Đánh giá chi tiết Toshiba Satellite M500?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Toshiba M500-S403 là 1 sản phẩm thuộc Premier series của Toshiba. Mặc dù phân khúc thị trường mà Toshiba hướng tới là đối tượng người dùng với nhu cầu giải trí cao cấp nhưng mức giá mà hãng đưa ra cho người dùng Việt Nam cũng khá hấp dẫn. Đẳng cấp của thương hiệu laptop hàng đầu thị trường Nhật Bản của Toshiba cùng với thiết kế cứng cáp, bóng bẩy sẽ tạo nên thành công của Satellite M500 không chỉ ở thị trường cấp cao? Chúng tôi sẽ có những nhận định khách quang nhất sau khi trải nghiệm Satellite M500.

Cấu hình

  • Vi xử lý: Intel Core i3 330M (2.13 GHz, 3MB cache)
  • Chipset: Mobile Intel HM55 Express Chipset
  • Bộ nhớ: 2GB DDR3 Bus 1066MHz
  • Ổ đĩa quang: Matshita DVD Super Multi
  • Ổ cứng: Toshiba 320GB SATA 2 (5400 rpm)
  • Card đồ họa: Intel GMA HD Series 5
  • Màn hình: 14-inch HD (1366×768) LED backlit
  • Wireless: Realtek RTL8191SE Wireless LAN 802.11n
  • Pin: Li-ion 6 cell 40Wh
  • Hệ điều hành: No OS
  • Giá: 15,860,000 VND

Thiết kế tổng quan

Cảm nhận đầu tiên khi vừa cầm máy là thân máy hơi dày đối với 1 model laptop 14-inch. Satellite M500 có trọng lượng 2.4Kg, nặng hơn một chút so với xu hướng thiết kế chung của các máy có cùng cỡ. Vỏ ngoài được phủ lớp sơn đen bóng khá đẹp nhưng lại rất dễ bám dấu vân tay. Đường viền màu bạc bao quanh nắp máy cùng các vân in chìm song song và uốn lượn làm tăng vẻ sang trọng. Công nghệ sơn Fusion Finish của Toshiba có khả năng chống xước khá tốt nên có thể an tâm chùi sạch vết bẩn và dấu tay mà không sợ những đường xước li ti. Tôi đã thử với một miếng vải xơ nhiều (hơi ẩm) và chùi cũng có phần mạnh tay, kết quả … chẳng có vết xước nào cả. Chống xước tốt không có nghĩa là chống trầy siêu đẳng, đừng để máy va chạm hoặc cọ xát mạnh với các vật sắc nhọn. Logo Toshiba màu bạc to, rõ và đơn giản nhưng lại đầy đẳng cấp!

Mặt dưới của máy được sắp xếp gọn với các nắp nhựa có thể linh động mở ra để nâng cấp phần cứng (HDD, RAM). Ngoài ra, các lỗ đối lưu không khí được bố trí nhiều và tập trung tại một số khu vực nhất định, thiết kế này có lẽ đã giúp thân máy duy trì nhiệt độ khá lý tưởng khi sử dụng (chúng tôi sẽ đề cập ở phần sau). Rất nhiều người không thích ốc vít nhiều nhưng tôi thì ngược lại, nhìn thấy nhiều ốc vít tăng thêm cảm giác máy chắc chắc hơn. Cầm máy bằng 1 tay không có cảm giác ọp ẹp, nhấn thử vào một vài điểm trên khắp bề mặt trên/dưới máy không ghi nhận các dấu hiệu cong vênh đáng kể. Các chi tiết và các phần khác nhau trên thân máy liên kết khá tốt.

Cạnh sau máy khá dày, hai bản lề là điểm nhấn

Cạnh trái với cổng D-Sub, khe thoát nhiệt, cổng eSATA-USB combo, 1 USB 2.0, audio và khe ExpressCard

Cạnh trước với khe đọc thẻ nhớ, công tắc WiFi và đèn báo, 5 đèn hiển thị tình trạng hoạt động của máy

Cạnh phải với ổ DVD, 2 cổng USB 2.0, RJ45, cổng cắm adapter và lỗ khóa Kensington

