Tại sao cách nhập command của Linux lại ko giống Cisco?

Mình có một thắc mắc, sau khi đã học xong 1 khóa LPI và 1 khóa CCNA, hơi buồn cười, nhưng bởi ko tự giải đáp được nên lên đây hỏi :x Chắc hẳn ai đã từng học về Cisco sẽ hiểu được gõ lệnh config trên router/switch trên IOS của Cisco thế nào, gõ tắt cũng được, gõ mấy ký tự đầu rồi bấm Tab cũng được, gõ mà wên mất đang gõ gì thì cứ "?" là ra. Đơn giản, dễ gõ dễ trúng =D> Còn lệnh của Ubuntu nói riêng và Linux hay những OS khác, kể cả Win nói chung, thì phải gõ chính xác từng ký tự, từng dấu gạch. Gây khó khăn rất lớn cho người mới học và những người sử dụng nhìn chung. :^o Câu hỏi được đặt ra, tại sao những OS như Linux, Window lại ko có cách nhập command đơn giản như IOS của Cisco ?
thuy linh
thuy linh
Trả lời 14 năm trước
Tab 1 lần để complete nếu nó ko complete thì nhấn thêm 1 tab nữa để nó liệt kê ra tất cả các lệnh bắt đầu = chữ đó nếu nó ko complete thì hơi lạ chẳng những complete lệnh mà còn complete argument nữa (ko phải tất cả).
djshg
djshg
Trả lời 14 năm trước
IOS của Cisco hay JunOS của Juniper đều customize và base từ Unix hoặc Linux mà ra (JunOS based on FreeBSD) Nên command của nó có phần hao hao nhau. Thằng JunOS thì cực giống luôn.
jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 14 năm trước
Shell mặc định của Linux là bash có chức năng auto complete, ở mức thấp nhất thì có khả năng auto complete tên lệnh cũng như tên thư mục (chắc còn vài thứ nữa không biết), còn với tham số của riêng từng chương trình thì cần cài thêm auto complete script cho chương trình đó vào bash. Bản thân tôi chưa dùng cũng như chả biết tí gì về cisco, thế nhưng tôi đoán để tiện cho viện quản trị, cisco đã cài sẵn một số script vào, vì số lệnh chắc cũng không nhiều và cố định.