Những bí quyết đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT 2011?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Chỉ cần tuân thủ và lưu ý một số nguyên tắc, thí sinh sẽ không bị mất điểm oan uổng và có thể đạt điểm cao trong kỳ thi rất quan trọng sắp tới.

Ở các môn thi trắc nghiệm, lời khuyên chung từ các thầy cô là không nên mất thời gian quá lâu ở những câu hỏi khó. Với những câu hỏi này thí sinh có thể đọc đề hai lần, nếu không làm được có thể lướt qua câu khác, đánh dấu câu chưa làm trên đề để quay lại làm sau. Gặp câu hóc búa nên dùng phương pháp loại suy để chọn phương án hợp lý nhất.

Những câu làm được cần tô ngay câu trả lời vào bài làm để tiết kiệm thời gian. Nếu đánh dấu phương án trả lời trên đề sau đó mới tô sẽ không chủ động được thời gian, có thể tô không kịp hoặc tô không kỹ phương án trả lời dẫn đến mất điểm. Thí sinh nên dùng chì 2B vì đây là loại chì vừa đủ độ đậm, những loại chì 4B, 5B có thể tô nhanh hơn nhưng khi cần thay phương án trả lời sẽ rất khó xóa mất dấu, máy chấm “thấy” câu có hai phương án trả lời sẽ không chấm điểm.

Tránh sai nhỏ để đạt điểm lớn

Ở môn toán, thầy Trần Ngô - tổ trưởng tổ toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM - khuyên các sĩ tử đọc kỹ đề bài ngay sau khi nhận. Tiếp sau đó, cần phân loại câu hỏi theo mức độ dễ, trung bình, khó. Nên bắt đầu bài làm từ những câu dễ hoặc những câu mình biết cách giải. Đáp án môn toán phân theo từng bước với thang điểm cụ thể từng bước, thí sinh làm tắt có thể mất điểm so với đáp án. Nên trình bày bài giải rõ ràng, đủ ý từng bước cũng như phải tính toán thật kỹ. Cuối cùng, cần phân thời gian hợp lý khi làm bài, với đề thi tốt nghiệp môn toán mỗi câu hỏi nhỏ cần khoảng 10-15 phút.

Với môn văn, trong 150 phút với ba phần đề, thí sinh nên dành 60 phút cho câu 1 (kiểm tra kiến thức) và câu nghị luận xã hội - đó là lời khuyên của cô Lê Thị Cẩm Hương, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.HCM. Trong đó, có thể dành khoảng 45 phút cho phần bài làm nghị luận xã hội với đủ các phần: mở bài (giới thiệu), giải thích vấn đề, nêu dẫn chứng chứng minh, mở rộng vấn đề, rút ra bài học và cuối cùng kết luận.

Bài viết không cần dài nhưng rõ ý, phân đoạn rõ ràng dễ đạt điểm cao. Phần nghị luận văn học cũng cần viết rõ ràng có mở bài, thân bài, kết luận có luận điểm rõ ràng. Những bài làm viết lan man, không phân rõ ý sẽ khó có điểm cao.

Ở bài thi môn địa lý, atlat địa lý Việt Nam thật sự là “bửu bối” với những thí sinh biết khai thác tốt thông tin từ tài liệu này. Thí sinh cần đọc kỹ yêu cầu của đề (giải thích, chứng minh...). Phần tính toán trong bài thi địa lý thường không quá khó nhưng nhiều thí sinh mất điểm oan ức vì sai đơn vị nên nhiều thầy cô khuyên thí sinh tính toán kỹ, đặc biệt lưu ý đơn vị. Phần biểu đồ cần cẩn thận chọn biểu đồ phù hợp và ghi đầy đủ các yếu tố: tên biểu đồ, ký hiệu, đơn vị để đạt điểm cao nhất phần thi này.

