Cho em hỏi về cách đấu sub Yamaha 515?

Trên sub Yamaha 515 chỉ có 2 kiểu đấu với receiver. Kiểu 1 là đấu qua 2 lỗ giắc hoa sen L và R (mono) cắm vào lỗ sub output của receiver; Kiểu 2 là đấu qua các giắc bắp chuối. Em không biết đấu kiểu 2 vì chả biết giây loa từ sub ra thì nối với chỗ nào trên Receiver (Receiver cua em nó ghi rõ giắc nào đấu center, giắc nào đấu front ..., riêng đường ra của sub chỉ có 1 lỗ hoa sen duy nhất). Em đang đấu kiểu 1, em xé 1 sợi giắc hoa sen (chả biết tên kỹ thuật là gì) ra rồi cắm 1 đầu vào cổng out của receiver, 1 đầu vào cổng L của sub. Vấn đề của em là liệu đấu như vậy đã ổn chưa, vì em nghe thấy vẫn bình thường. Nhưng tại sao trên Receiver chỉ có 1 lỗ cắm mà trên sub có tận 2 các bác nhỉ? Làm sao để đấu cả 2 lỗ L và R trên sub và có cần thiết phải thế không? (Nghe có hay hơn không?) Và nếu đấu bằng dây loa qua giắc bắp chuối (kiểu 2) thì đấu như thế nào ạ. Sub của em không có cổng LFE, chỉ có cổng L/R như nói ở trên. Mong các bác giải đáp dùm ạ.
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Loa sub của bạn có 2 cổng âm thanh L-R và đường có 2 cầu loa ra vào vì loa được thiết kế cho việc hỗ trợ cho loa tay, loa bookshelf. Bạn chỉ cần cắm 1 đường vào L là đủ, vì nguồn tín hiệu LFE out của receiver là nguồn tín hiệu mono. Việc cắm giắc chữ Y để chia tín hiệu ra cả 2 lỗ chỉ mang tính niềm tin nhiều hơn tính kỹ thuật. Với cách đấu thứ 2, bạn lấy tín hiệu từ cầu loa của receiver/amply vào đường in trên loa, rồi từ đường out của loa ra 2 loa tay. Cách đấu này còn gọi là 2.1, dùng để hỗ trợ âm trầm cho các loa có kích thước nhỏ.
Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước
Đấu kiểu nào còn tuỳ vào source, nếu source là stereo (2 kênh) thì bạn phải đấu qua 2 lỗ L-R, còn source mono thì đấu qua 1 cổng R (mono) trên sub thôi. Nếu receiver của bạn có đường pre-out sub thì đấu nó vào cổng R (mono) là được. Còn về việc jack chữ Y có thể nói gọn như vầy, nếu bạn dùng dây tín hiệu subwoofer tầm thường thì dùng jack chữ Y để cải thiện tín hiệu, còn dây tín hiệu bạn tốt thì khỏi cần.
Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 14 năm trước
Subwoofer có 2 loại là Sub hơi và Sub điện. Sub hơi có trước Sub điện, dùng công suất amp để đánh sub. Có 2 loại nữa là loại có Speaker In và Speaker Out, và loại chỉ có Speaker In. Loại chỉ có SP In bắt buộc amp phải hỗ trợ 2Front( A B), vì khi đó Front A để đánh main chính, còn Front B để đánh Sub. Loại sub có SP In và SP Out thì dễ hơn, amp vào sub rồi từ Sub ra Main chính. Nhược điểm của Sub hơi là Amp phải mạnh một chút để kéo sub, bất tiện khi kéo dây loa và tốn nhiều dây, nhưng âm thanh nghe hay hơn( Có thể là cá nhân mình, thử 2 cách với cùng 1 con sub Ya515) Phần lớn Sub hiện có trên thị trường đều cho phép chúng ta sử dụng theo 2 cách: đánh dạng sub hơi và điện. Sub điện bên trong sub có phần công suất để đánh, chỉ lấy tín hiệu từ Amp, kiểu kết nối thường gặp nhất là giắc bông sen (RCA). Vì chỉ lấy tín hiệu nên dễ lắp đặt, thay đổi vị trí sub dễ dàng, không phụ thuộc vào công suất amp. Một số có cổng vào, cổng ra hoặc chỉ có cổng vào. LFE dùng cho Receiver, còn L/R cho Amp nghe nhạc. Bạn cắm vào đường nào cũng ra tiếng nhưng đúng cổng dành cho thiết bị sẽ hay hơn.VD: amp nghe nhạc có Pre out L/R nhưng bạn chỉ cắm 1L hoặc 1R thì chỉnh Balance sẽ phát hiện, cắm cả L R âm thanh đầy hơn. Con Ya515 của bạn có đường L(mono)/R, còn Receiver chỉ có 1 PreOut SW nên cắm vào L( mặc dù R vẫn ra tiếng). Nếu dư Front B thì thử kéo dây loa ra đánh đường SP luôn cho khỏi lăn tăn. Nhớ dùng cách này thì loại cách kia ra nhé, để em nó "tẩu hỏa nhập ma" là tiêu.
NGUYEN Bảo
NGUYEN Bảo
Trả lời 13 năm trước

Tiện đây cho mình hỏi.

Mình có một cái sub đi theo dàn của sony S800 sub này ghi là 3ohm và 100w. Sub này kg có chổ cắm vào điện nó chỉ có đầu vào là dây +/- trong khi đó reciver Sony STR610 7.1 của mình có ngõ ra out subwoofer là jack hoa sen RCA.

Anh mình cho một subwoofer Yamaha SW P130 cái này là sub điện chỉ có đầu vào là L/R Mono mình thì cũng hiểu cách đánh của cái này rồi nói từ Revicer subwoofer ra cổng L. có một điều mình thắc mắc là cái yamaha này nó ghi trong loa là 6ohm 25w. vậy cho mình hỏi là xài thế nào cái yahama của mình coi bộ công suất yếu quá nhỉ. bây giờ xài cái yamaha này thì cái sub sony bỏ phí quá mình có thể gở ra lấy cái loa rồi cắm vào thế cái loa 6ohm 25w yamaha kg?

thangson
thangson
Trả lời 11 năm trước

loa này cổng vào analog hay có digital ko nhỉ?