Tự trồng rau có rẻ hơn mua rau sạch?

Gia đình tôi đang sống ở Từ Liêm, Hà Nội. Vì sợ ăn phải rau bẩn ngoài chợ, tôi thường mua rau sạch ở các cửa hàng có thương hiệu hẳn hoi hoặc siêu thị, và cố gắng mua đa dạng cho đủ chất. Do vậy tiền mua rau không hề rẻ, thường khoảng 100 nghìn đồng mỗi tuần (gồm nấm, rau mầm, súp lơ, bắp cải, cà rốt, các loại củ quả và rau ăn lá...). Tôi tính ra mỗi tháng cũng phải hết 400 nghìn, mà thực sự vẫn vừa ăn vừa nơm nớp lo, vì báo chí cũng khui ra nhiều vụ việc rau bẩn được trà trộn vào cửa hàng rau sạch. 

Vì thế, tôi đang tính sẽ trồng rau trên 2 ban công nhà mình (tôi ở chung cư), tổng diện dích 2 ban công khoảng 8 mét vuông, trong đó sẽ chừa ra được 6 mét vuông trồng rau. 

Xin hỏi nếu trồng như vậy thì có đủ để ăn không, có bõ công trồng không và chi phí so với việc mua rau sạch thế nào? Mong các anh chị có kinh nghiệm chia sẻ.

Trả lời 8 năm trước
trừ khi bạn có thửa ruộng dưới đất thì trồng rau sẽ rẻ hơn..còn nếu trồng trên sân thượng thì chưa chắc đã rẻ hơn đi mua, nhưng chắc chắn một điều là rau ra trồng ra sẽ sạch và đảm bảo vệ sịnh hơn.
Nguyễn Hữu Sơn
Nguyễn Hữu Sơn
Trả lời 8 năm trước

Bạn trồng rau nếu tính về kinh tế nếu so sánh vậy thì đừng nên trồng, nản quá. Trồng rau vừa vui, vừa có rau sạch ăn, (nếu so với trúng độc đi bệnh viện ) thì rẻ hơn nhiều, đừng lăn tăn như thế là bõ hay không......... Niềm vui mỗi sáng nhìn rau xanh tốt đem lại cho bạn còn hơn tiền mua thuốc bổ nhiều đấy

Nguyễn Trang Nhung
Nguyễn Trang Nhung
Trả lời 8 năm trước

Nhà em trồng gần 30 thùng xốp, mùa nào rau nấy, thực sự không nghĩ gì nhiều đến vấn đề tài chính (chắc hơn kém nhau vài trăm nghìn), nhưng quan trọng nhất là mình biết rõ nguồn gốc thực phẩm mình ăn vào bụng, mà tâm trạng lúc trồng rau lại rất vui.

So với việc sau này phải vào viện vì ngộ độc thực phẩm, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng.... do rau ngậm hóa chất thì việc hỏi có nên tự trồng rau hay không là thừa thãi.

Có điều kiện về diện tích thì rất, rất nên trồng rau

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Giả thiết chi phí sắm sửa ban đầu là mua hoặc xin hộp xốp, và đất đi xúc về không phải mua. Thì chi phí mua hạt giống cũng khá tốn kém - không biết so sánh đắt hơn bên ngoài bao nhiêu % nhưng không hề rẻ hơn. Công chăm sóc cũng tương đối (thực ra không nhiều, nhưng lúc đầu ai cũng hào hứng làm, nhưng được thời gian sau chỉ có việc tưới nước, xúc đất cũng lười), tới lúc thu hoạch cũng oải vì phải nhổ rau cả đất rồi lại phải thu lại chỗ đất dính trên rau v.v.. 6m vuông nếu chăm liên tục vào mùa thu trời mát rau lên tốt (chủ yếu là rau cải) thì tạm đủ, còn mùa đông và mùa hè thì không đủ. Nếu đem cân nhắc giữa trồng và mua thì nên cân nhắc rằng mua rau sạch thì an tâm (tư tưởng thôi, còn thực tế thì chưa chắc), đắt một chút nhưng nhàn. Còn trồng rau, nếu không đủ đam mê thì chỉ được ba bữa là chán. Nhưng nên nhớ, nếu rau mình tự trồng, tự thu hoạch khi ăn sẽ thấy ngọt và ngon hơn rau mua nhiều (không phải do cảm giác đâu, mà thực sự rau trồng tự nhiên nó ngon hơn rau mua ngoài thật).

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 8 năm trước

Bạn nói rất đúng. Bởi vì rau nhà trồng thường ít bón nhiều phân, còn rau chợ bón thúc rất nhiều. Rau lớn nhanh nên không ngon, chất lượng bằng rau nhà trồng!

Phan Mộc Anh
Phan Mộc Anh
Trả lời 8 năm trước

Để đầu tư cho sức khỏe của bản thân thì ko thể nói là đắt hay rẻ. Tôi đã mất cực kỳ nhiều công sức để mua thùng xốp + đất + hạt giống về để trồng rau ăn. Với diện tích nhỏ thì trồng không được nhiều, bên cạnh đó còn sâu bệnh nữa nhưng vẫn có thể cung cấp cho nhà ăn được. Về chi phí thì nó sẽ cao gấp 2 thậm chí là gấp 3 lần mua ngoài chợ. Nhưng đảm bảo an toàn và sạch.

Vũ Phong Linh
Vũ Phong Linh
Trả lời 8 năm trước

Với 6m2, Anh có thể trồng được 10 chậu (600x800).
Cơ cấu cây trồng: 2 chậu cải bẹ xanh, 3 chậu rau muống, 2 chậu cải ngọt, 2 chậu cải thìa, 1 chậu mồng tơi.
Trong thời gian 20-30 ngày là có thể thu hoạch. Nên trồng gối đầu để lúc nào cũng có rau sạch trong nhà để ăn.
Chúc Anh thành công

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

Biết trồng thì nên trồng còn không thì không nên, nhiều người chỉ cách trồng rau "thạch sanh". Ừ thì rau có ra xơ ra xác nhưng chất dinh dưỡng hoàn toàn là số 0. Ăn cũng không khỏe người, bởi vậy nên tìm hiểu rồi mới trồng, trồng cần phân bón đàng hoàng, với liều lượng cho phép mới gọi là trồng rau sạch thành công.

Phan Minh Thùy
Phan Minh Thùy
Trả lời 8 năm trước

Nếu biết trồng thì nên trồng nêu ko thì thôi vì trồng rau tốn khá nhiều thời gian và công chăm sóc để có rau ngon (mất ít nhất 1 tháng mới thu hoạch được 1 lứa rau). Ban đầu thì mọi ng ai cũng hồ hởi với vườn rau đấy nhưng sau đó thì sẽ nản nhanh lắm. Bản thân tôi là kỹ sư trồng trọt, kiến thức, kinh nghiệm đều có mà trồng vẫn hỏng đấy bạn, Gần 1 tháng nay, mưa nhiều vườn rau rộng 30m2 nhà mình hỏng hết có thu đc lá nào đâu, gieo hạt đến 4 lần rồi mà hỏng vẫn hoàn hỏng đó bạn.

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Trồng rau cũng như thú vui thôi, ngoài ra để cảm thấy yên tâm với thục phẩm mình ăn. Nếu bạn muốn tính đến lợi ích kinh tế thì không đáng bao nhiêu cả, thử suy nghĩ về chứng khoán hay bất động sản có vẻ là tốt hơn.