Cô Đoàn Thúy Nga - tổ trưởng bộ môn sinh vật Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM - khuyên thí sinh khi làm bài môn này nên đọc thật kỹ từng chữ trong phần đề dẫn để hiểu đúng nội dung câu hỏi, tránh kiểu đọc phần đầu đoán ý câu hỏi và vội vã làm bài dễ dẫn đến làm sai yêu cầu đề.

Gặp những câu đề dẫn dài nên bình tĩnh, thông thường những câu đề dẫn dài sẽ rõ ý và không khó. Nếu đọc một lần không hiểu nên đọc lần nữa, nếu vẫn không làm được mới chuyển sang câu khác. Khi gặp những câu hỏi “có vẻ quen” cũng đừng hấp tấp chọn ngay câu trả lời, vẫn nên đọc kỹ phần câu hỏi và các phương án trả lời. Với những câu tính toán nên đánh dấu trên đề, nếu còn thời gian cuối giờ nên kiểm tra lại.

Chuẩn bị kỹ

Ngay từ hôm nay, thí sinh nên đến hội đồng thi nơi mình sẽ bắt đầu dự thi vào ngày 2-6. Khi đi nên tính thời gian từ nhà đến trường thi để tránh tình trạng đi muộn, thậm chí đi nhầm sang hội đồng khác. Các giấy tờ cần mang vào phòng thi như: thẻ dự thi, chứng minh nhân dân, thẻ học sinh và các dụng cụ được mang vào phòng thi nên tập trung vào một túi để tránh thất lạc.

Trước ngày thi cần chuẩn bị và kiểm tra lại các dụng cụ mang vào phòng thi: bút, thước, bút chì... Nên sắm mỗi thứ 2-3 cái giống nhau. Các môn thi trắc nghiệm cần chuẩn bị bút chì 2B, không dùng bút chì kim vì xóa không hết, vết tô bị hằn trên giấy, máy chấm bài không nhận dạng được.

Thực tế từ các hội đồng chấm thi trắc nghiệm cho thấy lỗi thường gặp của thí sinh là tô sai số báo danh, sai mã đề, một câu chọn đến hai phương án trả lời... Đối với bài thi tự luận, để tránh tình trạng bài thi bị chấm riêng, thí sinh tuyệt đối không dùng bút xóa trong bài làm, không sử dụng hai màu mực, không sử dụng bút xanh lá cây, bút đỏ. Khi làm bài các bạn không chừa chỗ trống, không viết nhảy hàng, gạch dưới hoặc viết tắt những ký hiệu đặc biệt trong bài thi. Ở môn địa lý, thí sinh cần chuẩn bị một atlat “sạch”, không ghi bất cứ thông tin, ghi chú nào trên đó. Nếu lỡ ghi thì phải mua atlat mới, nếu atlat còn hằn dấu vết, chữ (dù đã xóa), thí sinh có thể bị xem là vi phạm quy chế thi.

Các vật dụng được mang vào phòng thi

Theo quy chế, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT thí sinh được phép mang vào phòng thi các vật dụng liên quan đến việc làm bài thi: bút, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì (gôm), compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình (không được gắn linh kiện điện, điện tử), máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý do Nhà xuất bản Giáo Dục ấn hành. Không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Thí sinh mang theo tài liệu, vật dụng liên quan đến việc làm bài thi hoặc các phương tiện thu phát thông tin vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi.

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Các bạn học sinh thân mến!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang tới gần, các em nên chú ý đến những vấn đề cốt lõi sau trong việc ôn tập và làm bài thi để đạt kết quả thi cao nhất.