Máy có hầu hết các giao tiếp cần thiết, 4 cổng USB 2.0 (trong đó cổng eSATA-USB combo là cổng có chức năng sleep and charge), cổng LAN RJ45 và D-Sub. Tuy nhiên ta thấy nhà sản xuất đã che đi vị trí vốn dĩ là của cổng HDMI và cổng modem. Có lẽ là để tiết kiệm chi phí cho những chức năng vốn ít dùng đến. Tuy nhiên thiết kế vẫn còn sơ sót nhỏ chỗ 2 cổng USB bên cạnh phải, tuy là có thể cắm cùng lúc 2 thiết bị có đầu USB to hơn bình thường nhưng bù lại cũng khó cắm hơn do thói quen người dùng hay cắm vào cổng phía trên nhiều hơn; và khi rút ra cũng gặp chút khó khăn nếu rút thiết bị phía dưới trước.

Bàn phím

Bàn phím của M500 có layout tốt, bề mặt phím to, dễ thao tác. Bốn phím mũi tên thiết kế nằm lệch xuống phía dưới 1 chút, hạn chế gõ nhầm lúc soạn thảo văn bản. Bề mặt phím bóng, dễ bám dấu vân tay, và khi bám dấu vân tay thì nhìn khá dơ nhưng khi được lau chùi sạch sẽ thì vẫn bóng bẩy như xưa.

Bàn phím được cảm nhận bởi tôi cùng 3 đồng nghiệp khác, kết quả có chút khác nhau. Ba người (trong đó có tôi) cảm thấy bàn phím gõ tốt, độ nảy cao, hành trình phím hợp lý và đặc biệt là không có tình trạng “flex” trừ khi người dùng cố tình dùng lực ấn thật mạnh xuống các phím. Một người khác thì cảm thấy phím hơi dính tay (phải rồi, bề mặt bám dấu vân tay và mồ hôi mà). Các phím Home, PageUp, PageDown, End có vị trí hợp lý theo chiều dọc bên cạnh phải, phím Insert và Delete được đẩy lên nằm ngang phía trên. Các nhận xét chung đưa đến kết luận là bàn phím M500 có thiết kế tốt, gõ nhanh, mềm, cùng độ nảy tốt giúp cho quá trình soạn thảo văn bản dễ dàng, thoải mái và nhanh chóng hơn nhiều.

Bên phía trên bàn phím, nằm giữa 2 loa trái phải là phần các phím cảm ứng có đèn. Windows 7 nhận toàn bộ driver các phím cảm ứng ngay khi quá trình cài đặt hoàn tất. Cảm ứng khá nhạy và được cân chỉnh vị trí chính xác. Một trò chơi mà tôi thường chơi với các phím này là dùng ngón tay kéo ngang lướt qua toàn bộ các phím cảm ứng, đèn các phím sẽ tắt và sau đó chừng 1 giây, tất cả sẽ sáng lại theo thứ tự lúc tôi kéo. Lần lượt, lần lượt khá đẹp mắt.. Nhưng người dùng nên vào phần audio của Windows kéo âm lượng “PC Beep” xuống 0 nếu như không muốn phiền phức nghe tiếng bíp bíp lúc kích hoạt phím cảm ứng…

Touchpad

Nhìn hình có lẽ bạn đọc khó thấy được phần nào là touchpad vì touchpad trên M500 được thiết kế theo kiểu đặc trưng của Toshiba. Touchpad gần như trùng màu với thân máy, các đường gân máy cũng hoàn toàn liền lạc, không hề đứt khúc khi chạy ngang phần touchpad. Bề mặt touchpad vừa nhám nhưng đủ trơn láng để đem đến cảm giác di chuột tốt và hoàn toàn không “ngán” ngay cả khi ngón tay ra nhiều mồ hôi. Touchpad của Satellite M500 do Synaptics gia công, nhạy, chính xác, rê chuột rất “sướng” là những gì mà bạn nhận được. Tuy nhiên, điểm trừ khá lớn là touchpad quá nhỏ, thậm chí touchpad trên netbook Toshiba N305 còn to hơn gần gấp rưỡi! Tuy khá phê nhưng căn bản là touchpad của Satellite vẫn còn hơi bé, chắc chắn là không thể đạt đến đỉnh cao của sự sung sướng được.

Phía trên touchpad là đèn hiển thị tình trạng (enable/disable) của touchpad, và bên trên nữa là nút bấm cơ học để tắt/mở touchpad. Phần đèn này cũng còn có nhiệm vụ là soi sáng trong đêm, giúp người dùng nhận biết được đâu là giới hạn của touchpad.

