Cách để tuổi thọ của pin được kéo dài ?

Mình mới mua 1 máy Dell, mình có tìm hiểu 1 chút về pin laptop, nhưng tất cả đều nói về pin rời của laptop. Máy mình là pin dính vào laptop, vậy xin chỉ mình cách để tuổi thọ của pin được kéo dài.

Mình cảm ơn.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Laptop dell có chức năng ngắt sạc khi cắm nguồn điện lưới vào. Adapter cấp nguồn trực tiếp cho máy tính mà vẫn không sạc cho pin vậy nên khi có điện lưới bạn nên dùng điện lưới để sử dụng mà không cần phải tháo pin ra như một số người vẫn hay làm.

Bạn vào battery meter tích vào ô turn off battery charging và cứ cắm điện dùng thoải mái khi mất điện lưới thì máy tính tự chuyển sang dùng pin nên không sợ mất dữ liệu.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Cách sử dụng pin hiệu quả là khi cắm adapter vẫn cứ để nguyên pin trong máy, còn sau 20 ngày nên xả pin còn khoảng 10% rồi sạc đầy.

Ngoài ra nên hiểu rõ về quy chế sạc-xả và quản lý hiện đại bây giờ rất khác xưa. Trước kia pin hay bị chai nhanh chóng, do dùng Cell NiCd hoặc NiHm, hay Lithium không có các hệ thống chip tiên tiến, nên dễ chai pin do sạc nhồi liên tục.

Ví dụ như khi bị ngắt nguồn adapter một lát mà máy vẫn đang bật khiến pin tụt vài phần trăm, rồi sau đó lại có điện ngoài, và pin lại sạc nhồi đầy về 100%. Ngay cả khi cắm adapter liên tục, thì pin vẫn sẽ tự động tụt điện áp tự nhiên sau một thời gian, máy lại cứ sạc tiếp cho đầy hẳn. Nhưng các dòng laptop hiện nay đã cải tiến rất nhiều về quy trình quản lý điện năng trên bản thân pin Li-ion (có hệ thống chip điện tử điều khiển từng cell và đo đạc được dòng điện rất chi tiết) và cả trình quản lý năng lượng trên hệ điều hành.

Để đảm bảo cung cấp điện áp đúng quy chuẩn, tăng tuổi thọ pin và tăng cả thời gian làm việc khi không cắm điện, các bạn nên sử dụng chế độ quản lý năng lượng trên HĐH Windows do chính hãng sản xuất laptop thiết kế cài đặt, khi tháo adapter nên sử dụng các chế độ tiết kiệm điện nếu bạn không đòi hỏi hiệu năng quá mạnh (và giảm sáng, giảm tốc độ chip, tắt đồ họa rời, tắt bớt kết nối không cần thiết), không nên dùng các chế độ setting mặc định của Microsoft vì điều khiển năng lượng không tối ưu cho từng loại máy.

Ngoài ra cũng nên xả sạc định kỳ như đã nói ở trên, nếu bạn dùng pin dưới mức bắt đầu cho phép sạc (90-95% tùy loại) thì nên dùng nốt đến gần hết pin còn 10% hãy cắm Adapter và sạc đầy, hạn chế dùng đến mức pin quá yếu và hệ điều hành bắt phải tắt máy cưỡng bức.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Những cách hướng dẫn trên sử dụng kiến thức cũ rồi, tất cả các laptop hiện nay đều có chức năng ngắt sạc pin khi pin đầy, như vậy bạn cắp adater liên tục không có nghĩa là sạc pin liên tục.

Mình tham khảo trên trang mạng nước ngoài nó hướng dẫn: nên để pin trong máy, có điện lưói thì dùng adater mà sài, khoảng 01 tháng nên xả pin 1-2 lần, pin Li-thion thì không nên để cạn kiệt sẽ hư pin hoặc giảm dung lượng, tốt nhất ở mức 20-30% nên sạc pin. Tôi nghĩ nhiều ngưòi sẽ phản đối nhưng đây là sự thật.

Tất cả cáclaptop đều có đèn báo sạc pin, khi pin đầy nó tắt (nó sáng vì có dòng điện chạy qua pin) đây là lời chứng minh logic.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Theo mình biết thì máy tính xách tay dòng mới hiện nay cơ chế hoạt động của pin được cải thiện đáng kể. Nếu bạn không cắm adapter thì máy sẽ chạy nguồn từ pin (đương nhiên), nếu bạn cắm adapter máy sẽ tự ngắt nguồn từ pin để hoạt động trực tiếp trên nguồn adapter, quá trình nạp pin cũng được diễn ra song song. Để giữ pin tốt mỗi lần bạn nên xả hết điện của pin rồi nạp lại là được.

Chúc bạn tìm hiểu được điều cần biết!

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Mình đang dùng máy DELL LATITUDE E6400 hơn một năm ( máy có cấu hình tương đối mạnh ) mình vẽ AUTOCAD thiết kế 3 D, không nghe nhạc đến bây giờ Pin vẫn còn hơn 5 tiếng, theo mình pin như vậy là rất bền.

Khi làm việc, mình cắm nạp đến lúc đầy Pin, rút adapter ra khỏi lap top, sài pin không , đến khi hết lại nạp.

Theo mình như vậy là tốt nhất. Pin tốt nhất là pin theo máy, còn mua ngoài khó mà có hàng xịn.

Mr.Nam
Mr.Nam
Trả lời 12 năm trước

để pin được bền và không sợ bi chai pin bạn làm theo cách này

1nếu bạn đi lại liên tục và phải theo máy thì không cần nói nhưng nếu bạn ít di chuyển hay ngồi 1 chỗ thì bạn lên làm thế này

nếu pin của bạn đã full mà bạn vãn cắm sạc thì pin se rất mau xuống

khi pin của bạn đã full thì bạn lên tháo pin ra

dùng điện trực tiếp thỉnh thoảng khoảng 1tuần bạn lại nắp pin vào dùng sạc xả mấy lần rồi lai nạp đấy rồi bỏ pin ra như vây thì tuổi tho của pin sẽ rất bên nhưng cách này không tối ưu cho lắm vì khi bạn đang làm việc mà bi mất điện thì sẽ bị mất dữ liêu vì chưa kip save

2 bạn chịu khó để ý thấy pin đầy thì bỏ sạc dùng thấy hết pin thì lại cắm vào như thế se không sợ bi chai pin