1. Nắm được cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm học 2010 - 2011

Về đại thể thì cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Địa lý năm học này không có sự khác biệt nhiều so với năm học trước. Cấu trúc đề thi gồm hai phần lớn

+ Phần thứ nhất là phần chung cho tất cả các thí sinh (8 điểm): được chia làm 3 câu:

Câu I: (3 điểm): các kiến thức của phần địa lí tự nhiên và địa lí dân cư

Câu II: (2 điểm): các kiến thức của bài chuyển dịch cơ cấu kinh tế và địa lí các ngành kinh tế

Câu III (3 điểm): các kiến thức của phần địa lí các vùng kinh tế và địa lí địa phương

+ Phần thứ hai là phân riêng (2 điểm) gồm có hai câu hỏi (thí sinh chỉ được làm một trong hai câu), câu hỏi theo chương trình chuẩn và câu hỏi theo chương trình nâng cao

Việc kiểm tra các kỹ năng địa lý (kĩ năng về bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu) được kết hợp khi kiểm tra các nội dung nói trên. Nhìn vào cấu trúc đề thi ta có thể thấy

Câu I (3 điểm) bao gồm các kiến thức phân địa lí tự nhiên và địa lí dân cư rất nhiều kiến thức. Các em cần tập trung vào ôn phần địa lí dân cư phần này chỉ có ba bài mà được 1,5 điểm trong khi đó phần địa lí tự nhiên cũng được số điểm như vậy nhưng có tất cả 15 bài. Vậy theo tôi, ở phần này các em nên tập trung ôn theo các vấn đề lớn như: Địa hình Việt Nam, Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa, thiên nhiên phân hóa đa dạng… để vẫn có thể đạt được điểm ở câu hỏi này.

Câu II: (2 điểm) gồm các kiến thức của bài chuyển dịch cơ cấu kinh tế và địa lí các ngành kinh tế. Ở câu hỏi này trong nhiều năm đề thi tốt nghiệp thường ra dưới dạng vẽ biểu đồ hoặc phân tích số liệu thống kê nên ở phần này các em nên tập trung vào rèn luyên các kĩ năng về vẽ biểu đồ và phân tích các số liệu thống kế

Câu III (3 điểm) gồm các kiến thức của phần địa lí các vùng kinh tế và địa lí địa phương. Ở câu hỏi này nhiều năm đề thi thường hỏi về một trong bảy vùng kinh tế đã được học, do vậy các em cần tập trung nhiều thời gian vào học phần này vì chắc chắn đề thi sẽ có câu hỏi

2. Học sinh cần phải nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa

Để biết liên hệ, vận dụng để trả lời các câu hỏi tránh việc học thuộc lòng trả lời máy móc. Các kiến thức trong sách giáo khoa (SGK)thường được trình bày lặp đi, lặp lại ở nhiều bài khác nhau nên rất thuân lợi khi ôn tập và giúp học sinh nhanh chóng củng cố kiến thức. Để các kiến thức trong SGK trở nên dễ nhớ hơn thì ta có thể hệ thống hóa thành các sơ đồ, các bảng hệ thống hóa kiến thức. Trong quá trình ôn, các em cần phải chú ý phân tích và giải thích các mối quan hệ địa lí nhất là mối quan hệ tự nhiên, kinh tế - xã hội

Quan trọng và không thể thiếu trong quá trình ôn tập môn địa lí là phải rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích và xử lí thông tin dựa vào atlat địa lí Việt Nam. Atlat được coi là “cuốn SGK thứ hai” có rất nhiều các bản đồ, biểu đồ, các số liệu thống kê… Việc sử dụng atlat và vận dụng các kĩ năng địa lí sẽ giúp các em giảm được 50% việc học thuộc lòng bài học một cách máy móc, không có hiệu quả. Việc sử dụng atlat thường xuyên không chỉ giúp ghi nhớ, khắc sâu kiến thức mà còn củng cố kĩ năng sử dụng atlat để tập trung kiến thức làm tốt bài thi

Trong quá trình ôn tập cần rèn luyên các kĩ năng vẽ biểu đồ và phân tích số liệu thống kê. Các bài thực hành vẽ biểu đồ như biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ đường, biểu đồ miền trong sách, các em phải luyện thật nhuần nhuyễn để từ đó phân tích bảng số liệu, nhận xét mối liên hệ giữa các số liệu. Trong SGK Địa lí lớp 12 có rất nhiều các số liệu, học sinh không thể nhớ hết được các số liệu này. Vấn đề ở đây là các em cần phải hiểu và biết cách phân tích các số liệu đó. Có một cách có thể giúp các em đỡ phải ghi nhớ nhiều các số liệu đó là sử dụng số liều trong Atlat Địa lí Việt Nam để minh hoạ cho bài làm. Hầu hết các số liệu về các ngành kinh tế và các vùng kinh tê đều có trong At lat các em có thể lấy số liệu này dùng cho bài làm.

