Điều trị và phòng ngừa những nốt trứng cá đáng ghét

Em 19 tuổi, hiện nay mặt rất nhiều nốt trứng cá làm em cảm thấy mất tự tin khi đi ra ngoài. Tư vấn giúp em phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh này?
mrhung
mrhung
Trả lời 16 năm trước
Nhìn chung đa số các phương thức trị mụn trứng cá đều dựa trên nguyên tắc chủ yếu đó là hạn chế và loại bỏ đến mức tối đa lượng bụi và chất nhờn bám vào lỗ chân lông. Nhiều người vẫn thường nặn trứng cá để mong loại bỏ chúng một cách nhanh chóng nhưng thực ra làm như thế sẽ để lại sẹo và da sẽ rất xấu, đặc biệt là da mặt. Có nhiều cách trị mụn trứng cá rất hiệu quả như phép trị liệu bằng hoóc-môn (hạn chế hoạt động của tuyến nhờn)…Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có một quy trình điều trị hợp lý bởi nó đòi hỏi phải kết hợp với nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống, thời gian. [red][b]Những điều cần chú ý khi trị mụn trứng cá[/b][/red] [b]1. Không cọ rửa da mạnh. [/b]Khi cọ da mạnh sẽ kích thích các tuyến nhờn, làm cho trứng cá mọc nhiều hơn. [b]2. Tránh bôi các chất hay hoá mỹ phẩm có nhiều dầu lên mặt. [/b]Các chất nhiều dầu sẽ làm tắc các tuyến nhờn dưới da dẫn đến trứng cá hình thành nhiều hơn. Nếu phải dùng mỹ phẩm trang điểm thì nên dùng các loại mỹ phẩm có nước rồi rửa sạch trước khi đi ngủ. [b]3. Không dùng các loại keo hay kem dưỡng tóc bởi chất nhờn [/b]: có trong các loại mỹ phẩm này sẽ theo mồ hôi tiếp xúc với da. [b]4. Nếu điều trị bằng thuốc thì không được nóng vội. [/b]Thông thường phải mất 8 tuần mới thấy được kết quả. Phòng ngừa mụn trứng cá? Trên thực tế không có cách nào có thể ngăn chặn được sự hình thành của mụn trứng cá. Tuy nhiên chúng ta có thể hạn chế bằng cách rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt và cố gắng không nặn các trứng cá đã hình thành để tránh những vểy sẹo trên da không đáng có. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để có cách điều trị hiệu quả nhất.
Mai Mạnh Tuấn
Mai Mạnh Tuấn
Trả lời 16 năm trước
Trứng cá là một bệnh của nang lông-tuyến bã. Ở nền của mỗi nang lông có một tuyến được gọi là tuyến bã, là nơi sản xuất ra chất nhờn vận chuyển dọc nang lông đến bề mặt da. Tuy nhiên trong một số điều kiện quá trình này bị cản trở dẫn đến sự tích luỹ bã nhờn và tạo ra một môi trường màu mỡ cho sự phát triển của vi khuẩn. Tuyến nhờn có nhiều trên mặt, ngực, lưng, cổ và da đầu, do đó những vị trí này là vị trí thường có nhiều trứng cá. Rửa mặt bằng xà bông không làm sạch một cách hữu hiệu, vi khuẩn bị giữ lại trong nền nang lông. Sự phát triển nhanh của vi khuẩn kết hợp với sự tích luỹ chất bã làm cho nang lông giãn rộng dẫn đến sự hình thành trứng cá nhẹ gọi là nhân trứng cá hay mụn đầu đen hoặc đầu trắng, cả hai đều không viêm. Trứng cá có thể tiến triển thành các loại thương tổn viêm có màu đỏ gọi là sần, mụn mủ hoặc cục. Sần là giai đoạn sớm nhất trong sự phát triển đồng thời cũng là giai đoạn trung gian trong quá trình phát triển trứng cá giữa giai đoạn viêm và không viêm. Tiếp theo đến giai đoạn phát triển của một thương tổn viêm rất rõ được gọi là mụn mủ mà có chứa một số lượng có giới hạn vi khuẩn và mủ ngay dưới bề mặt da. Cục hay còn gọi là kén là thể nặng và quá phát nhất của trứng cá, các cục xuất hiện khi các chất của nhân trứng cá lan rộng từ khu vực nang ra xung quanh gây ra một phản ứng viêm cục bộ mà có thể gây tổn thương da. Các yếu tố thông thường ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng các bao gồm hormone, sự tăng sản xuất bã nhờn, vi khuẩn, các biến đổi của nang lông. Giai đoạn đầu trứng cá là các vi thể, mắt thường không nhìn thấy được. Tiếp đến là mụn trứng cá thông thường có thể nhìn thấy, sau đó là quá trình viêm và để lại sẹo. Loại bỏ mụn trứng cá từ giai đoạn này và biết nuôi dưỡng da đúng cách, bạn không chỉ phòng ngừa được các bệnh về da, tránh các tổn thương sẹo trứng cá mà còn giữ gìn được một làn da khoẻ mạnh từ bên trong. Điều trị trứng cá có thể chia làm hai phương pháp - Sử dụng tia Laser và thuốc triệt tiêu các ổ mụn viêm kèm với trứng cá, các kháng sinh này được dùng bằng đường uống hoặc bôi tại chỗ. - Sử dụng các chất rửa tại chỗ và làm khô có tác dụng trực tiếp lên sự bài tiết quá nhiều bã nhờn được xem là nguyên nhân cơ bản của trứng cá. Trong kinh nghiệm truyền thống được đúc kết lại của phương Đông và phương Tây, nhiều loại thảo dược có tác dụng rất tốt trong việc loại trừ mụn trứng cá như mùi tây và tinh dầu của nó. Bạn không nhất thiết phải đến các beauty salon chăm sóc thường xuyên mà có thể tự mua về nhà sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ.