Mình muốn hỏi cầu hình của laptop cũ chừng giá 3t nào vừa dùng được?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Nếu mua laptop cũ bạn nên mua của người quen cho yên tâm, hoặc nhờ ai biết xem máy đi cùng, 3 đến 4 triệu thì laptop cũ cấu hình tùy loại, tùy hãng bạn nhé, mua của hãng Dell, IBM, Vaio, acer v.v..đều đc

Kinh nghiệm mua nè bạn:

Bạn không đủ tiền mua một chiếc laptop "đập hộp" chính hãng, nhưng thực sự có nhu cầu dùng máy tính xách tay. Vậy laptop secondhand sẽ là giải pháp tối ưu nhất. Tuy nhiên, bạn cần rất thận trọng khi chọn mua máy cũ.

Bộ vi xử lý

Điểm đầu tiên cần chú ý khi mua laptop chính là bộ vi xử lý, bộ não của toàn bộ chiếc máy tính xách tay (MTXT). Hầu hết laptop ở thị trường Việt Nam và khu vực châu Á đều dùng bộ vi xử lý của Intel. Do đó, khi chọn mua máy, bạn cần yêu cầu thử kết nối Internet, tốt nhất là bằng cả hai đường có dây (LAN) và không dây (Wi-Fi). Khi đã kết nối được Internet, bạn chỉ cần vào website của Intel và download về máy tính chương trình tiện ích xác định model bộ xử lý Intel.



Phần mềm sẽ thông báo chi tiết về tốc độ và model bộ vi xử lý, tốc độ system bus, Cache Memory...



Sau khi cài đặt và chạy, phần mềm sẽ thông báo chính xác tốc độ và model của bộ xử lý đang sử dụng trên máy, tốc độ bus hệ thống (system bus) cũng như dung lượng và loại bộ nhớ cache (cache memory). Nếu bất kỳ thông số nào khác với những lời giới thiệu quảng cáo của người bán, hãy chuyển sang tìm chiếc máy khác, vì chương trình này của Intel phát hiện được tất cả mọi trường hợp tăng tốc độ hoặc "thay tên đổi họ" bộ xử lý.

Màn hình TFT

Sau chip xử lý, màn hình của laptop là bộ phận quan trọng thứ 2 cần kiểm tra. Đôi khi, bạn sẽ không thể nhìn thấy các lỗi chết điểm ảnh (dead pixel)

Các điểm ảnh chết sẽ không hiển thị được một số màu hoặc tất cả các màu.



trên màn hình nếu người bán cố tình dùng các hình nền tối màu hoặc nhiều chi tiết. Để kiểm tra, bạn có thể tải về phần mềm Dead Pixel Locator để hiển thị toàn bộ màn hình lần lượt bằng các màu khác nhau.

Có những điểm pixel của màn hình bị chết với tất cả các màu, nhưng cũng có điểm chỉ không hiển thị được một số màu. Do đó, Dead Pixel Locator sẽ giúp phát hiện tất cả những điểm ảnh bị "chết" trên màn hình LCD của laptop hoặc màn hình plasma. Chương trình không cần cài đặt và có thể chạy luôn, bạn chỉ cần bấm vào nút chọn màu và quan sát trên toàn bộ màn hình xem có xuất hiện những chấm màu khác thường nào hay không.

Khi phát hiện có bất kỳ điểm ảnh chết nào trên màn hình, tốt nhất bạn nên thử chọn chiếc khác, vì màn hình bị lỗi điểm ảnh thường đã qua sử dụng khá nhiều, sắp đến thời kỳ nhiều điểm ảnh cùng bị chết.

Hệ điều hành Windows XP

Hầu hết các máy laptop hiện đại đều sử dụng hệ điều hành Windows XP. Sẽ chẳng quan trọng gì mấy nếu bạn mua chiếc laptop đã "xập xệ". Nhưng nếu được quảng cáo là hàng mới dùng lướt, còn nguyên tem bảo hành, thì tốt nhất bạn nên thử check xem phiên bản Windows XP đó có bản quyền hay không tại địa chỉ HEre.



Nếu máy laptop đã cài lại Windows và không có bản quyền, điều đó cho thấy lịch sử của nó cũng có phần phức tạp, vì không còn đĩa cài Windows gốc có bản quyền, hay đã dùng nhiều, Windows bị lỗi, máy từng gặp sự cố .v.v.