Khi làm bài thi các em cần phải đọc kĩ đề thi, xem câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau để tránh mất thời sa đà vào một câu hỏi. Tôi khuyên các em chỉ cần học kiến thức trong SGK là đủ, không cần học thêm ở ngoài. Chúc các em ôn tập tốt và đạt kết quả cao trong khi thi tốt nghiệp sắp tới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh và phụ huynh học sinh có được nguồn thông tin tuyển sinh hàng năm chính thống, tránh trường hợp tra cứu từ các nguồn thông tin không chính thống gây sai lệch: Tư vấn tuyển sinh – VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam triển khai thêm tổng đài 1900 6669 giải đáp tất cả các vấn đề liên quan đến Tuyển sinh và tra cứu điểm thi.

Khi các em cùng phụ huynh có bất cứ câu hỏi gì về Tuyển sinh hãy soạn tin: AZH Câu hỏi gửi tới 8585 để được giải đáp.

Đặc biệt các em học sinh ngay sau khi nhận được số báo danh đã có thể nhắn tin chờ kết quả điểm thi/điểm chuẩn. Tổng đài tin nhắn sẽ tự động trả kết quả điểm thi/điểm chuẩn lại cho các em ngay khi có kết quả. Nếu các em nhắn tin vào thời điểm đã có kết quả thì các em sẽ nhận được kết quả ngay. Cú pháp tin nhắn tra cứu kết quả điểm thi như sau:

Kỳ thi Tốt nghiệp PTTH

  • Chờ/tra cứu kết quả điểm thi, soạn tin: DTN SBD Mã tỉnh gửi tới 8749

DTN SBD Mã tỉnh gửi tới 8732

  • Tra cứu đáp án, soạn tin: DAN Môn thi Mã đề gửi tới 8749

DAN Môn thi Mã đề gửi tới 8732

Kỳ thi Đại học – Cao đẳng

  • Chờ/tra cứu kết quả điểm thi, soạn tin: DTH SBD gửi tới 8749

DTH SBD gửi tới 8732

  • Tra cứu điểm chuẩn, soạn tin: DCH Mã trường Mã ngành gửi tới 8749

DCH Mã trường Mã ngành gửi tới 8732

  • Tra cứu đáp án, soạn tin: DAH Khối thi Môn thi Mã đề gửi tới 8749

DAH Khối thi Môn thi Mã đề gửi tới 8732

Kỳ thi Vào 10

  • Chờ/tra cứu kết quả điểm thi, soạn tin: DTM SBD Mã tỉnh gửi tới 8749

DTM SBD Mã tỉnh gửi tới 8732

  • Tra cứu điểm chuẩn, soạn tin: DCM Mã trường Mã tỉnh gửi tới 8749

DCM Mã trường Mã tỉnh gửi tới 8732

  • Tra cứu đáp án, soạn tin: DAM Môn thi Mã tỉnh gửi tới 8749

DAM Môn thi Mã tỉnh gửi tới 8732

Nếu cần trợ giúp thêm các em cùng phụ huynh có thể gọi tới tổng đài 1900 6669.

Chúc các em học và thi tốt trong các kỳ thi sắp tới của mình!

Tư vấn tuyển sinh – VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam cùng BLUEWAVE phối hợp thực hiện.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

11 kinh nghiệm làm bài thi tốt nghiệp THPT

1.Đề thi gồm nhiều câu, rải khắp chương trình, không có trọng tâm cho mỗi môn thi, do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh đoán "tủ", học "tủ".

2.Gần sát ngày thi, nên rà soát lại chương trình môn học đã ôn tập; xem kỹ hơn đối với những nội dung khó; nhớ lại những chi tiết cốt lõi. Không nên làm thêm những câu trắc nghiệm mới vì dễ hoang mang nếu gặp những câu trắc nghiệm quá khó.

3.Đừng bao giờ nghĩ đến việc mang "tài liệu trợ giúp" vào phòng thi hoặc trông chờ sự giúp đỡ của TS khác trong phòng thi, vì các TS có đề thi hoàn toàn khác nhau.

4.Trước giờ thi, nên ôn lại toàn bộ quy trình thi trắc nghiệm để hành động chính xác và nhanh nhất, vì có thể nói, thi trắc nghiệm là cuộc chạy "marathon".

5.Không phải loại bút chì nào cũng thích nào cũng thích hợp khi làm bài thi trắc nghiệm. Nên chọn loại bút chì mềm( bút 6B là tốt nhất). Không nên gọt đầu bút chì quá nhọn mà nên mài dẹt, phẳng để nhanh chóng tô đen ô trả lời. Khi tô, cần cầm bút chì thẳng đứng để làm được nhanh. Nên có vài chiếc bút chì đã gọt sẵn để dự trữ khi làm bài.

6.Theo đúng hướng dẫn của giám thị, thực hiện tốt và tạo tâm trạng thoải mái trong phần khai báo trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Bằng cách đó, TS có thể củng cố sự tự tin khi làm bài.

7.Thời gian là một thử thách khi làm bài trắc nghiệm. TS phải hết sức khẩn trương, tiết kiệm thời gian, phải vận dụng kiến thức, kỹ năng để nhanh chóng quyết định chọn phương án trả lời đúng.

8.Nên để phiếu trả lời trắc nghiệm phía tay cầm bút (thường là bên phải), đề thi để phía bên kia: tay trái giữ ở vị trí câu trắc nghiệm đang làm, tay phải dò tìm số câu trả lời tương ứng trên phiếu và tô vào ô trả lời được lựa chọn (tránh tô nhầm sang dòng của câu khác).

9.
Nên bắt đầu làm bài từ câu số 1, lần lượt lướt nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đánh dấu trong đề thi những câu chưa làm được. Lần lượt thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề. Sau đó, quay trở lại làm những câu đã tạm thời bỏ qua. Lưu ý, khi thực hiện vòng hai cũng cần khẩn trương. Nên làm những câu tương đối dễ hơn, bỏ lại những câu quá khó để giải quyết trong lượt thứ ba, nếu còn thời gian.

10.Khi làm một câu trắc nghiệm, phải đánh giá để loại bỏ ngay những phương án sai và tập trung cân nhắc trong các phương án còn lại đâu là phương án đúng.

11.Cố gắng trả lời tất cả các câu trắc nghiệm của đề thi để có cơ hội giành điểm cao nhất, không nên để trống (không trả lời) một câu nào.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Lưu ý khi thi Tốt nghiệp THPT 2011

Phần lớn thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT đều quên đi trách nhiệm của mình. Nhiều em thụ động và thiếu sự hiểu biết nên thường dẫn đến bị đình chỉ thi hoặc không được phép dự thi một cách đáng tiếc. Vậy thí sinh cần quan tâm những vấn đề gì?

Phần lớn thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT đều quên đi trách nhiệm của mình. Nhiều em thụ động và thiếu sự hiểu biết nên thường dẫn đến bị đình chỉ thi hoặc không được phép dự thi một cách đáng tiếc. Vậy thí sinh cần quan tâm những vấn đề gì?

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2011, thí sinh (TS) phải bắt buộc phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của Hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị. Khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, TS đến muộn sẽ không được dự thi. Bên cạnh đó, xuất trình thẻ dự thi hoặc giấy chứng minh nhân dân cho giám thị khi gọi đến tên và số báo danh của mình. Giám thị cho phép mới được vào phòng thi; ngồi đúng chỗ ghi số báo danh trong phòng thi.

Chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng quy định. Cụ thể là bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử; Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí, do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu. TS mang theo tài liệu, vật dụng liên quan đến việc làm bài thi hoặc các phương tiện thu phát thông tin không theo quy định trên vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi.

Khi nhận đề thi, phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Khi làm bài, tuyệt đối không được trao đổi bàn bạc, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi.

Bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một loại bút, một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xoá bằng bất kỳ cách gì. TS học theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó; TS làm cả 2 phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi.

Từng buổi thi, ký tên vào bảng ghi tên dự thi. Trong suốt thời gian ở phòng thi, phải tuyệt đối giữ trật tự. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo giám thị. Khi được phép nói, TS đứng báo cáo rõ với giám thị ý kiến của mình.Khi có sự việc bất thường xảy ra, phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của giám thị.

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng viết ngay. Khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi. Không làm được bài cũng phải nộp giấy thi. Không nộp giấy nháp thay giấy thi. TS không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, TS chỉ được ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Trong trường hợp đặc biệt, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của giám thị trong phòng thi và phải chịu sự giám sát của giám thị ngoài phòng thi hoặc cán bộ của Hội đồng coi thi do Chủ tịch Hội đồng coi thi phân công.

Thiếu trách nhiệm, TS có thể bị hủy kết quả thi

Theo lãnh đạo của Bộ GD-ĐT thì những quy định về trách nhiệm của TS rất quan trọng. Nếu chủ quan, quên để ý TS có thể bị đình chỉ thi hoặc hủy kết quả thi.

Theo quy chế, TS sẽ bị cảnh cáo trước Hội đồng coi thi, nếu chép bài của TS khác hoặc cho TS khác chép bài của mình bằng bất cứ hình thức nào.

Bị đình chỉ thi và huỷ kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm như mang vào phòng thi tài liệu và các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi trong thời gian từ lúc bắt đầu phát đề thi đến hết giờ làm bài (đã hoặc chưa sử dụng); Sử dụng tài liệu liên quan đến việc làm bài thi và các phương tiện thu phát thông tin dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả trong và ngoài phòng thi; Nhận bài giải sẵn của người khác (đã hoặc chưa sử dụng);

Chuyển giấy nháp cho TS khác hoặc nhận giấy nháp của TS khác; Cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau (do chép bài của nhau) bị giám khảo phát hiện.

Ngoài ra, TS sẽ bị huỷ kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm nếu hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo; Gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi hoặc khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ.

Đối với các trường hợp đi thi hộ sẽ bị huỷ kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm; Buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tuỳ theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Những lưu ý quan trọng khi thi tốt nghiệp

Để bài thi trắc nghiệm được chấm (bằng máy), thí sinh phải giữ phiếu sạch sẽ, không làm rách, làm nhàu hoặc có vết gấp, mép giấy bị quăn.

Sáng 2-6, hơn 1 triệu thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011. Trước ngày thi, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2011, lưu ý những lỗi thí sinh thường gặp những năm trước để thí sinh năm nay không vấp phải.

Chỉ được làm một trong hai phần tự chọn

Cũng như mọi năm, những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm các vật dụng liên quan đến việc làm bài thi như bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử. Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Atlat Địa lý Việt Nam do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu. Nếu mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng khác nội dung nêu trên sẽ bị phạm quy và có thể dẫn tới đình chỉ thi. Đặc biệt, lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi.