Phía dưới là 2 nút trái phải được mạ crôm sáng bóng, ở giữa là đầu đọc dấu vân tay. Hai phím trái phải hoạt động tốt, tương đối nhẹ và nảy. Hai phím này thiết kế khá giống bản lề cửa: bạn chỉ có thể bấm phần phía dưới phím, cạnh trên của phím là bản lề.

Màn hình

Khớp mở màn hình hơi hạn chế, chỉ khoảng 115o, các cạnh màn hình màu đen, được viền bằng 1 đường màu bạc sang trọng. Cạnh màn hình khá cứng chắc, người viết dùng lực ấn (bóp) khá mạnh mới thấy ảnh hưởng đến panel bên trong. Trên các cạnh có 6 miếng đệm cao su giúp màn hình chống va đập vào bàn phím và thân máy khi gập nắp lại. Nắp máy khá, tuy nhiên khi tác dụng lực tương đối vào thì có ảnh hưởng đến panel.

Độ sáng màn hình khá cao, đến mức khi soạn thảo văn bản hoặc lướt web thì người viết phải giảm độ sáng xuống để tránh chói mắt. Hình ảnh và màu sắc hiển thị tốt, sáng đẹp rực rỡ. Với độ lớn màn hình 14-inch và độ phân giải 1366 x 768, chữ viết có hơi nhỏ 1 tí (font size 10) nhưng vẫn rất sắc nét và dễ đọc. Khi xem phim ở các cảnh hành động nhanh, hình ảnh hiển thị tốt, rõ ràng, xem rất thích, kết hợp cùng loa Harman/Kardon thì đúng là 1 trung tâm giải trí di động chất lượng cao.

Loa


Loa của Toshiba Satellite M500-S403 được chế tạo bởi hãng âm thanh nổi tiếng Harman Kardon. Loa tích hợp công nghệ Dolby Sound Room cho hiệu ứng âm thanh vòm sống động. Màn chắn loa bằng kim loại màu đen, có viền crôm bóng ánh bạc trông rất sang trọng. Nhưng vẻ ngoài không nói lên được gì nếu như chất lượng thuộc dạng “bèo nhèo”, và người viết cùng 3 người bạn nữa đã trải qua 3 ngày trải nghiệm chất lượng âm thanh trên M500. So với tất cả các model vozLabs chúng tôi đánh giá từ trước đến nay và hàng tá các laptop cá nhân (loa từ không biết của hãng nào cho đến thương hiệu đẳng cấp như Altec Lansing), chỉ có 2 chữ để miêu tả về chất âm của M500 là “tuyệt vời”. Chất âm tốt nhất trong tất cả các laptop từ trước đến nay tôi từng nghe (không kể đến các hàng khủng cũng của Toshiba như Qosmio X500 chẳng hạn).

Âm thanh to (tất nhiên), khi loa phát nhạc hoặc xem phim, nếu đặt tay lên thân máy thì bạn có thể cảm nhận được độ rung của màng loa, âm thanh như lan tỏa đi khắp toàn thân máy. Âm lượng mở lớn không bị rè, âm trầm sâu và tương đối chắc, tuy nhiên không thể xuống thật sâu được, âm cao trong trẻo. Tuy thiết kế loa nằm trên bàn phím, nhưng khi đóng nắp máy lại cũng không ảnh hưởng (thật sự là có nhưng mà cực ít, để ý kỹ mới nhận ra) đến âm lượng và chất lượng âm thanh. Bạn đọc không thể cảm nhận hết mọi thứ về những gì mà Harman Kardon thể hiện trên M500 nếu như không tận tai nghe và cảm nhận.

Khi chưa cài đặt driver audio cho máy, chất âm cũng bình thường như bao model laptop khác mà thôi, tuy nhiên khi đã cài đặt đúng driver thì loa trên M500 như lột xác, từ đây mới thỏa sức tung hoành và thể hiện chính mình. M500 sử dụng chip giải mã âm thanh của Realtek với model ALC269 cao cấp có tích hợp Class D Speaker Amplifier cho ra âm thanh HD. Nếu mua máy về, bạn nên tải ngay driver âm thanh của Realtek ALC269 bản mới nhất để tận hưởng những giây phút giải trí tuyệt vời nhé.