Những kinh nghiệm đáng giá

Thường các hãng sản xuất laptop có thương hiệu nổi tiếng như IBM, HP, Sony, Toshiba... đều có cấu hình chuẩn cho mỗi model. Chỉ cần lật dưới đáy MTXT secondhand bạn định mua, tìm kiếm trên Google đúng mã số sản phẩm đó trên website của hãng sản xuất, bạn sẽ biết được cấu hình phần cứng của laptop đã bị thay đổi gì hay chưa.

Các hãng laptop nổi tiếng còn có những phần mềm chuyên dụng cho phép kiểm tra toàn bộ cấu hình máy có chính hãng hay không, kiểm tra chất lượng pin, thời gian đã sử dụng, thời gian dùng máy bằng nguồn pin.

Trực quan hơn, bạn có thể quan sát các góc máy hay cọ xát với túi và bàn tay (khi sử dụng) đã bị mòn sơn mạ chưa, có bị sơn tút lại hay không, các ốc vít có dấu hiệu từng bị tháo ra không. Một chi tiết khác có thể dễ quan sát là chân đế bằng cao su của MTXT. Người sử dụng thường có thói quen xê dịch vị trí laptop hơn là nhấc bổng lên để dịch chuyển. Do đó, nếu nhìn thấy chân đế cao su mòn vẹt, có thể xác định máy đã được sử dụng nhiều trong thời gian dài.

Ngoài ra, khi đi chọn mua laptop cũ, bạn cũng nên cầm theo một đĩa DVD hoặc VCD cũ đã xước để thử ổ DVD/VCD. Thời gian nhận ra đĩa nhanh thì có nghĩa ổ DVD vẫn còn tốt và ngược lại.

Sau cùng, khi đã chạy thử các chương trình đòi hỏi độ tương thích cấu hình tốt như xử lý ảnh dung lượng lớn trên PhotoShop hoặc bản vẽ AutoCad và thấy tốc độ ổn định, không bị giật, treo, bạn nên mở một chương trình soạn thảo văn bản như Word, sau đó gõ tất cả các phím trên bàn phím để đảm bảo không có vị trí phím nào bị liệt hoặc kém nhạy. Đây là những chi tiết rất dễ bị bỏ qua, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả sử dụng máy.

Bạn thử qua đây mua xem : WWW.hitc.com.vn

Hoặc Bạn liên hệ qua
PCcome in ...
Cung cấp máy tính đồng bộ,linh kiện máy tính đã qua sử dụng
Cung cấp thiết bị số,máy tính xách tay,máy ảnh KTS

Địa chỉ : 28 ngách 76 ngõ 389 Trương Định


pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Bạn đang muốn mua cho mình một chiếc máy tính xách tay vừa hợp túi tiền, vừa không bị lỗi thời về cấu hình, nếu vậy máy tính IBM cũ sẽ là một lựa chọn thích hợp nhất đối với bạn.

Khi mà ma trận các hãng máy tính xách tay như Acer, HP, Sony Vio, Lenovo đang hâm nóng thị trường với mẫu mã sang trọng hơn, cấu hình cao hơn. Tuy nhiên, thị trường gần đây lại đang ghi nhận một xu thế mới, một hướng chọn lựa mới của người dùng - chọn mua máy IBM xách tay từ Mỹ.

Một trong những nguyên nhân khiến người dùng tin tưởng và tìm mua máy tính xách tay cũ nằm ở vấn đề then chốt - giá. Thông thường những chiếc laptop IBM nhập khẩu từ Mỹ về có giá cả hợp lý, nằm trong khoảng từ 430 USD đến 650 USD. Có thể kể đến ở đây một số dòng sản phẩm như: IBM Think Pad T41, Think Pad T40, Think Pad R50, Think Pad R40. Nhìn chung những laptop IBM kiểu này thường có cấu hình ở mức chấp nhận được: màn hình 14.1 inch, RAM 256-512 MB, ổ DVDCOMBO, dung lượng ổ cứng 40-80 GB, màn hình gương, hỗ trợ kết nối không dây. Điều khác biệt giữa những máy có giá dưới 500 USD và từ 600 USD là ở dung lượng ổ cứng, tốc độ chip, thời gian bảo hành. Ổ cứng của laptop giá trên 600 USD là 80 GB, RAM 512, tốc độ của bộ vi xử lý: 1,7-1,9 GHz và chủ yếu là các máy thuộc dòng IBM T42.

