Cách nhận biết biếng ăn do sinh lý và sợ ăn?

Bé em được 5 tháng (lúc 4 tháng 1 tuần cân được 6,6 kgs), ăn mỗi ngày 2 cữ bột (3 muỗng/cữ) + 400ml sữa. Phân có màu xanh + vàng, sệt. Xin hỏi chế độ dinh dưỡng như vậy là hợp lý không? Từ tháng thứ 03, bé chỉ bú khi ngủ, thức bú rất ít. Cho em hỏi cách nhận biết biếng ăn do sinh lý và sợ ăn.

Cám ơn bác sĩ

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Bạn đã cho bé ăn dặm quá sớm và nhiều, làm cho hệ tiêu hóa của bé bị rối loạn và giảm hoạt động bình thường của các vi sinh vật trong lòng ruột biểu hiện bằng màu sắc phân vẫn còn lẫn xanh. Bé không chịu uống sữa lúc thức có lẽ vì bạn cho bé bú bình nước, và bé thích bú nước hơn, nên lúc thức bé bị mất phản xạ khát, không biết bú, bạn chỉ lợi dụng phản xạ lúc bé ngủ để cho bé bú chứ không phải bé chịu bú lúc ngủ như bạn nghĩ đâu. Bạn phải tập cho bé bú lúc thức, bằng cách cho bé bú sữa hoàn toàn thay nước (bú theo phản xạ khát chứ không theo cữ), tuyệt đối không cho búkhi ngủ, cứ để bé khát đến mức đồng ý bú sữa, có khi cả 12g sau bé mới bú một chút, nhưng chỉ mất khoảng vài ngày bé sẽ quen. Thật ra, bé dưới 6 tháng không cần cho uống chút xíu nước nào cả, chỉ uống sữa thôi, tổng lượng nước cung cấp từ sữa thực chất đã nhiều hơn rất nhiều so với nhu cầu nước thực sự của bé (bạn có thất bé phải đi tiểu rất nhiều để thải lượng nước thừa từ sữa ra khỏi cơ thể hàng ngày không?).

Biếng ăn sinh lý là chẩn đoán chỉ được nghĩ đến khi đã loại bỏ tất cả các nguyên nhân liên quan đến biếng ăn có thể có như bệnh lý viêm họng, mọc răng…, hoặc các vấn đề liên quan đến tâm lý như thói quen, ý thích… Biếng ăn tâm lý thường chỉ xảy ra những đợt ngắn 1-2 tuần sau đó tự khỏi, thường trùng lắp với những đợt bé học được một kỹ năng mới trong cuộc đời như tập đi, tập đứng

Nguồn: webtretho