Sự khác nhau cơ bản giữa vật chất và ý thức?

[~x(] Em đang làm bài thảo luận mà bí ko trả lời được câu hỏi này. Ai biết trả lời giúp nha,càng nhanh càng tốt. Thanks
thu
thu
Trả lời 10 năm trước

1/Theo quan điểm triết học Marx - Lenin khi định nghĩa về phạm trù vật chất thì:
"Vật chất, đó là một phạm trù triết học, dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không lệ thuộc vào ý thức con người".
Như vậy thì vật chất có thể được cảm nhận bằng tất cả các giác quan,còn ý thức thì không.
Đó là sự khác nhau căn bản giữa vật chất & ý thức
Xin lưu ý :Ở đây cần phân biệt quan niệm vật chất với tư cách là một phạm trù triết học với quan niệm của vật lý học và các khoa học khác về vật chất. Điều này giúp chúng ta nhận thức và hiểu đúng vật chất dưới dạng xã hội, ví dụ trong lịch sử xã hội loài người thì quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất là có tính vật chất mặc dù nó không được cấu tạo nên từ bất kỳ một nguyên tử hay phân tử vật chất nào.

2/Ý thức :
Là một dạng vật chất đặc biệt có tổ chức cao là bộ óc con người. Bộ óc người là cơ quan vật chất của ý thức còn ý thức là chức năng của bộ óc con người vì vậy không thể tách rời ý thức ra khỏi bộ óc.

3/Mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức:
- Vật chất và ý thức quan hệ qua lại và chuyển hóa lẫn nhau :Vật chất có trước ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức, vật chất là nguồn gốc, là tiền đề cho sự ra đời, tồn tại và phát triển của ý thức. Hay nói cách khác vật chất thế nào thì ý thức như thế ấy, vật chất thay đổi đến đâu thì ý thức thay đổi đến đó.
- Ý thức là do vật chất sinh ra nhưng 1 khi ý thức ra đời nó có tác dụng tích cực trở lại với vật chất sinh ra nó theo 2 trường hợp:
+ Nếu ý thức tiến bộ: phản ánh phù hợp với thực tế thì có tác dụng thúc đẩy xã hội phát triển.
+ Nếu ý thức lạc hậu: phản ánh không phù hợp với quy luật khách quan thì có tác dụng kìm hãm xã hội phát triển.
- Ý thức thuần túy: ý thức này dù tiến bộ hay lạc hậu thì bản thân chúng cũng không làm thay đổi điều kiện hiện thực mà ý thức đó phải thông qua hành động thực tiễn của con người thì mới trở thành hiện thực.

Trần Thanh Linl
Trần Thanh Linl
Trả lời 10 năm trước

Giới thiệu dịch vụ vatgia.com

1.Gian hàng đảm bảo -Mr: Trần Thanh Linl (0902.798.005)

Gian hàng sẽ được bên vatgia.com thiết kế toàn diện, sau khi hoàn thành sẽ có 1 nhân viên chăm sóc và hỗ trợ bên công ty quản trị.

Như 1 số gian hàng đang làm:

http://www.vatgia.com/thegioitructuyen
http://www.vatgia.com/sikihcm
http://www.vatgia.com/sieuthi24
...........................................

- Chi phí :

Gian hàng đảm bảo gói 1.100.000 vnđ/tháng


Thời gian

3 tháng

6 tháng

12 tháng

24 tháng

Số sản phẩm nhập liệu gian hàng

100

200

300

400

Giảm giá theo gói ký

0%

10%

15%

20%

Tặng tên miền

0

0

1

1

KÝ MỚI

Giá trị hợp đồng

3.300.000

5.940.000

11.220.000

21.120.000

Điểm trong tài khoản chính

1.650.000

3.300.000

6.600.000

13.200.000

Điểm trong tài khoản thưởng

0

264.000

792.000

2.112.000

Số điểm trong tài khoản dùng để sử dụng cho các công cụ quảng cáo mạnh mẽ:
+Vatgia ad: đặt các banner nhỏ hoăc hình ảnh sản phẩm trong các website liên kết củavatgia.com(gần 100 website về thể thao, tin tức, thị trường..), khi khách hàng click vào vatgia ad sẽ có link trỏ về gian hàng hoặc về website.
+Gửi email marketing: tất cả email đăng ký gian hàng hoặc thành viên trênvatgia.comsẽ được tập hợp lại, phân loại theo độ tuổi, giới tính, tỉnh thành...anh có thể gửi thư ngỏ, thư chào hàng tới tất cả địa chỉ email này, tối đa 500 email/1 lần.
+Đăng tin rao vặt( tin siêu vip, tin vip...)
+Up sản phẩm lên( khi khách vàochuyên mục sản phẩmsẽ thấy sản phẩm của gian hàng khi up lên đầu, khách click vào ảnh sản phẩm sẽ tới gian hàng bên công ty)
+Chức năng so sánh giá: khi khách hàng search từ khóa các mã sản phẩm ngoài google sẽ thấy link vatgia, khách hàng click vào sẽ ra những gian hàng đảm bảo tham gia bênvatgia.com( minh họa trong hình ảnh )