Một nguyên nhân khác là độ mới của máy. Các máy tính IBM cũ được rao bán trên nhiều trang web thường đi kèm với khẩu ngữ ”new 99%”, được bảo đảm bởi thời gian bảo hành là 3 tháng, và điều này đã hấp dẫn được người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế lại có vẻ không hoàn toàn đúng như vậy. Một trong những điều quyết định liệu máy còn mới hay không chính là so sánh thời gian bảo hành còn lại với thời gian bảo hành 3 năm của hãng IBM đối với mỗi máy. Về thời gian bảo hành, thông thường những máy laptop giá dưới 500 USD thường hết bảo hành của hãng, trong khi những máy có giá trên 600 USD thời gian bảo hành của hãng vẫn còn khoảng 5-10 tháng. Vậy với thời gian bảo hành còn lại như vậy, máy vẫn mới đến 99%? Thế nên, khi mua bạn nên kiểm tra lại thông tin này.

Ngoài hai nguyên nhân kể trên, một yếu tố khác cũng là có vai trò thúc đẩy thị trường máy xách tay IBM cũ bùng nổ trong thời gian qua - kiểu dáng và độ bền. Với màu đen huyền bí, sắc lạnh, kiểu dáng chắc chắn, thanh thoát, màn hình rộng, góc nhìn tốt, khoẻ và chắc, trọng lượng nhẹ đã tạo nên bản sắc và sự thu hút cho những chiếc laptop IBM này. Đặc biệt, bàn phím được bố trí hợp lý, độ nhạy của các phím tốt, tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Những lưu ý khi mua máy IBM cũ

Điều quan trọng và thiết yếu nhất bên cạnh việc quan sát những chiếc đinh vít đã bị động chạm đến chưa, đó là kiểm tra thời gian bảo hành còn lại của máy, kiểm tra tính xác thực đối với seri máy. Để kiểm tra được những thông số này, đơn giản bạn chỉ cần thực hiện thao tác sau đây. Trước tiên, bạn quan sát số seri máy tại mặt dưới của laptop, bạn nên ghi lại những thông số này. Sau đó, bạn truy cập vào trang web của IBM để kiểm tra những thông số này tại phần Support and Down/Maintain. Bạn hãy nhập số seri máy vào trang web này, sau thao tác này, toàn bộ thông tin về máy sẽ được hiển thị ra gồm: thời gian bảo hành và các thông số liên quan. Nếu những thông số hiển thị là khớp với số seri đã đính kèm lên máy thì bạn phần nào đã kiểm tra được tính xác thực của nó.

Về ổ CD, thông thường do đây là những laptop thuộc về đời trước DVDCOMBO, nên chỉ có chức năng đọc đĩa DVD và CD, VCD. Do đó, tốt nhất khi mua bạn nên yêu cầu người bán hàng nâng cấp ổ CD kể trên sang ổ CD-RW để tiện cho việc ghi đĩa sau này.

Về RAM, do dung lượng RAM của những laptop IBM kể trên chỉ dừng lại ở mức 512 MB, nên nếu bạn có nhu cầu sử dụng đồ hoạ, tốt nhất bạn hãy yêu cầu bên bán hành nâng cấp lên RAM có dung lượng 1 GB. Tuy nhiên, chỉ thực hiện việc này khi thật sự cần thiết, bởi nếu nâng cấp RAM, điều này có nghĩa là bạn sẽ phải “mổ” chiếc máy tính của bạn ra.

Về Pin, do đây là những chiếc laptop đã qua sử dụng, nên bạn hãy kiểm tra tuổi thọ của PIN thật kỹ trước khi mua. Nếu có thể, bạn hãy yêu cầu bên bán hàng cho phép bạn thực hiện đổi PIN nếu như trong vòng một tuần PIN có vấn đề, thông thường bên bán hàng sẽ đồng ý với yêu cầu này của bạn. Tuổi thọ PIN của máy IBM thường là 1 tiếng 30 phút.

Trên đây là những ghi nhận mới nhất về thị trường IBM cũ hiện nay, hy vọng những thông tin này sẽ giúp người đọc có được những quyết định đúng đắn nhất khi chọn mua dòng laptop này.