Về cấu trúc, đề thi gồm hai phần: Phần bắt buộc và phần tự chọn. Thí sinh chỉ được làm một trong hai phần tự chọn. Nếu làm cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn, quy định này đã được thực hiện nhiều năm nhưng thực tế chấm thi cho thấy nhiều thí sinh vẫn bị mất điểm do làm cả hai phần tự chọn hoặc do làm phần tự chọn thứ hai nhưng chưa kịp xoá hết nội dung đã làm ở phần tự chọn thứ nhất. Khi ra đề thi, người ta luôn tính toán để hai phần tự chọn tương đương nhau, không có phần nào dễ hơn. Để khắc phục những sai sót nói trên, ngay từ lúc ôn tập, thí sinh nên xác định trước sẽ ôn theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) và khi vào phòng thi sẽ làm phần tự chọn theo chương trình đó. Nếu làm được điều trên, trước hết thí sinh không bị mất thời gian cho việc cân nhắc lựa chọn phần riêng, bên cạnh đó sẽ không xảy ra các lỗi liên quan đến việc làm hai phần tự chọn và dẫn đến mất điểm.

Những lưu ý quan trọng khi thi tốt nghiệp

Sáu lưu ý khi làm bài trắc nghiệm

Thứ nhất, thí sinh cần mang theo bút chì đen (loại mềm: 2B, 3B... 6B). Nên mang theo đồng hồ để theo dõi giờ làm bài.

Thứ hai, ngay sau khi nhận được phiếu trả lời trắc nghiệm, thí sinh dùngbút mực hoặc bút biđiền đầy đủ bằng chữ vào các mục để trống từ số 1 đến số 8; ghi số báo danh với đầy đủ các chữ số (kể cả chữ số 0 ở đầu số báo danh (nếu có) vào các ô vuông nhỏ trên đầu các cột của khung số báo danh (mục 9). Sau đó,chỉ dùng bút chì, lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu cột. Lưu ý chưa ghi mã đề thi (mục 10).

Thứ ba, khi nhận được đề thi, thí sinh ghi tên và số báo danh của mình vào đề thi. Phải kiểm tra để đảm bảo rằng: đề thi có đủ số lượng câu trắc nghiệm như đã ghi trong đề; nội dung đề được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi (ở cuối trang). Nếu có những chi tiết bất thường, thí sinh phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

Đề thi có mã số riêng. Thí sinh xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) vàdùng bút mực hoặc bút bighi ngay ba chữ số của mã đề thi vào ba ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung chữ nhật (mục số 10 trên phiếu trả lời trắc nghiệm);sau đó chỉ dùng bút chìlần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu mỗi cột.

Thứ tư, khi trả lời từng câu trắc nghiệm, thí sinh cần đọc kỹ nội dung câu trắc nghiệm. Phải đọc hết trọn vẹn mỗi câu trắc nghiệm, cả phần dẫn và bốn lựa chọn A, B, C, D để chọn phương án đúngvà chỉ dùng bút chìtô kín ô tương ứng với chữ cái A hoặc B, C, D trong phiếu trả lời trắc nghiệm.

Thứ năm,thí sinh cần chú ý: Làm đến câu trắc nghiệm nào thìdùng bút chìtô ngay ô trả lời trên phiếu trả lời trắc nghiệm, ứng với câu trắc nghiệm đó. Tránh làm toàn bộ các câu của đề thi trên giấy nháp hoặc trên đề thi rồi mới tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm vì dễ bị thiếu thời gian.

Tránh việc chỉ trả lời trên đề thi hoặc giấy nháp mà quên tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm;chỉ tô các ô bằng bút chì. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh dùng tẩy, tẩy thật sạch chì ở ô cũ rồi tô ô khác mà mình mới lựa chọn.

Thứ sáu, chỉ có phiếu trả lời trắc nghiệm mới được coi là bài làm của thí sinh. Bài làm phải có hai chữ ký của hai giám thị.

Ngoài10 mục cần ghi trên phiếu bằng bút mựccác câu trả lời tô chì, thí sinh tuyệt đối không được viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Bài có dấu riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm.

Danh mục máy tính được phép mang vào phòng thi

- Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500 VN Plus, FX 570 MS, FX 570 ES;

- Vietnam Calculator VN-500RS; VN 500 ES; VN 570 RS, VN 570 ES;

- VinaCal 500MS, VinaCal 570 MS;

- Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;

- Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720 và các máy tính tương đương.