Tự kèm con học ở nhà bắt đầu từ lớp 1 như thế nào cho hợp lý?

Chào các bạn!

Chắc các bạn đã đọc topic Định hướng tương lai.... và thấy rằng vai trò của bố mẹ trong việc kèm cặp con học tại nhà là rất quan trọng. Mình mở topic này rất mong các mẹ (bố) đã, đang và sẽ dạy con học ở nhà vào cùng trao đổi về phương pháp dạy con học, các vấn đề gặp phải khi dạy con ở nhà bắt đầu từ khi con vào lớp 1.
Rất mong các bạn hưởng ứng nhiệt liệt

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Con mình năm nay cũng vào lớp 1. Cháu đã biết đọc rồi, do bố mẹ tự dậy thôi, bằng cách dạy ghép vần như ngày xưa, ví dụ như a tờ át, bờ át bát sắc bát. Đầu tiên là mình kích thích trí tò mò của bé, ví dụ đi ngoài đường mẹ hỏi con có biết phố này là phố gì không? Hoặc con có muốn biết biển hiệu này viết gì không. Cứ thế rồi mình cho bé học dần dần từ bảng chữ cái, mặc dù nhiều chữ mẹ cứ đọc kiểu cũ như chữ q. Khi cháu xem kênh Disney Channel, lúc đầu cháu không đọc kịp chữ phụ đề, nhưng bây giờ thì đọc kịp theo rồi. Mình khuyến khích cháu đọc to lên cho bố mẹ nghe.

Năm ngoái khi cháu học mẫu giáo lớn, cứ vẽ tranh là cháu thích viết họ tên của mình trên bức vẽ, có lúc viết ngược, có lúc viết chữ hoa chữ thường lộn xộn, rồi chữ to chữ bé, nhưng mình cứ để cháu tự nhiên. Trước khi đi siêu thị, mình bảo cháu viết một danh sách các thứ cần mua. Mình đọc cháu viết, ví dụ 1. sữa chua, 2. bánh bao. Cháu thường hỏi lại là cách viết như thế nào. Khi đó mình đọc cho cháu bờ anh banh sắc bánh, cốt để cháu hình dung chữ nào viết trước, chữ nào viết sau. Hè vừa rồi cháu có tham gia lớp học chữ của cô giáo, toàn điểm 4. Nhưng nhờ cô giáo khuyến khích cả lớp là viết đẹp được 8 điểm thì cô cho kẹo, nên cháu cũng phấn đấu và có lần được kẹo.


Về số thì mình cũng dậy cháu tập đếm bằng cách những lúc nằm chơi, mình đếm từ 1 đến 100. Cháu dần dần đếm được và học được cách đếm logic. Sau đó thì cháu tự phân biệt được số chẵn số lẻ, cái này không biết có phải cô giáo dậy ở trường không, nhưng mình thấy không khó khăn gì với cháu cả.


Về toán thì từ lúc 3 tuổi cháu đã học IQ. Học theo mấy quyển của nhà xuất bản Đông A thì phải. Cháu biết phân biệt số nhỏ số lớn, nhiều hơn ít hơn. Mình cũng dậy toán cho cháu bằng cách dùng kẹo bánh làm ví dụ. Mẹ cho con 2 cái kẹo, con cho anh Bi 1 cái thì còn mấy cái. Về cuối năm học mẫu giáo thì bố cháu đố nhẩm. Cháu có thể cộng được 2 con số, cũng vừa nằm vừa học thôi, chứ không ép ngồi vào bàn gì cả.


Hiện nay mình mua cho cháu 1 quả địa cầu, chỉ cho cháu đâu là Nam cực đâu là Bắc cực, đố cháu chim cánh cụt thì sống ở đâu, cháu chỉ được. Ngoài ra mình mua 1 bảng cờ của các nước, mình cho cháu nhận biết màu sắc cờ, nước nào thuộc châu nào. Có rất nhiều cờ có hình thức giống nhau mà nhờ vừa chơi vừa học với con, mình mới để ý.

Ngô Minh Thảo
Ngô Minh Thảo
Trả lời 13 năm trước

Theo kinh nghiệm của mình thì đối với trẻ mới vào lớp 1 thì tất cả các môn học đều là những điều mới là với trẻ, khó khăn với trẻ như tập đọc, tập viết, làm toán... Khi học cùng với trẻ trước hết cha mẹ cần hiểu tâm lý đó của trẻ để tránh tình trạng quát mắng trẻ khi trẻ không làm được vì điều đó dễ gây tâm lý căng thẳng sợ hãi cho trẻ và dễ dẫn đến việc sợ học của trẻ sau này. Mỗi khi dạy trẻ học, người lớn nên giúp trẻ liên tưởng đến những vật thể hay sự việc trong thực tế để giúp trẻ có thể dễ nhận thức hơn. VD: khi làm toán bạn có thể đưa phép tính ấy thành một lần chia kẹo, đồ chơi hay cái gì đó gần gũi với trẻ.

Khó khăn với trẻ nhiều nhất có lẽ là môn tiếng việt. Khi dạy cho trẻ thì cha mẹ hay người lớn phải là người không được phát âm sai hay viết sai chính tả vì nếu như vậy thì trẻ cũng sẽ nói và viết sai giống như người lớn và sẽ rất khó sửa về sau này.

Bạn cũng đừng tiếc lời khen hay động viên bé khi bé làm được 1 bài toán hay viết được một chữ mới. Việc khích lệ trẻ sẽ giúp trẻ có thêm động lực khi học tập.

Trong quá trình dạy bé học không nên gò ép bé mà có thể học 1 tiếng cho bé nghỉ ngơi ít phút. Đồng thời khi học nếu bé có ý kiến riêng thì cha mẹ phải lắng nghe ý kiến của bé và đánh giá ý kiến đó, như vậy tạo cho bé tính sáng tạo và ham tìm hiểu hơn về việc học