Bé nhận thức có bị chậm so với lứa tuổi lên ba?

Bé nhà em còn 4 tháng nữa tròn 3 tuổi, mặc dù thuộc hết các bài hát của chị Xuân Mai 3 tuổi, đặc biệt cháu rất thích nghe và hát quan họ và cháu đã thuộc mấy bài về quan họ, nhưng đến thời điểm này em thấy hơi lo vì bé vẫn chưa nhận biết hết các mặt chữ trong bảng chữ cái, mặc dù em có dạy cháu. Cháu cũng chưa phân biệt được màu sắc, lúc em dạy thì cháu nhớ nhưng sau đó hỏi lại hay bị lẫn các màu sắc với nhau, cháu chỉ thích mẹ hỏi các con vật, các đồ vật thì cháu lại nhận biết được hết. Vậy các chuyên gia cho em hỏi hiện tại sự phát triển của bé như vậy có bị chậm không ạ, và khi em dạy bé đọc chữ bé không mấy tập trung (nhà em lại mở tivi suốt, nên đang nghe mẹ dạy thấy có quảng cáo bé lại hét lên và không đọc tiếp nữa).

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào anh/chị,

Bình thường bé 3 tuổi có khả năng: Đi, chạy, leo trèo, đá và nhảy dễ dàng; nhận ra và phân biệt được các đồ vật và tranh ảnh bằng cách chỉ tay; nói được những câu ngắn; nói tuổi và tên của mình; kể tên các màu; hiểu số đếm; sử dụng các đồ vật, làm giả thứ khác để chơi; tự ăn; thể hiện tình cảm…

Trường hợp bé, theo tôi là hoàn toàn bình thường. Anh/chị đừng quá căng thẳng. Anh/chị có thể giúp bé phát triển tư duy bằng cách: đọc và xem sách cùng với trẻ và mô tả tranh ảnh, kể chuyện cho trẻ và dạy trẻ học thơ và hát, giúp trẻ đếm, gọi tên và so sánh đồ vật.

Chúc cả nhà vui,

Thân mến.

BS. Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM
Nguồn: webtretho