Hình ảnh so sánh giá.png
Thời gian hoàn thành gian hàng từ 5 - 7 ngày. Sau khi gian hàng hoàn thành, sẽ có 1 nhân viên riêng hướng dẫn bên công ty quản trị gian hàng và chăm sóc cho gian hàng trong suốt quá trình gian hàng hoạt động.
2. Tin rao vặt:

rao vặt.png
Quý Công Ty tham khảo xong hãy mail lại cho em hoặc liên lạc qua địa chỉ bên dưới.
ChúcCông tykinh doanh hiệu quả!

--

---Liên hệ---
Phụ trách kinh doanh:
Mr Thanh Linl: 0902.798.005 - 0904.599.005
***************************************************
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT GIÁ VIỆT NAM -www.vatgia.com
Chi Nhánh Hồ Chí Minh: Tầng 4- 70 Lữ Gia - P.15 - Q.11
Trụ sở : Tầng 8 - Tòa nhà Vân Hồ - 51 Lê Đại Hành - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Mr: Trần Thanh Linl
Mail:hcm.linltt@vatgia.com
Yahoo & Skype : hcm_linltt_vatgia
Xuân Ngọc
Xuân Ngọc
Trả lời 4 năm trước

Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức

Chủ nghĩa duy vật biện chứng quan niệm rằng giữa vật chất và ý thức vừa đối lập với nhau vừa thống nhất với nhau. Hay nói cách khác sự đối lập giữa vật chất và ý thức vừa có ý nghĩa tuyệt đối, vừa có ý nghĩa tương đối.

Vai trò quyết định của nhân tố vật chất

+ Vật chất có trước, độc lập với ý thức và quyết định ý thức.

+ Ý thức có sau, phụ thuộc vào vật chất, là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ não con người.

+ Ý thức không thể tồn tại ngoài vật chất, ý thức chỉ là thuộc tính của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ não người.

Vai trò và tác dụng của ý thức

Kẻ thù của chủ nghĩa Mác thường xuyên tạc là chủ nghĩa Mác chỉ biết đến vật chất, kinh tế mà coi nhẹ vai trò của ý thức, tư tưởng. Thực ra hoàn toàn không phải như vậy.

Khi khẳng định vai trò quyết định của vật chất đối với ý thức,chủ nghĩa duy vật Mácxít đồng thời cũng vạch rõ sự tác động trở lại vô cùng quan trọng của ý thức đối với vật chất.

Ý thức do vật chất sinh ra và quyết định, song sau khi ra đời, ý thức có tính độc lập tương đối nên có sự tác động trở lại to lớn đối với vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Ý thức đúng đắn dựa trên quy luật khách quan của con người có tác dụng tích cực, làm biến đổi hiện thực, biến đổi hoàn cảnh khách quan theo nhu cầu của mình. Ý thức sai lầm, trái quy luật khách quan của con người, có tác dụng tiêu cực, thậm chí phá hoại các điều kiện khách quan, hoàn cảnh khách quan kéo lùi lịch sử

Nói tới vai trò của ý thức về thực chất là nói tới vai trò con người, bởi ý thức là ý thức của con người. Bản thân ý thức tự nó không trực tiếp thay đổi được gì trong hiện thực cả . Theo Mác, “lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất”, cho nên muốn thực hiện được tư tưởng phải sử dụng lực lượng thực tiễn.

Bởi vậy, vai trò của ý thức, tư tưởng không phải ở chỗ nó trực tiếp tạo ra hay thay đổi thế giới vật chất mà là nhận thức các quy luật của thế giới khách quan, vận dụng đúng đắn những quy luật đó, từ đó có ý chí và có phương pháp để tổ chức hành động. Cho nên vai trò của ý thức là ở chỗ chỉ đạo hoạt động của con người hình thành nên kế hoạch, ý chí, biện pháp cho hoạt động của con người. Ở đây ý thức, tư tưởng có thể quyết định làm cho con người hoạt động đúng hay sai, thành công hay thất bại trên cơ sở những điều kiện khách quan nhất định.

