách sử dụng an toàn và bảo quản hiệu quả:

- Khi muamáy hút khói khử mùi, bạn nên chọn loại có ngăn lọc tháo rời được, để dễ dàng trong việc vệ sinh. Bên cạnh đó, cần lưu ý xem máy sử dụng lớp lọc khử mùi loại nào: than hoạt tính hay lớp nhôm. Loại lọc bằng nhiều lớp nhôm mỏng sẽ tiện dụng cho bạn hơn vì dễ lau chùi lại dễ thay thế khi bị hư hỏng. Ngoài ra cũng cần chú ý đến hệ thống quạt hút. Nên chọn loại 2 quạt và có nhiều tốc độ để có thể điều chỉnh phù hợp cho từng loại thức ăn.

- Khi bắt đầu sử dụng bếp thì mới cho máy hoạt động. Tùy theo mức độ nấu nướng thức ăn mà ta có thể chỉnh tốc độ hút của máy cho phù hợp. Sau khi nấu nướng xong, phải để máy hoạt động thêm khoảng 5-15 phút nữa mới tắt để máy hút sạch khói và mùi thức ăn còn vướng ở xung quanh ra ngoài.

- Sau khi dùng khoảng từ một đến hai tuần, nên tháo lưới lọc ra vệ sinh bằng cách ngâm vào nước ấm có pha xà bông, có thể dùng loại bàn chải mềm để cọ sạch lớp bẩn bám, sau đó lau thật khô.

- Không nên sử dụng máy khi nguồn điện không ổn định.

- Nếu máy sử dụng lớp lọc khử mùi bằng than hoạt tính thì nên định kỳ thay mới từ 6 đến 12 tháng để đảm bảo tính năng của than hoạt tính.
- Điểu cuối cùng cần lưu ý là tuy máy hút mùi đóng vai trò quan trọng trong việc làm thông thoáng nhà bếp, nhưng để đạt hiệu suất tối đa bạn nên kết hợp thêm quạt hút hoặc mở thêm cửa sổ để có một nhà bếp thực sự thông thoáng.
Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Một chiếcmáy hút mùihiệu quả sẽ giúp không gian bếp chật hẹp của những căn hộ chung cư hoặc nhà cao tầng khép kín tránh khỏi các mùi khói từ việc nấu nướng.Máy hút mùiđã trở thành một thiết bị quen thuộc tronggian bếpcủa nhiều gia đình. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy hút mùi, đa dạng về cả chủng loại và giá cả, gây không ít khó khăn cho khách hàng khi lựa chọn. Sau đây là những lưu ý trước khi muamáy hút mùiphù hợp nhất.

1. Về giải pháp hút mùi
Thông thường, các máy hút mùi có 2 loại hút mùi: hút mùi theo đường ống và hút mùi qua xử lý bằngthan hoạt tính. Xu hướng hiện nay là lắp đặt máy hút mùi nối đường ống khói trực tiếp ra ngoài trời, như vậy mùi sẽ được hút triệt để hơn.
Đối với loại dùngthan hoạt tínhthì chỉ có thể xử lý khói mùi khoảng 80%, ngoài ra 6 tháng đến 1 năm phải thay bộ than hoạt tính để nâng cao hiệu quả khử mùi

2. Xác định diện tích phòng bếp
Nếu bếp nấu đặt riêng ở khoảng trống giữa bếp mà không có chạn ở bên trên, bạn sẽ cần lắp mộtmáy khử mùicó ống thông hơi. Nếu bếp đặt cạnh tường, có thể căn bếp sẽ có sẵn ống thông hơi hoặc nó được thiết kế như một điểm nhấn đặc biệt, khi đó bạn nên dựa vào khoảng không gian tính theo chiều dọc và chiều ngangphòng bếpđể lựa chọnmáy hút mùiphù hợp.

