Xin trả giời giúp tôi câu hỏi sau: Tại sao người ta thường bôi một lớp mỡ chì giữa các lá nhíp?

Trả lời 15 năm trước
Mỡ chì ở đây được hiểu là mỡ than chì, chứ không phải là mỡ chì (mỡ có Pb). Mỡ than chì có tác dụng giảm ma sát giữa các lá nhíp kể cả khi nhiệt độ lên tới hơn 200oC. Như vậy lớp bôi trơn tồn tại kể cả sau khi mỡ đã chảy và khô hết nhờ tác dụng của bột than chì. Thay bằng mỡ thông dụng hiệu quả giảm ma sát thấp và thường phải tiến hành bôi trơn lại thường xuyên, do vậy không nên dùng mỡ thông thường. Chúng ta đều nhận thấy nếu dùng bộ nhíp dày cứng (như 1 lá) thì nhíp bị hư hỏng nhanh, do vậy cần chia nhỏ chúng thành các lớp (nhiều lá). Tuy vậy, nếu nhiều lá mà ma sát giữa các lá lớn thì có thể tăng cứng của bộ nhíp, do vậy cần bôi trơn để đảm bảo ổn định độ cứng và tăng tuổi thọ cho nhíp lá.
cokhi198
cokhi198
Trả lời 13 năm trước
Trích dẫn:
Từ bài viết của binhMT
Mỡ chì ở đây được hiểu là mỡ than chì, chứ không phải là mỡ chì (mỡ có Pb). Mỡ than chì có tác dụng giảm ma sát giữa các lá nhíp kể cả khi nhiệt độ lên tới hơn 200oC. Như vậy lớp bôi trơn tồn tại kể cả sau khi mỡ đã chảy và khô hết nhờ tác dụng của bột than chì. Thay bằng mỡ thông dụng hiệu quả giảm ma sát thấp và thường phải tiến hành bôi trơn lại thường xuyên, do vậy không nên dùng mỡ thông thường.

Chúng ta đều nhận thấy nếu dùng bộ nhíp dày cứng (như 1 lá) thì nhíp bị hư hỏng nhanh, do vậy cần chia nhỏ chúng thành các lớp (nhiều lá). Tuy vậy, nếu nhiều lá mà ma sát giữa các lá lớn thì có thể tăng cứng của bộ nhíp, do vậy cần bôi trơn để đảm bảo ổn định độ cứng và tăng tuổi thọ cho nhíp lá.

Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn binhMT! Cảm ơn bạn!

http://cokhi19-8.com.vn