Cho mình xin tài liệu về sự hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Tây Ban Nha ?

Mình đang cần tài liệu về sự hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Tây Ban Nha bạn nào có giúp mình nha, thanhks

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Bạn tham khảo bàu viết này nhé. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn:

Thị trường chứng khoán Tây Ban Nha

Văn bản quan trọng nhất quy định tổ chức thị trường chứng khoán của TBN là Luật về thị trường chứng khoán (LMV). Văn bản này đặt ra các quy định chung nhất về các loại sản phẩm chứng khoán, chức năng cơ quan quản lý nhà nước và tư cách pháp lý của các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch. Theo LMV, TBN được tổ chức thành 3 nhóm thị trường, được phân loại tương ứng với 3 loại chứng khoán cơ bản, đó là:

1. Các sàn giao dịch chứng khoán: gồm 4 sàn giao dịch chứng khoán Barcelona (http://www.borsabcn.es/), Madrid (www.bolsamadrid.es/esp/portada.htm), Bilbao (http://www.borsabcn.es/) và Valencia (www.bolsavalencia.es/homeinicial.asp). Đây là những thị trường thứ cấp có đối tượng giao dịch chủ yếu là các cổ phiếu. 4 sàn giao dịch trên hình thành một hệ thống kỹ thuật liên thông với nhau có tên là SIBE.

2. Thị trường trái phiếu: giao dịch các sản phẩm gồm các công trái, trái phiếu công ty và các hình thức nhận nợ của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và tư nhân khác. Việc giao dịch các sản phẩm này tuân theo những quy định dành riêng cho trái phiếu do Ngân hàng quốc gia TBN ban hành. Thị trường cho các sản phẩm loại này do Hiệp hội môi giới sản phẩm tài chính (AIAF) tổ chức và quản lý.

3. Thị trường sản phẩm phái sinh (MEFF): đối tượng giao dịch chủ yếu là các quyền chọn và hợp đồng tương lai. Các sản phẩm phái sinh được xác định giá trị dựa trên chỉ số chứng khoán IBEX-35, các loại lãi xuất ngân hàng cũng như lợi tức của từng loại cổ phiếu cụ thể.

Uỷ ban quốc gia về các thị trường chứng khoán TBN (http://www.cnmv.es/) là cơ quan quản lý nhà nước đối với các sàn giao dịch và MEFF. Ngân hàng quốc gia TBN (http://www.bde.es/) giám sát hoạt động trên thị trường trái phiếu. Thực tế, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư, các thị trường trên đều cho phép giao dịch tất cả các loại chứng khoán. Nhà đầu tư có thể mua trái phiếu chính phủ tại sàn giao dịch Madrid hoặc bán cổ phiếu công ty Telefonica tại MEFF hoặc trên thị trường lãi xuất cố định. Các thị trường này hoạt động phụ thuộc lẫn nhau, tạo thành một hệ thống rất linh hoạt, huy động vốn dễ dàng cho các ngành kinh tế của TBN.

Ngoài ra còn có một cơ quan tên là IBERCLEAR, chịu trách nhiệm quản lý hoạt động thanh khoản và giao dịch bù trừ của các loại chứng khoán trên các sàn giao dịch và thị trường sản phẩm chứng khoán. IBERCLEAR được hình thành từ việc sát nhập 2 tổ chức SCLV và CADE vào tháng 4/2003. IBERCLEAR đồng thời chịu trách nhiệm quản lý thị trường các sản phẩm phái sinh, đặc biệt là hoạt động thanh khoản của các thị trường sản phẩm phái sinh.

Tại TBN, Hiệp hội BME (Hiệp hội các sàn giao dịch và thị trường chứng khoán TBN) có vai trò quan trọng. Hiệp hội này quy tụ các tổ chức định hướng và quản lý các thị trường chứng khoán và hệ thống tài chính tại TBN (bao gồm: thị trường lãi xuất giao động, thị trường lãi xuất cố định, thị trường sản phẩm phái sinh và hệ thống bù trừ - thanh khoản). Thành viên của BME gồm: 4 sàn giao dịch chứng khoán Madrid, Barcelona, Bilbao và Valencia; ngoài ra còn có sự tham gia của các thị trường tài chính và Iberclear (thị trường các sản phẩm phái sinh). BME được thành lập để đối phó với sự biến động của thị trường tài chính thế giới, nơi mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư và môi giới chứng khoán luôn yêu cầu những loại hàng hoá và dịch vụ chứng khoán phải đang dạng hơn, minh bạch hơn, an toàn hơn, linh hoạt và cạnh tranh hơn. Thực tế, BME đã cho phép liên kết sức mạnh từng sàn giao dịch và thị trường sản phẩm riêng lẻ của TBN và giúp thị trường chứng khoán TBN có thể cạnh tranh trong thu hút vốn đầu tư với các thị trường chứng khoán tại EU cũng như trên thế giới. Liên minh BME cho phép chia sẻ thông tin giữa các thành viên qua các hệ thống kỹ thuật hiện đại, giúp giảm chi phí và hợp lý hoá các loại hình dịch vụ cung ứng và tăng tính cạnh tranh của thị trường nói chung và từng thành viên nói riêng.

Thị trường chứng khoán TBN tăng trưởng bền vững trong những năm vừa qua. Các hệ thống kỹ thuật, nghiệp vụ và tổ chức thị trường chuyên nghiệp cho phép định hướng những dòng đầu tư và hỗ trợ các thị trường hàng hoá, dịch vụ, vốn cũng như công nghệ của TBN phát triển một cách hiệu quả, góp phần vào mức tăng trưởng GDP thuộc loại cao nhất EU. Các chuyên gia thế giới hiện đánh giá thị trường chứng khoán TBN đạt các tiêu chí khắt khe nhất về độ minh bạch, tính thanh khoản và hiệu quả vận hành. Giống các thị trường chứng khoán khác tại EU, các “bolsa” của TBN hoạt động theo các chỉ thị chung của EU, tạo cơ sở hình thành hệ thống pháp luật quốc gia về thị trường chứng khoán.