Dạy trẻ biết quan tâm đến người khác như thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Nhiều người phàn nàn trẻ con bây giờ ích kỷ, không biết quan tâm đến người khác. Ở nhà thì không đụng tay vào việc gì, phó mặc hết cho ông bà, bố mẹ. Thấy mẹ xách nặng cũng không đỡ một tay. Còn ở lớp thì ngồi trên đống rác bẩn cũng mặc.
Một phụ huynh kể, con chị học lớp 10 của một trường chuyên. Áp lực học tập rất căng thẳng, mỗi năm đều loại ra khoảng 13 – 15 cháu. Vì thế học sinh rất có ý thức học tập, ganh đua nhau, không bao giờ có chuyện bảo bài, nhắc bài cho bạn. Về mặt nào đó thì tốt, thầy cô không phải nhắc nhở chuyện chép bài của nhau, nhưng qua đó cũng thấy tính ích kỷ của con trẻ.


Hãy luôn trò chuyện với bé để có thể hiểu được bé nghĩ gì

Thời trước, trẻ con hồn nhiên hơn giờ nhiều. Bạn không hiểu bài, có thể giảng cho bạn, chép hộ bài khi bạn ốm, rồi những pha cứu nhau khi bí quá... sẽ là những kỷ niệm không thể quên của thời học sinh. Nhưng giờ đây tâm lý lo lắng bị loại khiến chúng luôn "giữ miếng" với bạn. Tuy nhiên, mọi cái đều do người lớn không biết cách dạy dỗ, không biết hình thành cho trẻ thói quen quan tâm tới người khác.

Để dạy con, trước hết cha mẹ phải là tấm gương cho con về cách sống quan tâm đến người khác. Bạn không thể dạy con phải biết giúp đỡ bạn bè, trong khi nhà hàng xóm gặp chuyện không may bạn lại đóng cửa ở trong nhà. Những hành động của bạn sẽ tác động đến con cái mạnh gấp nhiều lần lời nói.

Hãy luôn trò chuyện với con để biết suy nghĩ và tư vấn cho chúng cách xử sự hàng ngày. Trẻ con nhiều khi vô tư, không quan tâm đến việc bạn bè ốm hay có chuyện buồn... nếu không được cha mẹ hỏi han, hướng dẫn, sự vô tư đó sẽ trở thành tính vô tâm khi lớn lên. Nếu ở lớp có bạn bị ốm, cháu chỉ thông báo thế rồi thôi, nhưng nếu mẹ nhắc con gọi điện hỏi thăm hoặc đến thăm, chép bài giúp bạn... thì trẻ sẽ biết cách phải xử lý khi lần sau có người gặp chuyện như vậy.

Bạn cũng nên yêu cầu trẻ giúp đỡ việc nhà. Nhiều bà mẹ thương con tự làm lấy hết hoặc muốn con tự phải giúp mình những việc đó chứ không đợi mẹ phải nhắc nhở, rồi khi con không biết lại nghĩ con không thương mẹ... Mọi cái, kể cả việc bày tỏ tình thương, mẹ cũng cần phải dạy con.