Pin và thời gian sử dụng

Pin theo máy do Toshiba sản xuất, cell pin được chế tạo tại Nhật Bản và đóng gói tại Trung Quốc. Pin 6-cell có điện thế 10.8V và dung lượng 40Wh. Trong khi đó, adapter kèm theo máy chỉ là loại nhỏ – 65W (19V x 3.42A) khiến cho thời gian sạc pin lâu hơn và adapter nóng hơn nhiều so với adapter 90W. Trong điều kiện làm việc bình thường, để sạc đầy pin cần đến 2 giờ 47 phút. Có lẽ do đã “lỡ tay” thiết kế thân máy khá dày và nặng nên Toshiba “hơi hoảng”, làm cho adapter nhỏ lại để bù đắp cho trọng lượng của máy. Dây nguồn adapter thiết kế to và hầm hố, vẻ rất cứng cáp, bên trong có gắn cầu chì (fuse) chịu được cường độ dòng điện tối đa 3A, bảo vệ các thiết bị cắm phía sau.

  • Xem phim: Tôi cho chương trình Windows Media Player chạy lại liên tục đoạn trailer phimMadagasca 2 được tải về từ Apple. Độ sáng màn hình thiết lập ở mức 100%, tôi không sử dụng loa mà dùng tai nghe với âm lượng thiết lập trong Windows là 75% (âm lượng trên WMP là 100%). Thời gian đo từ khi bắt đầu xem phim cho đến khi máy tự tắt vì pin còn 5% theo đúng thiết lập của Windows.
  • Lướt web: Tôi dùng phần mềm Mozilla Firefox 3.6 đi kèm cùng máy. Sử dụng tiện ích miễn phí từ websitewww.sitereloader.com cho phép các website tự động load lại sau một khoảng thời gian do tôi thiết lập. Các website được cài thời gian reload khác nhau, một số trang có nhiều banner quảng cáo hay flash như5giay.vn,vnexpress.net cũng được đưa vào thử nghiệm. Tổng số website được mở là 11 trang, trong đó có một trang từ mp3.zing.vn để chạy nhạc online và cũng tự reload. Firefox có cài thêm addon tự động chuyển sang các tab khác nhau sau 60 giây. Độ sáng màn hình ở mức 4 (tổng cộng 8 mức), tai nghe âm lượng 80%. Thời gian đo từ khi bắt đầu rút dây nguồn cho đến khi máy tự tắt.
  • Thời gian sạc pin: Cũng là một yếu tố cần quan tâm khác. Ngay khi máy tự động tắt, tôi cắm sạc và khởi động máy lại, thời gian bắt đầu tính từ thời điểm này. Khi pin được sạc đầy 100%, thời gian tính kết thúc. Trong quá trình sạc, tôi vẫn để máy chạy bình thường với các tác vụ lướt web, nghe nhạc, soạn thảo văn bản, độ sáng màn hình tối đa.

Nhiệt độ và độ ồn

Trên đây là nhiệt độ bề mặt máy khi tôi benchmark các kiểu, thực sự khi dùng bình thường với các nhu cầu phổ thông như: gõ văn bản, nghe nhạc, lướt web thì nhiệt độ máy khá mát mẻ, người dùng không hề có cảm giác khó chịu. Nếu làm việc trong phòng máy lạnh với nhiệt độ phòng 28oC, bạn hoàn toàn không th nhận biết là đang làm việc và đặt tay trên 1 chiếc laptop! Có lẽ nhiệt độ máy thấp là do dùng card đồ họa onboard, tuy nhiên điều này cũng nhờ các kỹ sư Toshiba thiết kế 1 hệ thống tản nhiệt khá tốt bên trong máy. Nhiệt độ tại khe thoát nhiệt của máy dao động trong khoảng 38oC – 40oC. Ngồi làm việc với Toshiba Satellite M500 rất thoải mái, ngoại trừ việc máy hơi nặng nếu người sử dụng đặt máy lên đùi. Máy hoạt động khá êm ái, gần như không thể nhận ra tiếng quạt bên trong…

