Xử trí cách nào khi trẻ "ăn vạ"?

Thưa bác sĩ! Con tôi được 19 tháng tuổi, đã đi nhà trẻ được 2 tháng rồi. Trước đây cháu rất dễ chịu nhưng dạo này rất hay nổi cáu khi không được lấy đồ chơi theo ý muốn. Bé đòi cho bằng được còn không sẽ "lẩy" nằm ra đất đến nỗi tôi phải phạt roi bé mới ngưng. Xin cho tôi ý kiến. Xin cảm ơn.

pq
pq
Trả lời 12 năm trước
Cháu bé 19 tháng đã có những hiểu biết nhất định và hiểu được ngôn ngữ, đã biết nói và có những hành vi, cư xử để thực hiện ý muốn của bản thân. Khi trước bé ở nhà chỉ có một mình bé nên mọi ý thích của bé đều được đáp ứng.

Nay bé đã đi nhà trẻ được 2 tháng, cuộc sống của bé đã thay đổi, bé sống cuộc sống tập thể có nhiều bạn bè và cô giáo. Tại nhà trẻ bé phải tự lập nhiều hơn ở nhà và đôi khi có những đòi hỏi của bé không được đáp ứng.

Ví dụ bé thích loại đồ chơi này nhưng các bạn khác cũng thích nên các cháu sẽ tranh nhau và bé phải đấu tranh để dành lấy đồ chơi mà bé thích, nhưng có khi bé không dành được nên bé cảm thấy bực bội, cáu kỉnh, khóc ầm lên và tức quá thì chỉ biết nằm lăn ra đất ăn vạ.

Khi đó có thể cô giáo đến can thiệp, để cho bé nín, cô giáo sẽ lấy đồ chơi cho bé. Dần dần bé sẽ có thói quen ăn vạ khi không được đáp ứng theo ý thích.

Cháu đã 19 tháng và hiểu biết nhiều, chị cần giúp cháu quen với cuộc sống tập thể, biết chơi với các bạn và đôi khi phải biết nhường nhịn.

Chị không nên dùng roi để phạt cháu khiến cháu bị ức chế và dễ phát sinh tính cáu bẳn. Chị nên phân tích, giảng giải cho cháu hiểu và biết nhường nhịn bạn, đồng thời cũng cần xử trí cương quyết khi cháu có những đòi hỏi vô lý.

Anh chị nên dành thời gian vui chơi, chuyện trò với bé ngoài giờ bé đi nhà trẻ để giúp bé quen dần với sinh hoạt tại nhà trẻ, quen dần trong điều kiện đôi khi những ý thích của bé không được đáp ứng.

Anh chị cần giúp bé thích nghi dần với cuộc sống mới và bé sẽ có sự thích ứng với cuộc sống tập thể và gia đình.

Thân ái chào chị!
Nhím
Nhím
Trả lời 12 năm trước

Khi bé khóc ăn vạ, bạn nên làm lơ đi và giả vờ chú tâm vào 1 cái gì khác rồi tỏ vẻ thích thú với đồ vật đó. Trẻ sẽ tò mò xem và quên mất là đang ăn vạ.

Nói chung nên làm lơ đi thì cái tôi của trẻ sẽ giảm bớt còn càng đòi mà dc mọi ng dỗ hay phạt thì lần sau trẻ dễ tái phạm vì mục đích của trẻ là gây sự chú ý.

Lý Tinh
Lý Tinh
Trả lời 12 năm trước

tâm lí trẻ khủng hoảng tuổi lên 3 đó bạn ạ không vấn đề gì đâu đó là dấu hiệu bình thường,bạn có cách chăm sóc con 1 cách tốt nhưng không quá cứng nhắc và không quá mềm mỏng sẽ tạo nền tảng cho 1 nhân cách tốt cho đứa con của bạn,các mẹ đừng lo lắng nhé

phung quan
phung quan
Trả lời 12 năm trước

cho đi nhà trẻ là ok ngay ! rồi đem cô giáo ra dọa :)

Lý Tinh
Lý Tinh
Trả lời 12 năm trước

bạn cũng có 1 ý tưởng hay đó lúc đó cô giáo không dọa được mà cô bị trẻ dọa lại đấy:P

phung quan
phung quan
Trả lời 12 năm trước

thằng cu nhà mềnh lúc 1 tuổi rưỡi nghịch lắm, phá nhà phá cửa :) ông bà cả bố mẹ không theo kip để trông nó lúc đấy muốn oánh lắm nhưng không đánh được nên cả nhà bàn nhau cho đi nhà trẻ tư thục. đến đấy có bạn bè chơi, cùng cô giáo dạy bắt ăn uông đầy đủ béo trắng ra, về nhà thì ngoan lắm chào ông bà bố mẹ mới vào nhà :))

Lý Tinh
Lý Tinh
Trả lời 12 năm trước

cũng đúng mình đồng ý với ý kiến của bạn,nhưng khi về nhà rất ngoan nhưng cha mẹ sẽ khó kiểm soát được các hành động phát sinh của trẻ sau này,trẻ chịu ảnh hưởng tốt từ bạn bè và cô giáo thì rất tốt...vẫn có điều là gia đình cố gắng giúp cháu vượt qua được giai đoạn khủng hoảng lên 3 là oki nhất

còn về sau nếu cháu gái vào 12 hay cháu trai 13 14 thì càng mệt cho gia đình đấy:))

phung quan
phung quan
Trả lời 12 năm trước

ừ thì tất nhiên rồi ! bây giờ đang là giai đoạn trẻ con tìm hiểu xung quanh mà với lại nó hay bắt trước lắm tốt nhất là đừng để con mình nhìn thấy mấy cảnh không hay :D

còn đến lúc 12 13 tuổi thì nó có nhận thức rồi mình chỉ cần hướng đường cho nó thôi quan tâm sát sao một tý là được !