Sau chứng khoán, vàng liệu bất động sản có lao dốc?

Câu hỏi trên có vẻ sẽ gây phiền lòng không ít cho giới đầu tư địa ốc, nhất là các doanh nghiệp BĐS đang ngồi trên đống lửa với gánh nợ nần chồng chất cùng khoản trả lãi vay ngân hàng. Vậy ý kiến của bạn thế nào về vấn đề này?


pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Cùng với ngân hàng, thị trường BĐS đã trở nên một kênh chia vốn tiết kiệm trong những ngày qua. Cùng với đà lao dốc của chứng khoán và tiếp tới là vàng, BĐS và ngân hàng đang đóng vai trò "ngư ông đắc lợi", đơn giản vì đây là hai khu vực, nếu không được xem là kênh sinh lợi thì chí ít cũng đang khá ấn tượng về dáng dấp người bảo hộ an toàn.

Thời điểm 7/9/2011 có thể được đánh giá là ngày tạo nên bước ngoặt đối với thị trường BĐS về giao dịch. Nhưng khi nói về thị trường BĐS thì cũng nên phân tách cho rõ từng khu vực. Với thị trường BĐS Hà Nội, sau chuỗi thời gian 4 tháng suy giảm liên tục với tỷ lệ âm 20-25%, phần lớn người giữ đất và căn hộ không còn thái độ bán tháo nữa. Thay vào đó là tâm trạng chờ đợi, hy vọng vào sự kéo giảm mặt bằng lãi suất sẽ giúp nâng đỡ mặt bằng giá nhà đất. Tuy nhiên cũng như thị trường BĐS Đà Nẵng, ở Hà Nội lượng giao dịch vẫn nhỏ giọt, chưa có bất kỳ biểu hiện nào về dòng tiền nóng tham gia bắt đáy như thời kỳ 2009-2010, ngoại trừ gần đây dự án Vân Canh bị làm giá nhưng giao dịch rất thấp.

Trong khi đó, thị trường BĐS khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM và Bình Dương, đã hoàn chỉnh những dấu hiệu ban đầu cho sự phục hồi. Cơ sở cho những dấu hiệu đó là khung chính sách về thị trường BĐS được ban hành trong tháng 8/201, và quan trọng không kém là tỷ lệ lượng giao dịch trong tháng 9 đã tăng khoảng 10% so với tháng 8.

Vào tuần thứ 3 của tháng 9/2011, chỉ số BĐS của TP.HCM tăng 0,06% - tín hiệu tăng lại đầu tiên sau vài tháng trước đó giảm nhẹ rồi kéo ngang. Ở khu vực quận 2, tuy giao dịch vẫn khá thưa thớt, nhưng giá bán được treo khá cao, đang có chiều hướng nhích dần qua từng tuần. Khu vực này đang được kỳ vọng lớn vào việc dự án hầm Thủ Thiêm sẽ thông xe vào ngày 20/11/2011.

Còn quận 9, với tư cách là "đàn em" của quận 2 và luôn chịu tác động tăng/giảm giá từ quận 2 trong lịch sử những con sóng đất nền từ năm 2006 đến nay, đang được người mua để ở quan tâm hơn do giá đất và căn hộ thấp hơn khá nhiều so với quận 2. Theo đánh giá của một số văn phòng môi giới địa ốc, từ tuần đầu tháng 9 đến nay, lượng giao dịch ở địa bàn này đã tăng khoảng 10% và thị trường đất nền ở đây đang chuyển động ngầm về giá.

Trong khi đó, tình hình ở khu Nam TP.HCM, bao gồm các quận 7, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân lắng đọng hơn. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn có chiều hướng tăng chậm, dù giá chưa tăng như quận 2. Khu vực này cũng là nơi tập trung đến 77% số lượng căn hộ các loại trên địa bàn TP.HCM, đang là một dấu hỏi đối với giới đầu tư khi tại nhiều dự án, từ năm 2009 đến nay mới chỉ có mức tăng giá khoảng 7-10%.

Khác biệt cơ bản với Hà Nội, TP.HCM và đặc biệt là một số dự án tại Bình Dương đang khá khả quan về giao dịch. Đường biểu diễn lượng giao dịch tại các khu vực này đang vượt khá cao so với đường giá, và cả hai đường đều đang đi lên theo dạng răng cưa.

Với những tín hiệu và dấu hiệu xuất hiện trên thị trường BĐS phía Nam từ đầu tháng 9/2011 đến nay, gần như chắc chắn là thị trường này sẽ không lao dốc theo các thị trường chứng khoán và thị trường vàng. Ngược lại, do tiếp nhận được sự hỗ trợ về chính sách và yếu tố dòng tiền, trong đó không chỉ dòng tiền tiết kiệm mà còn có thể tiền từ chứng khoán và vàng sẽ chảy qua, riêng thị trường BĐS TP.HCM và Bình Dương đang trong xu thế tăng trở lại.

Tại hai khu vực trên, một sự đột biến về giao dịch và giá có thể xảy ra ngay trong tháng 10/2011 là không nên loại trừ.