Sức mạnh của ý thức con người không phải ở chỗ tách rời điều kiện vật chất, thoát ly hiện thực khách quan, mà là dựa vào điều kiện vật chất đã có, phản ánh đúng quy luật khách quan một cách chủ động, sáng tạo với ý chí, nhiệt tình cao. Con người phản ánh càng đầy đủ và chính xác thế giới khách quan thì càng cải tạo thế giới có hiệu quả .Vì vậy, phải phát huy tính năng động, sáng tạo của ý thức, phát huy vai trò nhân tố con người để tác động cải tạo khách quan. Đồng thời phải khắc phục bệnh bảo thủ trì trệ, thái độ tiêu cực thụ động, ỷ lại, ngồi chờ.

Tuy nhiên, phải thấy rằng thế giới vật chất - với những thuộc tính và quy luật vốn có của nó -tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý thức con người thì trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải xuất phát từ thực tế khách quan, lấy thực tế khách quan làm căn cứ cho mọi hoạt động của mình, không được lấy ý muốn chủ quan của mình làm chính sách, không được lấy tình cảm làm điểm xuất phát cho chiến lược và sách lược cách mạng. Nếu chỉ xuất phát từ ý muốn chủ quan, nếu lấy ý chí áp đặt cho thực tế, lấy ảo tưởng thay cho hiện thực thì sẽ mắc phải bệnh chủ quan duy ý chí.

(nguồn:voer.edu.vn)

Hung Nguyen
Hung Nguyen
Trả lời 4 năm trước

Ở đây cần phân biệt quan niệm vật chất với tư cách là một phạm trù triết học với quan niệm của vật lý học và các khoa học khác về vật chất. Điều này giúp chúng ta nhận thức và hiểu đúng vật chất dưới dạng xã hội, ví dụ trong lịch sử xã hội loài người thì quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất là có tính vật chất mặc dù nó không được cấu tạo nên từ bất kỳ một nguyên tử hay phân tử vật chất nào.

Quang Bách
Quang Bách
Trả lời 4 năm trước

Ý thức là một trong hai phạm trù thuộc về vấn đề cơ bản của triết học

- Vấn đề nguồn gốc, bản chất và vai trò của ý thức là một vấn đề hết sức phức tạp của triết học, là trung tâm của cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm trong lịch sử. Dựa trên những thành tựu của triết học duy vật, của khoa học và thực tiễn xã hội, triết học Mác -Lênin đã góp phần làm sáng tỏ vấn đề trên đây.

“Vật chất là phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”.

Chúng ta đi phân tích định nghĩa này theo một số nội dung chính sau:

Phương pháp định nghĩa vật chất của Lênin

Theo V.I Lênin, không thể định nghĩa vật chất bằng phương pháp định nghĩa các khái niệm thông thường. Phương pháp định nghĩa thông thường là quy khái niệm cần định nghĩa vào một khái niệm khác rộng hơn, đồng thời chỉ ra đặc điểm riêng của nó.Do vậy, với phạm trù vật chất với tư cách là phạm trù triết học- một phạm trù khái quát nhất và rộng cùng cực, không thể có một phạm trù nào rộng hơn, thì duy nhất về mặt phương pháp luận chỉ có thể định nghĩa vật chất bằng cách đối lập nó với ý thức, xác định nó “là cái mà khi tác động lên giác quan của chúng ta thì gây ra cảm giác”. V.I.Lênin khẳng định vật chất không có nghĩa gì khác hơn là “thực tại khách quan tồn tại độc lập đối với ý thức con người, và được ý thức con người phản ánh”.

Minh Nguyen
Minh Nguyen
Trả lời 4 năm trước

có thể dựa vào nguồn này bạn nhé

Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức

Tôi cho rằng, cần diễn đạt cụm từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức bằng một cụm từ chính xác hơn, đó là mối quan hệ giữa vật chất và ý thức về đối tượng vật chất đó. Sẽ thật ngớ ngẩn khi phân tích mối quan hệ giữa quả táo và ý thức về bầu trời.

Quay trở lại ví dụ về chiếc bút chì ở trên, có hai hướng hành động trong tình huống này :

Một là, khăng khăng khẳng định rằng, có tồn tại một chiếc bút chì, và chiếc bút chì này thẳng, hoàn toàn không bị gãy. Người đó chính là A, chủ sở hữu của chiếc bút chì.

Những người đi theo hướng hành động này còn được gọi là những người theo chủ nghĩa duy vật. Họ cho rằng, có tồn tại một thế giới khách quan, độc lập với tâm trí hay ý thức của con người. Những người này có thể được minh họa bằng hình ảnh dưới đây.