Hiệu năng

Trước hết là vài nhận xét về phụ tùng đi kèm máy. Cá nhân tôi nghĩ Toshiba nên kèm theo 1 đĩa gồm các driver cần thiết cho model laptop của mình. Thật sự rất khó khăn cho người dùng khi mua các model không cài sẵn Windows vì khi đó họ phải tự tìm kiếm và download từ Internet. Hai nhà phân phối chính của Toshiba tại thị trường Việt Nam tuy có website chứa các driver cần thiết tuy nhiên lại không update (hoặc update quá chậm). Model M500 này khi nhận về tôi thấy có đĩa driver dành cho Windows XP và Windows Vista, tuy nhiên hiện tại thì hiếm có người dùng nào còn sử dụng hai phiên bản Windows trên. Thiết nghĩ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối nên kèm theo đĩa chứa các driver cần thiết cho các phiên bản Windows để hỗ trợ người dùng tốt hơn.

Thật lạ là khi tôi cài đặt Windows 7 Ultimate 64-bit thì Windows lại không nhận và tự cài đặt driver cho card màn hình onboard… Thế là lại phải lụi cụi download driver từ trang chủ Toshiba…

Đầu tiên là phép thử với một vài ứng dụng cho văn phòng cũng như cho nhu cầu giải trí đa phương tiện, gồm có các phép thử với Excel 2007, Winrar 3.9 và Quicktime 7.6.

Tiếp theo là benchmark bằng phần mềm chuyên dụng rất quen thuộc với nhiều người: PCMark Vantage…

Hai phần mềm benchmark (phiên bản 64-bit) khả năng của CPU, đầu tiên là Cinebench R10…

… kế đến là Geekbench 2.1…

Phần mềm 3DMark06 cũng được đưa vào thử sức khả năng CPU cũng như đồ họa tích hợp Intel GMA HD series 5… một điểm số tương đối, người dùng có thể giải trí với các game nhẹ nhàng của Popcap games hoặc thử tài điều binh khiển tướng của mình với bạn bè trong trò chơi Warcraft III nổi tiếng…

Đo tốc độ ổ cứng Toshiba 320GB SATA 3.0Gbps bằng phần mềm HD Tune 2.55

Toshiba Satellite M500 có khá nhiều các công nghệ bảo vệ an toàn cho máy cũng như dữ liệu. Thiết kế với các góc cạnh bo tròn và thân máy cứng chắc chống va đập, bên trong là ổ cứng với công nghệ Shock Absorber cùng cảm biến tình trạng hoạt động của ổ cứng. Khi cài phần mềm Toshiba HDD Protection, máy sẽ nhận biết được ổ cứng đang nằm ngang hay nghiêng bằng hình ảnh 3D, và nếu có va đập hoặc sốc mạnh thì máy tự động đưa đầu từ về vị trí an toàn, tránh làm xước bề mặt đĩa.

Các chế độ mật khẩu bảo vệ của Toshiba khá nhiều, từ trong BIOS cho đến Windows như nhận dạng khuôn mặt và đọc dấu vân tay. Máy khi nhận dạng khuôn mặt thì bắt buộc người dùng phải quay trái – phải nên (theo tôi nghĩ) hạn chế được việc dùng hình chụp để đăng nhập bất hợp pháp.

Kết luận

Bạn không ngại mang vác? Bạn thích dáng vẻ có đôi chút hầm hố? Bạn cần giải trí với chất lượng cao? Tất cả những điều trên Toshiba Satellite M500 đều đáp ứng rất tốt. Giá cả (15,860,000 VND) có thể hơi cao nếu so với các máy laptop khác có cùng cấu hình. Nhưng bù lại, với đẳng cấp của Toshiba, với âm thanh từ loa Harman/Kardon đầy cảm hứng khiến Satellite M500 vẫn rất “đáng tiền” với những gì mà bạn bỏ ra (so với các model của Sony mà xem, đắt hơn nhiều ấy chứ).

Ưu điểm:

  • Máy bóng bẩy, vân sang trọng
  • Build quality tốt, máy chắc chắn
  • Bàn phím mềm, nảy tạo cảm giác thoải mái.
  • Màn hình hiển thị tốt, hình ảnh đẹp, màu sắc sáng rõ.
  • Âm thanh tuyệt vời.

Khuyết điểm:

  • Tìm kiếm driver tương đối phức tạp (tốt nhất là nên nhờ cài sẵn)
  • Touchpad quá nhỏ
  • Dày và nặng