Dùng dụng cụ hút mũi cho bé có an toàn?

Con tôi được 4 tháng 10 ngày tuổi, từ khi sinh ra lúc ngủ cháu hay thở khò khè, bây giờ đã đỡ hơn. Khi 2 tháng rưỡi cháu bị nghẹt mũi.

Tôi có cho cháu đi khám và đã đỡ, từ đó hằng ngày tôi vẫn nhỏ nước muối sinh lý đều đặn cho cháu nhưng cháu luôn có nước mũi khô, có khi bít kín lỗ mũi của cháu làm cháu không chịu bú.

Mấy hôm trước cháu bị sổ mũi một ngày là khỏi nhưng sau đó cháu lại bỏ bú mẹ. Chỉ khi nào ngủ cháu mới chịu bú chứ khi thức thì nhất định không bú nên cháu bú không được nhiều.

Cháu chơi vẫn ngoan, thỉnh thoảng khi bú tôi thấy tiếng thở như nhgẹt mũi hay do đờm không biết. Tôi có dùng dụng cụ hút mũi hút thì không thấy có mũi. Tôi muốn hỏi BS tại sao con tôi không chịu bú và tôi lấy mũi hằng ngày cho cháu như vậy có ảnh hưởng tới mũi sau này của bé không?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Chào bạn,

Đọc thư của bạn, chúng tôi thấy rất vui vì bạn đã chăm sóc con và quan sát con rất kỹ và cẩn thận. Bạn đã đúng khi hiểu rằng bé hay nghẹt mũi và hằng ngày vẫn nhỏ nước muối sinh lý đều đặn cho cháu.

Thật đúng bạn ạ! Chúng ta là người lớn, chúng ta biết khạc, biết hỉ mũi ra cho sạch, tìm cách làm sao cho dễ thở. Còn trẻ con, còn quá bé , các thiên thần bé nhỏ này đành quấy khóc, đành há miệng ra cho dễ thở, để dành cái miệng cho việc thở, thành ra bé sẽ biếng bú. Mà miệng để thở, thì miệng sẽ không có chức năng làm ẩm, làm ấm và chức năng lọc không khí như mũi đó bạn ơi.

Bạn thấy không mũi là bộ phận khá là quan trọng thì việc chăm sóc mũi cũng quan trọng như vậy. Trời trở lạnh, chúng ta hay bị nghẹt mũi chảy mũi, đi đường hay có bụi bặm hít vào mũi, bị cảm chúng ta hay sổ mũi… vậy nên nhỏ nước muối sinh lý là việc làm rất đơn giản lại hiệu quả và rất an toàn bạn nhé. Đó là việc nên làm giúp cho các thiên thần của chúng ta luôn có hơi thở hiệu quả nhất. Bạn yên tâm rồi có đúng không ?


Chúc bạn chăm sóc bé thật khỏe mạnh