Hai là, cho rằng chiếc bút chì bị gãy vì họ tin vào những gì đôi mắt của họ cung cấp cho họ. Trong trường hợp này, chính là B. B có thể nói rằng: tôi trông thấy nó gãy thì tức là nó bị gãy, chứ sao phải giải thích nữa. Cong ăn cong, thẳng ăn thẳng thế thôi. Thậm chí có thể có người thứ ba cho rằng, chẳng có chiếc bút chì, cũng chẳng có A và B vì ví dụ trên chỉ là một giấc mơ.

Những người đi theo hướng này còn được gọi là những người theo chủ nghĩa duy tâm. Họ phủ nhận sự tồn tại của một thế giới khách quan. Theo họ, thế giới xung quanh chỉ là những hình ảnh và diễn giải của tâm trí con người. Những người này có thể được minh họa bằng hình ảnh dưới đây.

Cả hai hướng tư duy này tồn tại song hành cùng nhau, phủ định lẫn nhau và làm động lực thúc đẩy phát triển của xã hội loài người.

diendat.net

Thành Nam
Thành Nam
Trả lời 4 năm trước

Tớ nghĩ, dễ nhất là trả lời từ mối quan hệ biện chứng giữa 2 cái, mà bạn Minh Nguyen bên dưới nàyđã tar lời rấtđầyđủ rồi, bạn tham khảo nhé, phân tích từ những quanđiểm cổđại cho tới quanđiểm hiệnđại cho phần trả lời thêm sắc xảo

Lê Hương
Lê Hương
Trả lời 4 năm trước

May quá,đúng lúcđang cần tìm thì thây post này, cảmơný kiến của các ace bạn bèạ, em xin phépđược lấyý các câuđể viết tiểu luận

Luyện Thị Hồng Anh K29 12 Sử THPT Chuyên
Luyện Thị Hồng Anh K29 12 Sử THPT Chuyên
Trả lời 3 năm trước

Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức

Chủ nghĩa duy vật biện chứng quan niệm rằng giữa vật chất và ý thức vừa đối lập với nhau vừa thống nhất với nhau. Hay nói cách khác sự đối lập giữa vật chất và ý thức vừa có ý nghĩa tuyệt đối, vừa có ý nghĩa tương đối.

Vai trò quyết định của nhân tố vật chất

+ Vật chất có trước, độc lập với ý thức và quyết định ý thức.

+ Ý thức có sau, phụ thuộc vào vật chất, là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ não con người.

+ Ý thức không thể tồn tại ngoài vật chất, ý thức chỉ là thuộc tính của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ não người.

Vai trò và tác dụng của ý thức

Kẻ thù của chủ nghĩa Mác thường xuyên tạc là chủ nghĩa Mác chỉ biết đến vật chất, kinh tế mà coi nhẹ vai trò của ý thức, tư tưởng. Thực ra hoàn toàn không phải như vậy.

Khi khẳng định vai trò quyết định của vật chất đối với ý thức,chủ nghĩa duy vật Mácxít đồng thời cũng vạch rõ sự tác động trở lại vô cùng quan trọng của ý thức đối với vật chất.

Ý thức do vật chất sinh ra và quyết định, song sau khi ra đời, ý thức có tính độc lập tương đối nên có sự tác động trở lại to lớn đối với vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Ý thức đúng đắn dựa trên quy luật khách quan của con người có tác dụng tích cực, làm biến đổi hiện thực, biến đổi hoàn cảnh khách quan theo nhu cầu của mình. Ý thức sai lầm, trái quy luật khách quan của con người, có tác dụng tiêu cực, thậm chí phá hoại các điều kiện khách quan, hoàn cảnh khách quan kéo lùi lịch sử

Nói tới vai trò của ý thức về thực chất là nói tới vai trò con người, bởi ý thức là ý thức của con người. Bản thân ý thức tự nó không trực tiếp thay đổi được gì trong hiện thực cả . Theo Mác, “lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất”, cho nên muốn thực hiện được tư tưởng phải sử dụng lực lượng thực tiễn.

Bởi vậy, vai trò của ý thức, tư tưởng không phải ở chỗ nó trực tiếp tạo ra hay thay đổi thế giới vật chất mà là nhận thức các quy luật của thế giới khách quan, vận dụng đúng đắn những quy luật đó, từ đó có ý chí và có phương pháp để tổ chức hành động. Cho nên vai trò của ý thức là ở chỗ chỉ đạo hoạt động của con người hình thành nên kế hoạch, ý chí, biện pháp cho hoạt động của con người. Ở đây ý thức, tư tưởng có thể quyết định làm cho con người hoạt động đúng hay sai, thành công hay thất bại trên cơ sở những điều kiện khách quan nhất định.

Hung Nguyen
Hung Nguyen
Trả lời 3 năm trước
cảm ơn chủ thớt, em đang tìm câu này đấy