Ai sẽ thành công trên chặng đường thoát khỏi "cái bóng tai thỏ"?

Trong năm 2019, sự nổi lên của màn hình tai thỏ trên iphone X đã tạo nên một cái bóng khá lớn cho các đối thủ Android. Đây được coi là đặc trưng không thể nhầm lẫn của iphone X. Chính vì cái bóng quá lớn của thiết kế tai thỏ đẩy các nhà sản xuất Android đến lựa chọn khó khăn, chọn lựa giữa việc sao chép thiết kế này hay phát triển theo con đường khác. Và đa số đã chọn cách số hai khi năm 2018 đã có tới 20 mẫu smartphone với thiết kế tai thỏ được bày bán. Hãy cùng tìm hiểu xem liệu ai sẽ là kẻ chiến thắng, thoát khỏi cái bóng tai thỏ nhé.

Nỗ lực không thành để thoát khỏi cái bóng của tai thỏ

Sau rất nhiều sao chép thiết kế tai thỏ, các nhà sản xuất smartphone nhận ra rằng, sao chép không phải là cách giúp họ có thể sống sót. Do đó nhiều hãng lựa chọn tìm hướng đi riêng cho mình và với mong muốn có một vị trí riêng trong thị trường smartphone.

Đầu tiên phải kể đến Vivo Nex S và Oppo Find X. Hai hãng công nghệ này chọn cách giấu đi chính camera này. Với các giải pháp cơ khí, camera selfie của hai thiết bị này có thể ẩn hiện sau tấm nền màn hình. Ý tưởng này dùng cơ cấu trượt và sau đó thì được Xiaomi Mi Mix 3 áp dụng.

Cả thị trường smartphone đang cố thoát khỏi cái bóng tai thỏ, ai sẽ thành công? - Ảnh 2.

Hướng đi riêng của hai thương hiệu này chứng tỏ hiệu quả của mình trong việc đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, thiết kế camera thò thụt này đi kèm với nhiều vấn đề như bám bụi hay tiếng động phát ra mỗi khi sử dụng, và những vấn đề này gần như không thể khắc phục. Đó là còn chưa kể đến khả năng chống nước cũng như ốp lưng cho loại thiết kế như vậy.

Mới đây nhất là Meizu Zero và Vivo Apex 2019 khi đưa ra thiết kế hoàn toàn "không lỗ" – không màng loa ngoài, không jack cắm tai nghe, không nút bấm vật lý, không khe SIM, không cổng sạc, thậm chí Vivo Apex 2019 còn không cả camera trước. Tuy rằng, có tính kahr thi về mặt thiết kế nhưng dường như hai thiết bị này được tạo ra chỉ để gây tiếng vang cho công ty hơn là có giá trị sử dụng thật sự.

Cả thị trường smartphone đang cố thoát khỏi cái bóng tai thỏ, ai sẽ thành công? - Ảnh 3.

Vivo Apex 2019 chỉ là thiết bị concept và chưa được thương mại hóa. Meizu Zero gây quỹ trên trang cộng đồng Indiegogo để cố gắng thương mại hóa thiết bị này. Tuy nhiên, với mức giá tới 1.299 USD và chỉ đặt mục tiêu huy động số vốn khiêm tốn 100.000 USD, thì có lẽ đây cũng là thiết bị không nhận được nhiều kỳ vọng của nhà sản xuất.

Cho đến nay có lẽ giải pháp được coi là khả thi nhất tới là thiết kế "nốt ruồi" của Samsung và Huawei với Galaxy A8s (hay A9 Pro tại thị trường Hàn Quốc) và Nova 4. Tuy thiết kế thoát khỏi cái bóng của iphone X tuy nhiên kích thước lỗ tròn của camera khá lớn, cùng tấm nền LCD và thiếu nhiều tính năng cao cấp kết hợp với thiết kế trên. Tuy nhiên, doanh số của những thiết bị mang thiết kế này chưa đủ lớn để tạo nên sự thay đổi trên thị trường.

Cả thị trường smartphone đang cố thoát khỏi cái bóng tai thỏ, ai sẽ thành công? - Ảnh 4.

Bước đột phá trong năm 2019

Những rò rỉ về thiết kế của  Samsung Galaxy S10 cho thấy, mọi chuyện sẽ thay đổi trong năm 2019. Thiết kế nốt ruồi được sử dụng trên flagship này những không phải thiết bị tầm trung như A8s hay Nova 4.

Cả thị trường smartphone đang cố thoát khỏi cái bóng tai thỏ, ai sẽ thành công? - Ảnh 5.

Nhiều khả năng cho thấy Samsung vẫn sẽ tiếp tục trang bị màn hình OLED cho dòng flagship Galaxy S10 của họ. Và nếu điều này là sự thật thì nhiều khả năng Galaxy S10 sẽ là thiết bị đầu tiên có màn hình OLED đục lỗ. Với màn hình OLED được sử dụng thì sẽ thu nhỏ tối đa  viền dưới màn hình, khi nó chỉ còn mỏng ngang viền iPhone X.

Các hình ảnh về Galaxy S10 cho thấy lỗ tròn trên camera được thu nhỏ đáng kể trên màn hình. Điều này cho phép Samsung Galaxy S10 có thể đặt thêm nốt ruồi lên màn hình mà không làm ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người dùng. Nhiều hình ảnh rò rỉ cũng cho thấy Galaxy S10 Plus – phiên bản cao cấp nhất của series này – có nốt ruồi hình thoi, cho phép đặt đến 2 camera trước, có thể sử dụng cho công nghệ quét gương mặt 3D.

Sau nhiều cải tiến thiết kế màn hình thì có lẽ thiết kế màn hình mới trên Samsung Galaxy S10 là sản phẩm loại bỏ được cái tai thỏ vướng víu và thô kệch, nhưng không loại bỏ đi nhiều tính năng quan trọng, và quan trọng hơn cả là không kéo theo các vấn đề trong sử dụng thực tế. Hãy cùng mong chờ sự đột phá thiết kế hứa hẹn mang đến một làn gió thay đổi đối với cả ngành công nghiệp này.

Chưa có câu trả lời nào