3. Chọn kiểu dáng máy hút mùi phù hợp với phòng bếp
Một chiếcmáy hút mùicó kiểu dáng đẹp, nhỏ gọn và hiện đại sẽ làm nổi bật phong cách kiến trúc ở mỗi gianbếp đẹp. Nên dành thời gian để tham khảo các mẫu mã phù hợp với phong cách trang trí của nhà bạn. Đối với những phòng bếp hiện nay, khi mỗi góc đều được trang trí đẹp đẽ và tỉ mỉ thì có thể lựa chọn máy hút mùi theo từng chi tiết nhỏ để tạo tâm điểm trong gian bếp. Hãy tham khảo các tạp chí trực tuyến về trang trí nhà cửa và bếp núc để có thêm ý tưởng hay khi chọnmáy hút khóicho gian nấu ăn nhà mình.

4 điểm cần lưu ý khi mua máy hút mùi
Máy hút mùi với nhiều kiểu dáng đa dạng phong phú

4. Về chủng loại
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòngmáy hút khóivới giá cả, chất lượng, thiết kế khác nhau. Nhưng hầu hết được chia hành 3 loại: máy hút mùi cổ điển, máy hút mùi âm và máy hút mùi ống khói. Mỗi loại đều có nguyên lý và thiết kế khác nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn lựa.
Máy hút mùi cổ điển: loại máy này được các gia đình Việt Nam lựa chọn khá nhiều vì kích thước và kiểu sáng nhỏ gọn. Giá cả hợp lý dao động từ 2 đến 3,5 triệu.
Máy hút mùi âm: Loại máy này có thiết kế mỏng, hiện đại hơn. Thường dành cho những căn hộ có diện tích nhỏ, có tính thẩm mỹ cao và thường được xây lắp đồng bộ với tủ và bếp. Giá cả dao động từ 2 – 3 triệu đồng.
Mát hút mùi ống khói: Loại này có giá cao hơn hẳn, từ 4 – 10 triệu đồng. Loại máy này phù hợp với những gia đình có diện tích không gian bếp rộng và khoáng đạt, nhu cầu sử dụng nhà bếp cao. Loại máy này còn có khả năng hút bớt nhiệt và làm dịu đi không gian nhà bếp.
Giống như các vật dụng khác,máy hút mùicũng cần được lựa chọn cẩn thận. Tùy theo phong cách trang trí và nấu nướng để lựa chọn máy hút mùi phù hợp nhất. Trước khi mua, bạn nên đến các phòng trưng bày đồ gia dụng để thử các chức năng và tốc độ quay của cánh quạt để tìm được một chiếcmáy hút khử mùicho gianbếp đẹp.
Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Những điều cần chú ý khi chọn máy hút mùi cho bếp

Là một phần không thể thiếu trong không gian gia đình, phòng bếp giữ một vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho các thành viên, vì vậy việc trang bị cho phòng bếp nhà bạn những thiết bị bếp hiện đại là điều vô cùng cần thiết, và chắc hẳn một chiếc máy hút mùi là điều không thể thiếu.

Máy hút mùi, hay còn gọi là máy hút khói khử mùi sẽ tham gia đắc lực vào việc hút, lọc khói, dầu mỡ, khí ẩm và mùi hôi từ nhà bếp. Việc lựa chọn một chiếc máy hút mùi phù hợp với phong cách nấu nướng, cách bài trí trong bếp là một việc không dễ dàng đối với bạn. Hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây giúp bạn biết được máy hút mùi nào tốt phù hợp với gian bếp và gia đình bạn.

1. Lựa chọn theo tần suất sử dụng


Tùy thuộc vào việc bạn có thường xuyên nấu ăn hay không để lựa chọn được máy hút mùi phù hợp nhất. Đối với các gia đình chỉ nấu những bữa ăn nhỏ với tần suất vài lần một tuần, nên chọn máy khử mùi lắp trên chạn bếp là phù hợp nhất. Nếu thường xuyên sử dụng bếp để nấu nướng, rán, chiên hay luộc, bạn nên lựa chọn máy khử mùi thật tốt, có khả năng khử mùi cao.

