Xét nghiệm máu của em có kết quả HBsAg = POSITIF. Bệnh này có lây không? Bé rất thích bú mẹ và thương con nên em cho bú, không biết có sao không?

Bé lúc sanh 2,9kg, nay gần được 10 tháng, nặng 9,2kg, cao 72cm. Sáng bé ăn bột ăn liền, trưa cháo. Ngày nào cũng đổi món và đủ 4 nhóm thực phẩm. Bé bú sữa mỗi ngày 780ml. Mỗi lần ăn bé hay nhợn ói. Đã đi bác sĩ cho uống Calcigenol và Neopeptine nhưng bé vẫn không ăn được. Đêm, bé hay quấy khóc và ọc sữa. Có thuốc gì kích thích cho bé thèm ăn không và em có nên giảm lượng sữa của bé không? Khi có thai, xét nghiệm máu của em có kết quả HBsAg = POSITIF. Bệnh này có lây không? Bé rất thích bú mẹ và thương con nên em cho bú, không biết có sao không? Con em được chủng ngừa đầy đủ theo lịch, nhưng còn những bệnh không được chích như viêm gan siêu vi B, viêm não Nhật Bản. Xin bác sĩ cho biết những bệnh nào ngừa được cho trẻ em và lứa tuổi chích phù hợp
Trả lời 15 năm trước
Bé của chị có cân nặng và chiều cao bình thường. Nếu bé bú mỗi ngày 780ml sữa và ăn 2 chén bột hoặc cháo, mà mỗi tháng tăng được 250-300g là bé ăn đủ. Không cần tăng lượng bột, cháo và giảm sữa. Nếu bé tăng cân không đủ, nên tăng ăn thành 3 bữa cháo hoặc bột; sữa mỗi ngày khoảng 600ml. Bé hay nhợn ói, ọc sữa, ngủ trằn trọc, quấy khóc gợi ý tình trạng thiếu calci và vitamin D. Nếu dùng thuốc không thấy cải thiện chị nên đến lại bác sĩ để điều chỉnh liều hoặc thay đổi thuốc. Biếng ăn có nhiều nguyên nhân, cần được bác sĩ khám xét cụ thể, tìm hiểu, theo dõi để điều trị hiệu quả, ít tác dụng phụ. Hiện không có thuốc kích thích thèm ăn thực sự cho trẻ em. Có vài loại thuốc dùng để trị bệnh khác nhưng có tác dụng phụ làm bé ăn ngon miệng. Tuy nhiên, việc dùng các thuốc này với mục đích chính là điều trị biếng ăn thường là không đúng, kém hiệu quả, đôi khi có những hậu quả xấu trên sự phát triển của trẻ. Xét nghiệm HbsAg Positif nói lên chị đã nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên trước hết phải xác định xét nghiệm chị đã làm có chính xác, có đáng tin cậy không. Ngoài ra, các xét nghiệm liên quan khác có kết quả thế nào. Việc xác định tình trạng nhiễm virus viêm gan B phải do bác sĩ khám trực tiếp kết luận. Ở những bà mẹ nhiễm virus viêm gan B, việc cho bé bú mẹ không thấy làm tăng nguy cơ lây nhiễm so với bú ngoài. Vì vậy chị không cần lo lắng, cứ cho bé bú bình thường. Hiện nay, viêm gan siêu vi B đã được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu bé của chị chưa được chủng ngừa bệnh này, có thể đợi sau khi chủng ngừa sởi sẽ tiêm. Có rất nhiều loại thuốc chủng ngừa đang có tại Việt Nam như: Viêm màng não do Haemophilus influenzae chủng càng sớm càng tốt. Viêm màng não do não mô cầu A+C chủng khi bé 18 tháng. Viêm não Nhật Bản B chủng khi bé 12 tháng. Quai bị, sởi và Rubeol chủng khi bé 15 tháng. Trái rạ chủng khi bé 12 tháng. Số lần chủng và ngày hẹn tái chủng sẽ hướng dẫn cụ thể tại nơi chủng ngừa. Chúc chị và bé khỏe mạnh.