2. Xác định diện tích phòng bếp


Nếu bếp nấu đặt riêng ở khoảng trống giữa bếp mà không có chạn ở bên trên, bạn sẽ cần lắp một máy khử mùi có ống thông hơi. Nếu bếp đặt cạnh tường, có thể căn bếp sẽ có sẵn ống thông hơi hoặc nó được thiết kế như một điểm nhấn đặc biệt, khi đó bạn nên dựa vào khoảng không gian tính theo chiều dọc và chiều ngang phòng bếp để lựa chọn máy hút mùi phù hợp.

Những điều cần chú ý khi chọn mày hút mùi cho bếp
Xác định diện tích phòng bếp để chọn máy hút mùi phù hợp

3. Xác định nơi mà máy hút mùi sẽ xả khí ra


Máy hút mùi có loại xả ra bên ngoài hoặc có loại sẽ xả ngay bên trong. Với gian bếp hiện đại, bạn nên chọn loại máy có ống xả ra bên ngoài. Bởi như vậy, khí ẩm, khói và dầu mỡ sẽ được thoát ra bên ngoài ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì việc xả ra ngoài chưa chắc đã là sự lựa chọn tối ưu. Những ngôi nhà nhiều tầng có thể sẽ gặp khó khăn khi chọn máy có ống xả ra ngoài, khi đó bạn nên chọn loại máy hút mùi xả bên trong có chức năng lọc sạch mùi hôi và các mùi khó chịu.

4. Chọn kiểu dáng phù hợp với phòng bếp:


Một chiếc máy hút mùi có kiểu dáng đẹp, nhỏ gọn và hiện đại sẽ làm nổi bật phong cách kiến trúc ở mỗi gian bếp. Nên dành thời gian để tham khảo các mẫu mã phù hợp với phong cách trang trí của nhà bạn. Đối với những phòng bếp hiện nay, khi mỗi góc đều được trang trí đẹp đẽ và tỉ mỉ thì có thể lựa chọn máy hút mùi theo từng chi tiết nhỏ để tạo tâm điểm trong gian bếp. Hãy tham khảo các tạp chí trực tuyến về trang trí nhà cửa và bếp núc để có thêm ý tưởng hay khi chọn máy hút mùi cho gian nấu ăn nhà mình.

Những điều cần chú ý khi chọn mày hút mùi cho bếp
Một chiếc máy hút mùi có thiết kế như một chiếc đèn trang trí sang trọng và tinh xảo

5. Tìm lời khuyên từ các chuyên gia


Nếu biết cách lựa chọn máy hút mùi phù hợp, bạn sẽ có cách thiết kế sắp xếp hợp lý cho gian nấu ăn. Trong khi đó, nếu bạn có thắc mắc hay muốn được giúp đỡ để đưa ra quyết định cuối cùng, hãy đến hỏi các chuyên gia. Các cửa hàng chuyên bán đồ dùng gia đình hay các vật dụng nhà bếp sẽ là nơi tốt nhất để bạn lựa chọn. Nếu gian bếp nhà bạn được thiết kế tương đối cầu kỳ phức tạp, hoặc bạn muốn có một phong cách thiết kế chuyên nghiệp, hãy hỏi ý kiến các nhà thiết kế nhà bếp, họ sẽ giúp bạn lựa chọn và sắp xếp không gian bếp theo sở thích của mình.

Giống như các vật dụng khác, máy hút mùi cũng cần được lựa chọn cẩn thận. Tùy theo phong cách trang trí và nấu nướng để lựa chọn máy hút mùi phù hợp nhất. Trước khi mua, bạn nên đến các phòng trưng bày đồ gia dụng để thử các chức năng và tốc độ quay của cánh quạt để tìm được một chiếc máy hút khói khử mùi cho gian bếp.